6 thực phẩm giàu protein giúp giảm cân

Ăn nhiều protein hơn có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất để đốt cháy nhiều calo.

Uống trà giúp giảm nguy cơ tử vong, kéo dài tuổi thọ

"Điểm danh" 4 thực phẩm giàu protein giúp cơ bắp khỏe mạnh sau tuổi 50

Nguồn bổ sung protein tự nhiên cho người ăn chay

Nghiên cứu mới: Protein trong sữa bò có thể ngăn ngừa COVID-19 hiệu quả

Để giảm cân thì nguyên tắc là calorie nạp vào phải thấp hơn calorie đốt cháy. Protein tác động đến cả hai lượng calo này. Protein sẽ giúp bạn nhanh no hơn và no lâu hơn. Điều này khiến bạn không cần phải ăn quá nhiều. Lượng calorie bị đốt chay vì thế cũng nhiều hơn so với lượng calo nạp vào cơ thể. Tuy nhiên bạn cần lựa chọn đúng thực phẩm giàu protein để có tác động tốt nhất cho việc giảm cân. Dưới đây là một số gợi ý từ các chuyên gia dinh dưỡng cuả trang Eat This, Not That. 

1. Cá hồi                            

Nếu bạn là một người có niềm đam mê với hải sản, có thể bạn sẽ muốn cân nhắc thêm nhiều loại cá béo ví dụ như cá hồi vào trong kế hoạch giảm cân của bạn. Cá hồi luôn là thức ăn được nhiều người lựa chọn vì hương vị thơm ngon, sự phong phú đa dạng trong cách chế biến và những lợi ích cho sức khỏe mà nó mang lại.

Một chế độ ăn uống giàu acid béo omega-3 có thể giúp thúc đẩy cảm giác no và hạn chế cảm giác thèm ăn. Cá hồi không chỉ chứa nhiều acid béo omega-3 mà nó cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào. Protein giúp cơ thể hồi phục sau chấn thương, bảo vệ sức khỏe xương và duy trì khối lượng cơ bắp trong quá trình giảm cân và quá trình lão hóa.

Nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng để có sức khỏe tối ưu, mỗi bữa ăn nên cung cấp ít nhất 20-30 gram protein chất lượng cao. Một khẩu phần cá hồi chứa khoảng 22-25 gram protein.

2. Bột whey protein

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại bột protein lành mạnh để tạo thành một món lắc ngon, bạn có thể muốn thử whey protein.

Whey protein có thể thúc đẩy cảm giác no nhanh chóng, vì nó chứa tất cả các acid amin thiết yếu và được hấp thụ nhanh chóng trong cơ thể. Đã có rất nhiều nghiên cứu được thực hiện với whey protein cho mục tiêu giảm cân.

whey

Hầu hết các nghiên cứu đều kết luận rằng, whey protein làm giảm chất béo và tăng khối lượng cơ (điều này xảy ra khi kết hợp với một chương trình hợp lý của tập thể hình). Người ta cũng phát hiện ra rằng whey protein giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác thèm ăn suốt cả ngày

Sự khác biệt chính giữa whey protein và nhiều loại bột protein khác là whey protein có nguồn gốc từ sữa, vì vậy bạn có thể thử một loại bột có nguồn gốc thực vật nếu bạn kiêng sữa.

3. Đậu lăng

Bởi vì về mặt kỹ thuật đậu lăng là một loại đậu ngũ cốc (còn được gọi là cây họ đậu), mọi người có thể không nghĩ chúng là một loại thực phẩm giàu protein. Nhưng đậu lăng là một nguồn cung cấp protein dồi dào và các vitamin và chất dinh dưỡng hữu ích khác.

đậu lăng

Trong thành phần của hạt đậu lăng có chứa hơn 25% protein, do đó nó có thể là một món ăn bổ dưỡng sử dụng thay thế thịt. Nó cũng là nguồn cung cấp sắt tốt, một loại khoáng chất thường thiếu trong chế độ ăn chay.

Ăn đậu lăng có thể cung cấp cho cơ thể lượng chất xơ, chất chống oxy hóa và các vi chất dinh dưỡng quan trọng, và có thể giúp mọi người giảm cân, ngay cả khi chế độ ăn kiêng không hạn chế calo.

4. Bột protein casein

Một loại bột protein phổ biến khác là protein casein, cũng rất tốt để giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân.

Protein casein rất giống với whey protein ở chỗ nó cũng có nguồn gốc từ sữa và chứa tất cả các acid amin thiết yếu, nhưng sự khác biệt chính là protein casein được hấp thụ chậm trong cơ thể. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn so với whey protein và trong khi protein casein không tốt cho việc tăng khối lượng cơ, nhưng nó lại hiệu quả hơn nhiều nguồn protein khác.

5. Quả óc chó

Việc ăn nhiều các loại hạt hàng ngày có liên quan đến việc tăng cân ít hơn trong thời gian dài và giảm nguy cơ béo phì ở người lớn. Vì vậy, thay thế 0,5 khẩu phần ăn mỗi ngày bằng các loại hạt có thể giúp ngăn ngừa tăng cân và béo phì lâu dài.

óc chó

Khi nói đến các loại hạt, quả óc chó được biết đến là một trong những loại hạt tốt nhất giúp hỗ trợ nỗ lực giảm cân. Quả óc chó là thực phẩm cung cấp cho cơ thể các loại chất béo tốt, không bão hòa. Trong 28g quả óc chó chứa 2,5g chất béo không bão hòa đơn và 13g chất béo không bão hòa đa, bao gồm 2,5g omega-3 ALA.

Loại chất béo này được cho là gây no hơn và có nhiều tác dụng kiểm soát sự thèm ăn hơn các loại chất béo khác do ảnh hưởng của nó đến một số hormone gây đói.

6. Phô mai Cottage ít béo

Bạn có thể không nghĩ phô mai là một loại thực phẩm giàu protein, nhưng chọn đúng loại phô mai tươi có thể cung cấp cho bạn một lượng protein lớn với rất ít chất béo và đường.

Trong một cốc tiêu chuẩn gồm 2% phô mai tươi, bạn sẽ nhận được hơn 24 gam protein, với 5 gam chất béo và 9 gam đường từ lactose. Nếu bạn muốn thêm một số hương vị tự nhiên cho nó, bạn có thể thêm trái cây yêu thích của bạn hoặc một giọt mật ong.

 
Việt An (theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp