Uống trà giúp giảm nguy cơ tử vong, kéo dài tuổi thọ

Nghiên cứu mới về thói quen uống trà đen giúp giảm nguy cơ tử vong, kéo dài tuổi thọ.

Uống trà để dễ ngủ: Liệu bạn đã chọn đúng loại?

6 loại trà đẩy lùi lão hóa giúp bạn trẻ lâu hơn

Thói quen ăn uống giúp tăng cường trao đổi chất sau tuổi 50

10 lợi ích sức khỏe đến từ việc uống trà

Theo hãng tin AP, uống một tách trà giờ không chỉ là một thú giúp bạn thư giãn hơn trong cuộc sống. Một nghiên cứu quy mô lớn gần đây cho thấy, trà có thể là một phần trong chế độ ăn uống lành mạnh và những người có thói quen uống trà ở một mức độ nào đó có thể kéo dài tuổi thọ hơn so với những người không uống trà.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trà có chứa các chất có lợi giúp giảm viêm. Trước đây, các nghiên cứu ở Trung Quốc hay Nhật Bản, hai quốc gia ưa chuộng trà xanh từng đưa ra những lợi ích thiết thực của trà đối với sức khỏe. Nghiên cứu ngày 29/8 cũng cung cấp những thông tin hữu ích đối với thức uống yêu thích của người dân Vương quốc Anh là trà đen.

Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư quốc gia Mỹ đã khảo sát thói quen uống trà của khoảng 500.000 người trưởng thành ở Vương quốc Anh, sau đó tiến hành theo dõi những người tham gia khảo sát trong vòng 14 năm. Trong số đó, 89% nói rằng họ thường xuyên uống trà đen. Nghiên cứu cũng cân nhắc đến các yếu tố nguy cơ rủi ro như sức khỏe, kinh tế xã hội, hút thuốc, uống rượu, chế độ ăn uống, tuổi tác, chủng tộc và giới tính.

Kết quả cho thấy, thói quen uống nhiều trà (tối thiểu 2 tách trà mỗi ngày) sẽ giúp giảm từ 9 - 13% nguy cơ tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào so với những người không uống trà. Nhiệt độ trà hoặc thêm sữa và đường cũng không làm thay đổi kết quả nghiên cứu.

Tiến sỹ Maki Inoue-Choi, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng thói quen uống trà giúp giảm đáng kể nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Vì vậy, “nếu bạn đang uống một tách trà mỗi ngày, đây là một thói quen tốt. Hãy cứ thưởng thức tách trà của bạn" - TS Maki Inoue-Choi chia sẻ.

Giáo sư Fernando Rodriguez Artalejo, chuyên gia y tế dự phòng và sức khỏe công cộng tại Đại học Autonomous Madrid (Tây Ban Nha) cũng mô tả nghiên cứu là "một bước tiến đáng kể" trong lĩnh vực này, do hầu hết các nghiên cứu trước đây là về trà xanh, loại trà phổ biến ở Châu Á, chứ không phải trà đen phổ biến ở Châu Âu.

Trước đó, tháng 11/2021, tờ The Guardian từng dẫn một nghiên cứu lớn cho biết, uống trà hoặc cà phê có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ và sa sút trí tuệ. Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y khoa Thiên Tân (Trung Quốc) đã phát hiện, người uống 2 - 3 tách cà phê hoặc 3 - 5 tách trà mỗi ngày, hoặc uống 4 - 6 tách cả hai loại, có nguy cơ đột quỵ hoặc sa sút trí tuệ thấp nhất. Những người uống 2 - 3 tách cà phê và 2 - 3 tách trà mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ tới 32%.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AP/The Guardian)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn