Thực phẩm giúp bổ não, tăng cường trí nhớ

Quả việt quất là một trong những thực phẩm tốt cho não bộ

Những thói quen nên làm để trí não minh mẫn

Ăn ít chất xơ khi mang thai làm chậm phát triển trí não của trẻ sơ sinh

4 bí quyết giúp khỏe mạnh khi về già

Những thực phẩm, đồ uống có lợi cho não bộ

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho não bộ bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày:

Quả việt quất

Quả việt quất là một trong những thực phẩm tốt cho não bộ nhờ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa như flavonoid dồi dào. Theo trang Gloucestershire Live đưa tin, các hợp chất này góp phần bảo vệ não khỏi stress oxy hóa, giảm viêm và thúc đẩy giao tiếp giữa các tế bào thần kinh.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng thường xuyên ăn các loại quả mọng như việt quất có thể tăng cường trí nhớ và làm chậm quá trình lãng quên các sự kiện vừa diễn ra.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin K – loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sphingolipid, một loại chất béo có nhiều trong các tế bào não.

Bên cạnh đó, loại rau ngày cũng giàu glucosinolate – hợp chất chuyển hóa thành các hoạt chất sinh học được gọi là isothiocyanate. Các hợp chất này đã được chứng minh có tác dụng làm giảm stress oxy hóa, ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh. Thêm vào đó, hàm lượng chất xơ cao trong bông cải xanh còn giúp duy trì lượng đường trong máu ổn định, cung cấp năng lượng liên tục cho não và cải thiện khả năng tập trung.

Cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá mòi… rất giàu acid béo omega-3, đặc biệt là DHA và EPA. Những chất béo này đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tế bào thần kinh.

Theo trang Express, acid béo omega-3 nổi tiếng với tác dụng giảm viêm, tăng cường tuần hoàn não và thúc đẩy tính mềm dẻo synap (synaptic plasticity) – có vai trò  quan trọng cho việc học tập và ghi nhớ.

Vì vậy, nếu bạn không bổ sung đủ acid béo omega-3 sẽ dẫn đến tình trạng suy giảm nhận thức, rối loạn tâm thần, thậm chí gây bệnh Alzheimer. Ăn cá béo thường xuyên có thể tăng cường sự tập trung, cải thiện tâm trạng và bảo vệ chống lại suy giảm nhận thức.

Bạn nên ăn cá béo 1-2 lần/tuần có nhận được các lợi ích sức khỏe

Bạn nên ăn cá béo 1-2 lần/tuần có nhận được các lợi ích sức khỏe

Hạt bí

Hạt bí chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức sức khỏe não bộ. Điển hình như mange – chất dinh dưỡng có vai trò quan trọng với chức năng não và cải thiện tâm trạng. Nồng độ mange thấp có liên quan đến nhiều bệnh về thần kinh gồm chứng đau nửa đầu, trầm cảm và động kinh.

Bên cạnh đó, loại hạt này còn cung cấp một lượng sắt lành mạnh, ngăn ngừa tình trạng sương mù não và suy giảm nhận thức do thiếu sắt. Đồng có trong hạt bí còn giúp kiểm soát các tín hiệu thần kinh, tăng cường sức khỏe nhận thức cũng như khả năng tập trung.

Chocolate đen

Chocolate đen mang lại nhiều lợi ích cho não bộ nhờ hàm lượng flavonoid, caffeine và chất chống oxy hóa dồi dào. Trong đó, flavonoid – chất chống oxy hóa chính trong chocolate đen - có thể giúp tăng cường trí nhớ, khả năng học tập và chống lại suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác.

Caffeine trong chocolate đen giúp tăng cường sự tỉnh táo và cải thiện tâm trạng. Thêm vào đó, ăn chocolate đen kích thích sản xuất endorphin - chất hóa học tạo cảm giác dễ chịu của não - góp phần cải thiện khả năng tập trung.

Quả hạch

Các loại quả hạch, đặc biệt là quả óc chó, chứa nhiều chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa và vitamin E.

Vitamin E được biết đến là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ màng tế bào khỏi tổn thương oxy hóa và làm chậm quá trình suy giảm trí tuệ. 

Các loại quả hạch cũng chứa acid béo thiết yếu, protein và các chất dinh dưỡng khác giúp tăng cường chức năng nhận thức và sức khỏe não bộ.

Vì vậy, ăn các loại quả hạch thường xuyên có thể là bí quyết giúp tăng cường trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer.

 
Lê Tuyết (Lược dịch theo Express)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp