Đái tháo đường uống Metformin: Làm sao tránh tác dụng phụ?

Giống như nhiều loại thuốc Tây, Metformin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ

Lưu ý khi dùng Forxiga điều trị đái tháo đường type 2

Bệnh đái tháo đường có thể ảnh hưởng tới thính lực như thế nào?

Mắc đái tháo đường: Làm sao kiểm soát cơn thèm ngọt?

Đái tháo đường: Dùng gliclazide nhưng đường huyết vẫn cao phải làm sao?

Không phải tự nhiên Metformin được các chuyên gia, bác sĩ coi như loại thuốc “đầu tay” trong điều trị đái tháo đường. Trên thực tế, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng loại thuốc này có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn khi so sánh với nhiều loại thuốc điều trị đái tháo đường khác.

Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu trước một số tác dụng phụ của thuốc Metformin, cũng như những cách hạn chế các tác dụng phụ này để điều trị bệnh tốt hơn.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc Metformin

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của Metformin là trên đường tiêu hóa. Theo đó, có từ 7 - 26% người bệnh cho biết họ cảm thấy buồn nôn và/hoặc nôn mửa; 53% người bệnh cho biết họ bị tiêu chảy khi dùng thuốc Metformin điều trị đái tháo đường. Các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa này thường chỉ mang tính tạm thời và sẽ tự giảm bớt sau một vài tuần dùng thuốc.

Thuốc Metformin thường gây ra các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa

Thuốc Metformin thường gây ra các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa

Dùng thuốc Metformin có thể làm giảm khả năng hấp thụ vitamin B12. Ước tính có khoảng 7% người bệnh dùng Metformin cũng bị giảm nồng độ vitamin B12. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể bổ sung loại vitamin này trong chế độ ăn. 

6% người bệnh dùng Metformin cũng gặp phải tình trạng đau đầu; 5% hay bị chóng mặt và/hoặc choáng váng; 9% người bệnh cho biết họ cảm thấy mệt mỏi hơn khi dùng thuốc. Nếu gặp phải những tác dụng phụ này, bạn nên thận trọng khi lái xe hoặc thực hiện các hoạt động khác cần sự tỉnh táo, ít nhất là cho tới khi bạn quen hơn với cách loại thuốc này ảnh hưởng tới cơ thể. 

Nếu bất cứ triệu chứng nào nói trên đi kèm với sốt hoặc có xu hướng trở nên nghiêm trọng hơn, bạn nên trao đổi lại với bác sĩ sớm.

Khi mới bắt đầu dùng Metformin, một số người có thể bị giảm cân vì thuốc khiến bạn cảm thấy no, chán ăn. Tuy nhiên, trong trường hợp bạn bị thừa cân, béo phì, điều này lại có thể có lợi vì sẽ giúp người bệnh kiểm soát đường huyết tốt hơn, cải thiện tình trạng kháng insulin.

Tác dụng phụ hiếm gặp của thuốc Metformin

- Ợ nóng.

- Viêm mũi, khàn tiếng. 

- Hạ đường huyết quá mức.

- Ngứa hoặc phát ban.

- Móng tay đổi màu.

Làm sao để giảm thiểu các tác dụng phụ của thuốc Metformin?

 

- Để giảm thiểu các tác dụng phụ của thuốc trên đường tiêu hóa, người bệnh đái tháo đường có thể dùng thuốc Metformin trong bữa ăn. Nếu cần dùng thuốc vào các thời điểm khác cách xa bữa ăn, bạn có thể thay thế bằng một bữa ăn nhẹ có các thực phẩm giàu protein.

- Nhai kẹo cao su có thể giúp giảm bớt các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa như buồn nôn, đau dạ dày.

- Nếu bạn thấy buồn nôn sau khi dùng Metformin, hãy cố gắng ăn chút gì đó để cảm thấy dễ chịu hơn.

- Trao đổi với bác sĩ về việc dùng Metformin dạng giải phóng kéo dài vì dạng này ít gây ra các tác dụng phụ trên đường tiêu hóa hơn so với dạng giải phóng tức thời thông thường.

- Nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ đặc biệt nghiêm trọng, hãy trao đổi với bác sĩ về việc tạm thời giảm liều và tăng liều từ từ để cơ thể có thời gian tự điều chỉnh.

- Nếu bị thiếu vitamin B12, hãy trao đổi với bác sĩ về việc bổ sung dưỡng chất này từ các sản phẩm thực phẩm chức năng hoặc tiêm vitamin B12.

Sử dụng Metformin kết hợp với sản phẩm thảo dược giúp giảm tác dụng phụ

Hiện nay, xu hướng sử dụng thảo dược kết hợp với thuốc Tây được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Rất nhiều người bệnh áp dụng phương pháp này cũng nhận thấy hiệu quả tốt trong hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết, phòng biến chứng, nhờ đó tiến tới giảm bớt liều thuốc Tây và hạn chế các tác dụng phụ của thuốc.

Y học cổ truyền có hơn 30 dược liệu quý được sử dụng cho người bệnh đái tháo đường. Trong số đó, câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn được xem là “tứ quý" trong hỗ trợ điều trị đái tháo đường nhờ khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết hiệu quả, đặc biệt là hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của biến chứng như tê bì chân tay, mờ mắt, tiểu nhiều, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường. Đây cũng là giải pháp được nhiều chuyên gia và bệnh nhân tin dùng trong suốt 15 năm qua.

Vi Bùi (Theo Zendyhealth)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết