Thuốc điều trị trầm cảm giúp kiểm soát đái tháo đường tốt hơn

Trầm cảm gây ảnh hưởng tới mức đường huyết cho bệnh nhân đái tháo đường

Chia sẻ bí quyết quản lý đái tháo đường tốt hơn khi điều trị bằng insulin

Nhận biết người bệnh kém kiểm soát đái tháo đường như thế nào?

Những vấn đề ảnh hưởng tới tác dụng của insulin trong điều trị đái tháo đường

Người lớn tuổi mắc bệnh đái tháo đường thường có trí nhớ rất kém

Người mắc bệnh đái tháo đường là nhóm đối tượng dễ bị căng thẳng, trầm cảm cùng nhiều vấn đề khác liên quan đến sức khỏe tâm thần. Họ còn có nguy cơ lớn gặp phải các biến chứng đái tháo đường nghiêm trọng do đường huyết thường xuyên tăng cao trong máu.

Nhưng, nếu trầm cảm được điều trị bằng thuốc, không chỉ giúp cải thiện triệu chứng trầm cảm, nó cũng giúp bệnh nhân quản lý tốt hơn mức đường huyết của mình, theo kết quả nghiên cứu mới đây.

"Chúng tôi chưa biết nguyên nhân tại sao việc sử dụng thuốc chống trầm cảm có liên quan đến việc kiểm soát đường máu tốt hơn cho bệnh nhân đái tháo đường mắc trầm cảm. Có thể là khi triệu chứng trầm cảm được cải thiện, nhiều khả năng người bệnh sẽ phục hồi lại một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục. Hoặc phải chăng có một sự tương tác nào đó giữa loại thuốc cho bệnh đái tháo đường và loại thuốc cho bệnh trầm cảm", Tác giả nghiên cứu, TS. Jay Brieler, thuộc Đại học Y Saint Louis ở Hoa Kỳ cho biết.

Dù nguyên nhân là gì, TS. Jay nghĩ rằng nghiên cứu của mình đã cung cấp thêm bằng chứng chỉ ra người mắc bệnh đái tháo đường cần được chẩn đoán và điều trị sớm khi có những biểu hiện của trầm cảm.

Trong nghiên cứu, TS. Jay và các đồng nghiệp đã phân tích dữ liệu hồ sơ y tế điện tử, cụ thể là xét nghiệm máu và các dữ liệu sử dụng thuốc chống trầm cảm theo toa của khoảng 1.400 bệnh nhân đái tháo đường được điều trị từ năm 2008 đến 2013 tại Hoa Kỳ. Tuổi trung bình của bệnh nhân là 62. Tất cả đều được chẩn đoán đái tháo đường type 2, một tình trạng xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin hoặc sử dụng insulin không đúng cách để chuyển hóa đường máu thành năng lượng. Một số người tham gia có thêm các vấn đề khác về sức khỏe, chẳng hạn như tăng huyết áp hoặc nồng độ cholesterol cao trong máu.

Trong số 1.400 bệnh nhân, có 225 người được điều trị trầm cảm và 40 trường hợp được chẩn đoán trầm cảm nhưng không dùng thuốc điều trị. Các tác giả ước tính lượng đường huyết trung bình trong nhiều tháng bằng xét nghiệm hemoglobin A1c. Ở bệnh nhân đái tháo đường, mức HbA1c dưới 7% được coi là kiểm soát tốt đường huyết.

Về tổng thể, có 44% bệnh nhân đái tháo đường trong nghiên cứu có lượng đường trong máu được kiểm soát, với nồng độ HbA1c trung bình là 7,7%. Ở nhóm bệnh nhân đái tháo đường bị trầm cảm được điều trị bằng thuốc, khoảng 51% bệnh nhân có lượng đường trong máu được kiểm soát. Con số này ở nhóm những bệnh nhân đái tháo đường bị trầm cảm không được điều trị là 35%, thấp hơn 16%.

Bên cạnh việc đề nghị bệnh nhân đái tháo đường bị trầm cảm cần được điều trị sớm bằng biện pháp y tế. TS. Jay nhắc nhở thêm người bệnh cần áp dụng một lối sống khoa học với chế độ dinh dưỡng và hoạt động thể chất để phòng chống trầm cảm và quản lý đường huyết. Nên tham khảo sử dụng thêm thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị đái tháo đường.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết