Giảm cân: Thuốc hại sức khỏe lừa người tiêu dùng

Thuốc giảm cân cấp tốc không gây ra tác dụng phụ chỉ là hành vi lừa gạt khách hàng

Hiểm họa khôn lường từ thuốc giảm cân

Thực phẩm chức năng được hô biến thành thuốc giảm cân

Tiêm thuốc giảm cân: Lợi đâu chưa thấy...

Coi chừng thuốc giảm cân

Cẩn thận với thuốc giảm cân trôi nổi

Trên fanpage Thuốc Giảm Cân, hiện có tới hơn 6000 người like, cho thấy sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm này là khá lớn. Chủ nhân của trang bán hàng trên cũng thường xuyên chia sẻ những “lời cảm ơn”, “tin vui khó ngờ” của khách hàng về việc đã giảm được số cân đáng kể chỉ trong một thời gian ngắn dùng thuốc giảm cân Vit C (hay còn gọi là Yanhee) mà cửa hàng này bán. Theo đó, việc giảm được 2 kg trong vòng 1 tuần là điều quá dễ dàng với tất cả mọi người có nhu cầu và hoàn toàn không hề có tác dụng phụ.

Chủ fanpage Thuốc Giảm Cân cũng luôn khẳng định đây là “thần dược”, là thuốc được bào chế hoàn toàn từ thảo dược, hiệu quả cao, không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Chị Hà (Mễ Trì, Hà Nội) sau khi gọi điện thoại đến tư vấn về sản phẩm giảm cân cho chồng thì được chủ trang này cho biết: “Mình khẳng định Yanhee là thuốc, không phải là thực phẩm chức năng, hoàn toàn yên tâm khi sử dụng. Nếu muốn giảm cân nhanh, nên dùng liệu trình VIP 18 viên/ngày (kéo dài 28 ngày), sau một ngày có thể giảm ngay hơn 1kg, không có tác dụng phụ, không hại gan, thận. Thậm chí bị bệnh tim có thể dùng một nửa liệu trình”.

Tuy nhiên, khi băn khoăn về tác dụng phụ, chủ shop cũng cho biết: “Có thể cảm thấy chóng mặt trong lần đầu sử dụng thuốc!”. Dù chỉ tiết lộ rất ít về tác dụng phụ không mong muốn song điều đó cho thấy rằng chủ shop Thuốc Giảm Cân đã cố tình quảng cáo sai sự thật về sản phẩm cũng như không cung cấp cho người dùng thuốc biết về những nguy cơ mà họ có thể gặp phải khi dùng thuốc này. Điều này là quá nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Những viên thuốc được đóng gói sơ sài, không tem, nhãn

Mặt khác, khẳng định đây là thuốc nhưng lại bán online, nghĩa là không cần biết thể trạng của khách hàng ra sao, chỉ cần “nghe” mô tả về cân nặng, chiều cao, sau đó người bán gửi thuốc, thu tiền. Người bán thuốc cũng không phải là dược sỹ.

Đáng nói nữa là, việc đóng gói thuốc cùng bao bì loại thuốc này rất không đáng tin. Thuốc được đóng gói sơ sài theo từng ngày uống trong những túi nilon không có công bố thành phần thuốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt, được dập thành từng chùm như… bó rau.

Hình ảnh từ fanpage bán hàng cũng cho thấy thuốc được nhập lô với số lượng rất lớn một cách quá dễ dàng. Trong khi đó, Vit C được cho là loại thuốc giảm cân có xuất xứ từ một bệnh viện của Thái Lan, chỉ dùng để điều trị bệnh béo phì di truyền hoặc điều trị lâu dài và với mỗi người bệnh, các bác sỹ sẽ phải khám lâm sàng, xác định thể trạng mới kê đơn nhằm loại bỏ những tác dụng không mong muốn. Vì vậy, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại thuốc này.

Trên thực tế, loại thuốc này bị cấm ở nhiều nước trên thế giới vì chứa chất gây ảnh hưởng đến gan, thận

Không chỉ thế, theo thông tin từ Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hiện tại, Việt Nam chưa có loại thuốc giảm cân nào được cấp phép. Vit C chỉ được “tuồn” vào Việt Nam qua đường xách tay, không tem, mác, không có hướng dẫn sử dụng, không có cảnh báo về tác dụng phụ và đặc biệt, chưa có cơ quan nào kiểm nghiệm về chất lượng và vì vậy, đó vẫn là sản phẩm trôi nổi, không rõ thực – hư chất lượng. Dù vậy nhiều trang bán hàng online vẫn ngang nhiên quảng cáo và bán dễ dàng như bán rau ngoài chợ, bất chấp những nguy hiểm có thể xảy ra với người sử dụng.

Vào giữa năm 2013, Viện Quản lý Thuốc Bắc Kinh sau khi kiểm nghiệm thuốc Vit C có xuất xứ từ Thái Lan cũng cho thấy, sản phẩm này có chứa chất sibutramine. Chất này gây ức chế hệ thần kinh trung ương và gây tổn hại cho gan, thận, đã bị cấm bán, sản xuất và sử dụng tại nhiều nước khác trên thế giới như Úc, Canada, Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU), Hồng Kông, Ấn Độ, Mexico, New Zealand, Philippines, Anh, và Mỹ...

Trên thực tế, có những người đã dùng thuốc này và có cảm giác “lâng lâng”, tim đập nhanh, chóng mặt, mệt mỏi, ngất xỉu,… nhưng lại “cố đấm ăn xôi” để giảm cân nhanh chóng mà không hề nghĩ đến những hệ luỵ sau này. Bởi lẽ, giảm cân quá nhanh là cực kỳ nguy hại. Bán và dùng thuốc, thực phẩm chức năng giảm cân mập mờ về xuất xứ, không được chứng nhận về chất lượng là cách làm của những người liều lĩnh, mù quáng, coi rẻ tính mạng của người tiêu dùng.

Lavin H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng