Thuốc đái tháo đường có thể gây thiếu vitamin B12

Thuốc Metformin dùng để điều trị đái tháo đường type 2 có thể gây thiếu vitamin B12

Biến chứng đái tháo đường nhạc sỹ Thanh Tùng mắc nguy hiểm thế nào?

Bệnh đái tháo đường có chữa khỏi không?

Đường huyết 8mmol/l có phải đã mắc đái tháo đường?

Thiền cũng có thể giảm đường huyết

Metformin (tên thương mại là Glucopha, được sử dụng phổ biến ở Việt Nam) là thuốc thuộc nhóm biguanide, có tác dụng kiểm soát đường máu ở người bệnh đái tháo đường type 2, bằng cách ức chế hấp thu đường ở ruột và làm giảm đề kháng insulin.

"Hiện nay, Metformin là loại thuốc được sử dụng nhiều nhất trong điều trị đái tháo đường type 2. Hàng triệu người trên thế giới vẫn đang sử dụng loại thuốc này, trong đó đa phần là dùng trong nhiều năm", tác giả nghiên cứu - TS. Jill P Crandall thuộc Đại học Y Albert Einstein (New York, Mỹ) cho biết trên Reuters Health, ", Metformin còn được sử dụng sớm cho các trường hợp tiền đái tháo đường để ngừa nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường hoặc điều trị hội chứng buồng trứng đa nang".

Bên cạnh những lợi ích không nhỏ của metformin, nó cũng bộc lộ một số tác dụng không mong muốn với những người bệnh sử dụng thuốc này lâu dài. Đó là làm tăng nguy cơ thiếu vitamin B12.

Dùng thuốc metformin trong nhiều năm có thể gây thiếu vitamin B12

TS. Crandall và cộng sự đã phân tích dữ liệu từ hai chương trình nghiên cứu lớn về bệnh đái tháo đường trên 3.000 người, từ 35 tuổi trở nên có đường huyết cao. Những người tham gia nghiên cứu có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường type 2 trong hơn 10 năm, được chia ngẫu nhiên thành 2 nhóm:

- Nhóm 1 dùng 850mg metformin hai lần mỗi ngày.

- Nhóm 2 dùng giả dược hoặc điều trị bằng phương pháp thay đổi lối sống, không dùng thuốc.

(50 người bị loại khỏi nghiên cứu do phẫu thuật giảm cân, bởi việc này ảnh hưởng lớn đến kết quả điều trị bệnh đái tháo đường).

Người tham gia phải cung cấp mẫu máu tại hai thời điểm là 5 năm và 13 năm, kể từ khi bắt đầu nghiên cứu. Qua phân tích, họ phát hiện ra rằng, những người uống thuốc metformin có mức vitamin B12 thấp hơn ở nhóm dùng giả dược.

"Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể gây tổn thương thần kinh nặng và khó phục hồi", TS. Crandall cho biết, "Thiếu vitamin B12 kéo dài cũng làm giảm nhận thức, thiếu máu, mệt mỏi, và mất trí nhớ”. Việc bổ sung vitamin B12 có thể khắc phục được tình trạng này. Nghiên cứu này cho thấy những người bệnh đái tháo đường type 2, điều trị bằng metformin cần được theo dõi nồng độ vitamin B12 trong máu và bổ sung khi cần thiết".

Mặc dù sử dụng Metformin, có thể làm gia tăng tình trạng thiếu hụt vitamin B12, nhưng những lợi ích mà Metformin cho người bệnh đái tháo đường là không thể phủ nhận. Ngày nay, nó vẫn là một trong những loại thuốc đầu tay để các bác sỹ chỉ định cho bệnh đái tháo đường. Bởi mục tiêu quan trọng nhất trong điều trị đái tháo đường vẫn là ổn định đường huyết và kiểm soát biến chứng.

Để phòng thiếu hụt vitamin B12 trong thời gian sử dụng Meformin, người bệnh cần theo dõi và được bổ sung vitaminB12 khi cần thiết. Một số chế phẩm có chứa Alpha lipoic acid (ALA) – một chất chống oxy hóa mạnh, có khả năng thấm tốt vào mô thần kinh, là ứng viên sáng giá để người bệnh đái tháo đường lựa chọn sử dụng để phòng ngừa biến chứng thần kinh do đái tháo đường.

Tuệ Nhi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết