Thuốc Stalevo: Người bệnh Parkinson dùng sao cho tốt?

Thuốc Stalevo có thể giúp kiểm soát các triệu chứng run tay chân, cứng cơ bắp…

Bị run tay và tê tay lúc tối ngủ: Nguyên nhân và giải pháp?

Các phương pháp Đông y trị rối loạn thần kinh thực vật

Sinemet: Thuốc điều trị Parkinson và lưu ý để sử dụng hiệu quả

Parkinson: Không chỉ là bệnh của người già!

Stalevo là gì?

Stalevo là một loại thuốc có chứa 3 hoạt chất: Levodopa, carbidopa và entacapone. Thuốc có dạng viên nén màu nâu, hình bầu dục với 7 cấp độ liều dùng. Theo đó, nồng độ hoạt chất levodopa có thể dao động từ 50 - 200mg; Nồng độ hoạt chất carbidopa dao động từ 12,5 - 50mg. Trong khi đó, tất cả các cấp độ thuốc đều chứa 200mg entacapone.

Công dụng của thuốc Stalevo

Stalevo được sử dụng để điều trị bệnh Parkinson cho người trưởng thành. Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh, có thể gây ra các triệu chứng như run tay chân, cứng cơ bắp, di chuyển chậm chạp…

Thông thường, Stalevo được sử dụng cho những bệnh nhân đang điều trị kết hợp levodopa và chất ức chế dopa decarboxylase (carbidopa) - 2 phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho bệnh Parkinson. Tuy nhiên, Stalevo thường sẽ được kê đơn khi người bệnh dần không còn đáp ứng tốt với các thuốc trên về cuối liều, khiến các triệu chứng bệnh xuất hiện trở lại nghiêm trọng hơn trong khoảng thời gian giữa 2 liều thuốc.

Hiện tượng “bật - tắt” khi dùng thuốc này chủ yếu liên quan tới việc giảm tác dụng của levodopa. Theo đó, trong giai đoạn “bật”, người bệnh có thể dễ dàng cử động, “tắt” khi người bệnh đột ngột không cử động được nữa. Stalevo thường được sử dụng để cải thiện hiện tượng “bật - tắt” khi sự kết hợp thuốc tiêu chuẩn dần mất đi hiệu quả.

Thuốc Stalevo có thể cải thiện hiện tượng “bật - tắt” cho người bệnh Parkinson

Thuốc Stalevo có thể cải thiện hiện tượng “bật - tắt” cho người bệnh Parkinson

Thuốc Stalevo hoạt động thế nào?

Ở người bệnh Parkinson, các tế bào trong não sản sinh chất dẫn truyền thần kinh dopamine có thể bị tổn thương và chết đi. Điều này khiến nồng độ dopamine trong não giảm xuống, khiến người bệnh dần mất khả năng kiểm soát cử động. Tất cả những hoạt chất trong Stalevo đều có tác dụng khôi phục mức dopamine trong não bộ, từ đó giúp người bệnh Parkinson kiểm soát chuyển động và cải thiện khả năng phối hợp.

Hoạt chất levodopa trong Stalevo được chuyển đổi thành dopamine trong não. Cả carbidopa và entacapone đều có thể ngăn chặn một số enzyme có liên quan đến sự phân hủy levodopa trong cơ thể. Điều này có thể giúp giữ cho levodopa hoạt động, giữ được hiệu quả lâu hơn, từ đó giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh Parkinson như run tay chân, vận động chậm chạp.

Một số tác dụng phụ của Stalevo

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của Stalevo có thể kể tới như:

- Tiêu chảy.

- Buồn nôn.

- Chóng mặt.

- Buồn ngủ và mất ngủ.

- Rối loạn vận động, không kiểm soát được cử động.

Trong trường hợp những tác dụng phụ nghiêm trọng và kéo dài, người bệnh cần trao đổi với bác sỹ để có phương án khắc phục như giảm liều, đổi thuốc.

Ai không nên dùng thuốc Stalevo?

 

- Những người quá mẫn cảm (dị ứng) với các thành phần của thuốc.

- Người bệnh gan nặng.

- Người bệnh tăng nhãn áp.

- Người bị u tủy thượng thận.

- Người từng mắc hội chứng ác tính do thuốc an thần (một rối loạn thần kinh nguy hiểm, thường do thuốc chống loạn thần gây ra).

- Người bị tiêu cơ vân.

- Người đang dùng các loại thuốc thuộc nhóm ức chế enzyme monoamine oxidase (một dạng thuốc chống trầm cảm).

Những lưu ý khi dùng thuốc Stalevo điều trị bệnh Parkinson

- Người bệnh Parkinson nên uống nguyên cả viên thuốc, không nghiền nát hay bẻ nhỏ thuốc khi uống.

- Stalevo nên được uống 45 phút hoặc 1 giờ sau bữa ăn, đặc biệt nếu bạn ăn nhiều thực phẩm giàu protein. Protein có thể ảnh hưởng xấu đến hiệu quả của Stalevo.

- Hãy trao đổi với bác sỹ về các loại thuốc bạn đang dùng. Một số thuốc như thuốc kháng acid, thuốc chống co giật, thuốc điều trị tăng huyết áp và thuốc chống trầm cảm… có thể tương tác với Stalevo.

Vi Bùi (Theo Ema.europa.eu/Stanfordhealthcare)

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh