Tiếp cận “Một sức khỏe” để ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm

Thu gom và tiêu hủy gia cầm mắc bệnh

2015: Tăng cường cảnh giác với các dịch bệnh lạ

Sẽ trực dịch bệnh 24/24 trong dịp lễ, tết

Tăng cường truyền thông phòng chống dịch bệnh mùa Đông – Xuân

Tết Ất Mùi: Cần cảnh giác với cúm A/H7N9

Mùa Đông Xuân: Cảnh giác với đại dịch cúm nguy hiểm ở người

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Phòng chống dịch bệnh đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của mỗi quốc gia. Nguy cơ lây lan dịch bệnh hiện nay trở nên nhanh chóng hơn bao giờ hết, thậm chí mầm bệnh từ quốc gia này sang quốc gia khác chỉ trong vài giờ đồng hồ. Điều đó cho thấy sự phối hợp liên ngành, liên quốc gia trong phòng chống dịch bệnh ngày càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết”.

Do đó, cần có sự phối hợp để triển khai đồng bộ các hoạt động trong phòng chống dịch bệnh mà mỗi quốc gia hay mỗi bộ, ngành đơn lẻ không thể thực hiện được. Chính vì vậy, khái niệm “Một sức khỏe” chính là an ninh y tế toàn cầu được định hướng trong việc xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh.

Với kinh nghiệm trong việc ứng phó với dịch SART và cúm gia cầm, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực áp dụng cách tiếp cận đa ngành vào năm 2003, sau này trở thành phương pháp tiếp cận “Một sức khỏe” được thông qua tại Hội nghị Quốc tế cấp Bộ trưởng năm 2010 về cúm động vật và đại dịch.

Tại hội nghị, các chuyên gia của Việt Nam và các tổ chức quốc tế đã thảo luận nhằm phát triển mối quan hệ đối tác trong phòng chống cúm gia cầm và cúm người, nhằm giúp các bộ, ngành trong nước xác định những rủi ro tiềm ẩn đối với sức khỏe cộng đồng liên quan đến các bệnh truyền nhiễm từ động vật, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng chống dịch bệnh.

Từ năm 2003 đến nay đã có 72 quốc gia và vùng lãnh thổ có ổ dịch cúm A/H5N1 trên chim hoang dã và gia cầm. Ngay thời điểm này, dịch cúm A/H7N9 trên người tại Trung Quốc đang có xu hướng diễn biến phức tạp và có khả năng lây lan sang nước ta. Trong khi đó, theo Cục Thú Y (Bộ NN&PTNT)), tại nước ta, virus cúm A/H5N1 vẫn tồn lưu trên gia cầm và gần đây nhất vào cuối tháng 11 năm 2014, xuất hiện 3 ổ dịch cúm A/H5N1 trên đàn gia cầm của tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long.
Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn