Dùng kem chống nắng sao cho chuẩn?

Dùng kem chống nắng là cần thiết, nhưng làm thế nào để chọn được sản phẩm phù hợp?

Ưu điểm nổi trội của kem chống nắng vật lý

Nổi mụn khi dùng kem chống nắng: Vì đâu nên nỗi?

Dùng kem chống nắng cho trẻ vào mùa nắng sao cho đúng cách?

4 lưu ý để dùng kem chống nắng an toàn, hiệu quả hơn

Chọn kem chống nắng phù hợp với da

Mỗi sản phẩm chống nắng có các thành phần và công thức khác nhau, phù hợp với tình trạng da riêng biệt. Người có làn da khô nên chọn kem chống nắng có bổ sung thành phần dưỡng ẩm. Nếu da bạn dễ bóng nhờn, tránh dùng kem chống nắng chứa dầu. Kem chống nắng vật lý chứa kẽm oxide phù hợp với người có da nhạy cảm nhờ khả năng làm dịu da. Phụ nữ mang thai cũng nên chọn kem chống nắng vật lý để bảo vệ làn da hiệu quả trong mùa Hè.

Sản phẩm chống nắng cũng được chia làm nhiều dạng: Dành cho mặt/thân thể; Có màu/không màu; Có khả năng chống nước… Đây là các tiêu chí chị em nên cân nhắc trước khi lựa chọn kem chống nắng.

Tránh dùng kem chống nắng chứa hương liệu

Hương liệu tổng hợp được thêm vào mỹ phẩm nhằm tạo mùi thơm, che dấu mùi của các hoạt chất có trong sản phẩm. Đây là thành phần dễ gây kích ứng, đặc biệt với người đang bị mụn trứng cá, tổn thương da do ánh nắng. Vì thế, bạn nên ưu tiên chọn kem chống nắng “Fragrance-free” (tức không chứa hương liệu) để bảo vệ da lâu dài.

Chọn sản phẩm chống được tia UVA và UVB

Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên

Chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên

Các chuyên gia luôn khuyến cáo người tiêu dùng lựa chọn kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên. Chỉ số SPF (Sun protection factor) cho thấy khả năng chống lại tia UVB của kem chống nắng. Đây là tác nhân gây các tổn thương trên bề mặt da như cháy nắng, sạm da.

Ngoài ra, trong ánh nắng còn có tia UVA – nguyên nhân gây lão hóa, ung thư da nếu tiếp xúc trong thời gian dài. Chị em cần chọn kem chống nắng quang phổ rộng (broad spectrum) có thể bảo vệ da trước cả UVA và UVB. Chỉ số PA+++ cho thấy khả năng chống tia UVA lên đến 90% và PA++++ tương đương 95%.

Thoa lại kem chống nắng 2 tiếng/lần

Ở trong nhà vẫn nên thoa kem chống nắng để tránh tác động bởi tia UVA

Ở trong nhà vẫn nên thoa kem chống nắng để tránh tác động bởi tia UVA

50% tia UVA có thể xuyên qua cửa kính, gây hại cho làn da ngay cả khi bạn ngồi trong nhà. Để duy trì hiệu quả bảo vệ của kem chống nắng, chị em cần thoa lại sản phẩm trên da đều đặn 2 tiếng/lần. Thói quen này đặc biệt cần thiết khi bạn đi du lịch, hoạt động ngoài trời nắng gắt. Ngoài ra, ngay sau khi đi bơi, bạn cũng cần bù đắp lượng kem chống nắng bị nước rửa trôi.

Thoa kem chống nắng đúng thứ tự

Bôi kem chống nắng là bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da vào buổi sáng. Thế nhưng, để kem chống nắng có thể phát huy hiệu quả bảo vệ tốt nhất, bạn cần ghi nhớ một vài quy tắc nhỏ. Thoa kem chống nắng hóa học trước kem dưỡng ẩm, để các hoạt chất thẩm thấu vào da. Kem chống nắng vật lý sẽ thoa lên da sau dưỡng ẩm, trước khi trang điểm.

 
Quỳnh Trang (Theo The Thirty)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp