Có thể điều trị u xơ tử cung mà không cần mổ hay không?

Một vài phương pháp điều trị u xơ tử cung có ưu điểm là không cần phẫu thuật

Điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Dấu hiệu u xơ tử cung và cách cải thiện hiệu quả từ thảo dược

U xơ tử cung được điều trị ra sao?

Dấu hiệu u xơ tử cung chị em cần lưu ý

Điều trị u xơ tử cung không cần phẫu thuật

U xơ tử cung hay còn gọi nhân xơ tử cung là một bệnh lý lành tính. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe của chị em với các triệu chứng như: Kinh nguyệt kéo dài, rong kinh, chảy máu bất thường giữa kỳ kinh… Khối u xơ lớn có thể đè lên bàng quang và niệu quản, áp lực này có thể dẫn đến tổn thương thận. Các biến chứng khác với phụ nữ mắc u xơ tử cung là gây vô sinh và sảy thai nhiều lần.

Để điều trị bệnh u xơ tử cung, hiện có nhiều phương pháp đang được áp dụng như: Dùng thuốc, can thiệp ít xâm lấn và phẫu thuật bóc u xơ hoặc cắt tử cung bán phần, cắt tử cung toàn phần.

Thực tế cho thấy, có rất nhiều bệnh nhân ngại phẫu thuật, mong muốn được lựa chọn các phương pháp điều trị bảo tồn tử cung và khả năng làm mẹ sau này. Hai phương pháp hiện nay được ưa chuộng là nút mạch u xơ tử cung và đốt sóng cao tần:

Nút mạch điều trị u xơ tử cung

Nút mạch u xơ tử cung là phương pháp điều trị ít xâm lấn mang lại hiệu quả rất cao

Nút mạch u xơ tử cung là phương pháp điều trị ít xâm lấn mang lại hiệu quả rất cao

Khi thực hiện nút mạch, bác sĩ sẽ chèn một ống thông nhỏ, mềm luồn qua động mạch đùi đến động mạch hai bên tử cung. Sau đó, bác sĩ bơm vào bên trong ống chất gây tắc các hạt PVA, làm tắc động mạch tử cung nhằm cắt đứt nguồn dinh dưỡng nuôi u xơ, khiến khối u thu nhỏ.

Biện pháp này giúp kiểm soát triệu chứng rong kinh hiệu quả cao, không mất máu và không để lại sẹo. Tuy nhiên, người bệnh cần đề phòng biến chứng như viêm nhiễm, đau nhức, hiếm gặp hơn là khối u xơ vỡ ra và phải phẫu thuật loại bỏ.

Đốt sóng cao tần

Phương pháp đốt sóng cao tần là một kỹ thuật ít xâm lấn, giúp bệnh nhân đạt được hiệu quả điều trị và bảo tồn tử cung, giữ lại khả năng sinh sản. Sóng cao tần tạo ra nhiệt độ cao, tương đương 65 - 70 độ C giúp tiêu diệt các tế bào khối u. Bệnh nhân ít đau và không bị hạn chế các vận động. Tử cung của người bệnh được bảo tồn, có khả năng mang thai và sinh nở. Biến chứng cần cân nhắc gồm bỏng da, nhiễm trùng đường tiết niệu và tổn thương dây thần kinh.

Kiểm soát u xơ tử cung hiệu quả, bền vững

 

Hiện nay, điều trị u xơ tử cung ngoài dùng thuốc và phẫu thuật còn có kỹ thuật nút mạch hay đốt sóng cao tần. Tuy nhiên, các biện pháp can thiệp ít xâm lấn không thể giảm thiểu triệu chứng ngay lập tức. Người bệnh nên trao đổi với bác sĩ để được đánh giá kỹ càng nguyên nhân, chế độ ăn và sinh hoạt nhằm kiểm soát kích thước khối u lâu dài.

Về dinh dưỡng, chị em nên ăn nhiều trái cây, rau củ giàu chất xơ, ngũ cốc nguyên hạt, chọn protein ít chất béo, sử dụng một số thực phẩm bổ sung dinh dưỡng có thể giúp cân bằng hormone, giảm viêm. Ngoài ra, cần duy trì lối sống lành mạnh, kiểm soát stress, ngủ đủ giấc. Bên cạnh đó, phơi nắng sớm hàng ngày cũng góp phần điều hòa hormone, tăng lưu thông máu, cải thiện chất lượng cuộc sống khi mắc u xơ tử cung.

Để sớm kiểm soát khối u xơ, ngăn ngừa biến chứng, chị em nên theo dõi sát sao sức khỏe sinh sản, đồng thời kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược, tiêu biểu là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là trinh nữ hoàng cung.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn có các thành phần khác bao gồm hoàng cầm, hoàng kỳ và khương hoàng. Nghiên cứu lâm sàng tại bệnh viện Phụ sản Trung ương năm 2013 cho thấy, sản phẩm chứa trinh nữ hoàng cung hỗ trợ giảm kích thước khối u, điều hòa kinh nguyệt rất tốt, mang lại hiệu quả hỗ trợ trong quá trình điều trị u xơ tử cung. 

U xơ tử cung có thể kiểm soát tốt khi chị em thăm khám định kỳ, xây dựng lối sống lành mạnh, kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa thành phần chính là cây trinh nữ hoàng cung mỗi ngày.

Trang Vũ 

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nga Phụ Khang - Hỗ trợ giảm sự tiến triển của u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính

Thành phần: Cao trinh nữ hoàng cung (0,312g), cao hoàng kỳ (0,085g), cao hoàng cầm (0,072g), khương hoàng (0,031g).

Đối tượng sử dụng: Phụ nữ bị u nang buồng trứng, u xơ tử cung, nam giới bị u phì đại tiền liệt tuyến lành tính.

Công dụng: Hỗ trợ giảm sự tiến triển của u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u vú, u xơ tiền liệt tuyến lành tính.

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 3 lần, mỗi lần 3 viên, nên uống trước bữa ăn 30 phút.

- Nên sử dụng liên tục từ 2 - 3 tháng.

Số GPQC: 02511/2019/ATTP-XNQC

Sản phẩm tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

ĐT: 024.38461530 - 028.62647169

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa