Nên chọn bột protein từ thực vật hay từ sữa?

Xu hướng bổ sung protein dạng bột để cải thiện sức khỏe, tăng cơ bắp ngày càng phổ biến

Sử dụng bột protein sao cho chuẩn?

7 loại bột protein giúp giảm cân nhanh và an toàn

Tốc độ ăn uống ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao?

Muốn đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng, hãy tập thể lực

Protein hay chất đạm là một trong 3 đại chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe. Cơ thể cần được cung cấp đủ protein để tăng trưởng, hình thành kết cấu da, xương và cơ bắp. Protein trong thức ăn cũng được hệ tiêu hóa phân giải thành các acid amin nhằm đáp ứng các chức năng khác.

Nhu cầu protein khuyến nghị là 0,8gr cho mỗi kilogram trọng lượng cơ thể. Ví dụ, một người trưởng thành nặng khoảng 70kg cần bổ sung khoảng 56gr protein mỗi ngày. Ngoài thực phẩm toàn phần như thịt, cá, trứng, sữa… bạn còn có thể tìm tới bột protein – một dạng thực phẩm chức năng có hàm lượng đạm cao và dễ hấp thu.

Trên thị trường, bột whey (chứa protein trong sữa) và bột protein từ đậu Hà Lan là lựa chọn phổ biến nhất. Hiểu về đặc điểm của bột protein từ sữa (bột whey) và từ thực vật giúp bạn đưa ra tìm được nguồn đạm phù hợp nhất.

Điểm khác nhau giữa protein từ động vật và thực vật

Bột whey là các sản phẩm sữa thu được bằng cách làm khô nước whey thu được trong quá trình sản xuất phô mai

Bột whey là các sản phẩm sữa thu được bằng cách làm khô nước whey thu được trong quá trình sản xuất phô mai

Đúng như tên gọi, bột protein whey được tách từ sữa, hoặc phụ phẩm của quá trình sản xuất phô mai. Trong khi đó, bột protein từ đậu là sản phẩm thuần chay, được làm từ đậu Hà Lan giàu đạm.  

Về khả năng tiêu hóa, bột whey dễ hấp thụ hơn. Tuy nhiên, do chiết xuất từ sữa, bột whey không phải lựa chọn phù hợp với người bất dung nạp lactose hoặc casein trong sữa. Đối tượng dị ứng nên sử dụng protein từ đậu Hà Lan vốn chứa rất ít các chất gây dị ứng.

Về tác dụng với sức khỏe, cả bột protein từ sữa và đậu Hà Lan đều giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân. Khả năng tăng cơ bắp của bột whey sẽ nổi trội hơn bột đậu Hà Lan.

Về hương vị và dinh dưỡng, bột protein chiết xuất từ đậu Hà Lan giàu sắt và có kết cấu kem mịn hơn. Bột whey có vị giống như sữa, giàu calci và kali hơn. Bột protein có thể thêm vào sinh tố, làm bánh hoặc các món ăn vặt bổ sung năng lượng.

Ai nên dùng bột whey?

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Y học Vương quốc Anh, sử dụng bột whey trước khi ăn giúp kiểm soát đường huyết ở người mắc đái tháo đường type 2. Bổ sung protein dạng bột whey còn hỗ trợ giảm huyết áp ở người tiền tăng huyết áp, đồng thời có tiềm năng kiểm soát cholesterol.

Đặc biệt, với khả năng hấp thụ cao, protein trong bột whey còn giúp người cao tuổi tái tạo cơ bắp sau khi hạn chế vận động hoặc bị bệnh trong thời gian dài.  

Bột whey phù hợp với người cần bổ sung protein với mục đích tăng cơ bắp; Người có nhu cầu kiểm soát đường huyết. Bột whey rẻ hơn, dễ mua và dùng thay cho protein từ thực vật nếu bạn gặp tình trạng đầy hơi, chướng bụng.

Ai nên dùng bột protein từ đậu Hà Lan?

Bột protein đậu Hà Lan không chứa gluten, lactose nên ít gây dị ứng hơn bột whey

Bột protein đậu Hà Lan không chứa gluten, lactose nên ít gây dị ứng hơn bột whey

Bột protein từ thực vật nói chung và đậu Hà Lan nói riêng là lựa chọn phù hợp cho người ăn chay. Sản phẩm này còn giàu sắt và ít chất béo hơn so với bột whey.

Nghiên cứu năm 2015 cho thấy, người tập thể lực khi sử dụng bột đậu Hà Lan có cơ bắp dày hơn người dùng giả dược. Đây cũng là sản phẩm có lợi với người mắc bệnh thận và có thể hỗ trợ kiểm soát huyết áp.

Người mắc các chứng bất dung nạp hay dị ứng, người có nhu cầu bổ sung nhiều chất xơ nên chọn protein chiết xuất từ đậu Hà Lan.

Bột protein trên thị trường còn chứa các thành phần như đường phụ gia, vi chất, hương liệu… nhằm tăng giá trị dinh dưỡng cũng như tạo mùi vị hấp dẫn. Đây cũng là yếu tố bạn cần cân nhắc trước khi mua bột protein.

 
Quỳnh Trang (Theo Today)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng