Tìm hiểu về bệnh lý xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn ở trẻ em

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn ở trẻ em điều trị ra sao

Chế độ dinh dưỡng cho người bị giảm tiểu cầu

Quảng Ninh: Cứu sống 2 mẹ con sản phụ bị xuất huyết giảm tiểu cầu hiếm gặp

Cảnh báo căn bệnh nguy hiểm thường nhầm với sốt phát ban ở trẻ

5 thực phẩm giúp tăng số lượng tiểu cầu trong máu

Đối với những bệnh nhân bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn, tình trạng giảm tiểu cầu ở máu ngoại vi xảy ra, trong khi đó, tủy xương vẫn hoạt động bình thường.

Một số nhà khoa học cho rằng, lá lách sản xuất ra chất splenin gây ức chế quá trình sinh tiểu cầu ở tủy xương.

Bên cạnh đó, bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn ở trẻ em cũng thường liên quan đến tình trạng nhiễm virus trước đó, có khoảng 70% trường hợp có tiền sử nhiễm virus đường hô hấp, bệnh Rubella, Rubeola… Khoảng thời gian giữa nhiễm trùng và triệu chứng xuất huyết là 2 tuần.

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn biểu hiện dưới dạng bầm máu ở chân

Bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn thường xảy ra ở lứa tuổi từ 5 – 7, bé gái mắc nhiều hơn bé trai. Bệnh thường diễn biến đột ngột. 1 – 4 tuần sau nhiễm virus hoặc không có tiền sử ốm đau, bé có thể xuất hiện nhiều nốt thâm tím và phát ban xuất huyết toàn thân. Xuất huyết biểu hiểu hiện dưới nhiều hình thái như ở da có chấm, nốt xuất huyết, mảng bầm máu to/nhỏ khác nhau. Ở niêm mạc có thể có chảy máu lợi, mũi, lưỡi. Biến chứng nguy hiểm nhất là chảy máu nội sọ. Gan, lách, hạch không to.

Điều trị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn ở trẻ em

Hầu hết trẻ em có thể khỏi bệnh trong vòng 8 tuần, có khoảng 75% trẻ có thể khỏi bệnh trong vòng 3 tháng. Sau giai đoạn cấp, xuất huyết có xu hướng giảm. 9 – 12 tháng sau, 90% bệnh nhân có thể hồi phục và có số lượng tiểu cầu bình thường, ít khi tái phát. Tuy nhiên, có khoảng 10% trường hợp có thể diễn biến sang mạn tính.

Điều trị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn ở trẻ em bằng một số loại thuốc như corticoids như Prednisolone trong khoảng 3 tuần. Trong trường hợp không đáp ứng với corticoids liều thấp, có thể dùng Methylprednisolone liều cao, tiêm tĩnh mạch trong 3 ngày, sau đó sử dụng Prednisolone uống giảm liều dần. Phương pháp cắt lách chỉ được chỉ định cho các trường hợp giảm tiểu cầu kéo dài trên 1 năm và những trường hợp nặng không đáp ứng với corticoid. Chỉ khoảng 2% tiến triển kinh niên và không đáp ứng điều trị. Trong những trường hợp đó, điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch (như 6.MP, Vincristine) có thể giúp cải thiện các triệu chứng.





Hoài Thương H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Huyết học