Lợi ích của tinh dầu bạc hà với bệnh nhân sau phẫu thuật

Hương thơm tươi mát của tinh dầu bạc hà hỗ trợ người bệnh phục hồi hậu phẫu

10 loại tinh dầu giúp thư giãn, làm dịu tâm trạng hiệu quả

Sữa chua Vinamilk tham gia thị trường tỷ đô tại Trung Quốc

Cách dùng tinh dầu tràm trà cho người bệnh vảy nến

10 loại tinh dầu giúp làn da khỏe mạnh

Tinh dầu bạc hà có thể cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

Nghiên cứu trên chuyên san Chăm sóc bổ trợ và giảm nhẹ, Tạp chí Y khoa Anh Quốc (BMJ) cho thấy, tinh dầu bạc hà có tác dụng hỗ trợ giảm đau trên người bệnh sau phẫu thuật tim mổ mở lồng ngực.

Đây là một thủ thuật xâm lấn, người bệnh sẽ được rạch ở xương ức và cần đeo máy thở. Do đó, người bệnh có nguy cơ đau đớn, lo âu và thiếu ngủ trầm trọng sau khi phẫu thuật. Việc chăm sóc hậu phẫu đòi hỏi các biện pháp giảm đau phù hợp để người bệnh nhanh hồi phục cũng như hạn chế biến chứng.

Tuy nhiên, việc dùng thuốc giảm đau có thể khiến người bệnh thở máy lâu hơn, tăng nguy cơ biến chứng, thời gian nằm viện cũng như chi phí chăm sóc. Vì vậy, các nhà nghiên cứu mong muốn tìm ra biện pháp hỗ trợ giảm đau thay thế an toàn.

Một trong số đó là liệu pháp mùi hương, dù hiệu quả của phương pháp này còn gặp phải nhiều tranh cãi. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện thử nghiệm trên 64 người trưởng thành. Bệnh nhân được chia làm 2 nhóm: Nhóm 1 sử dụng tinh dầu bạc hà (0,1ml tinh dầu 10%) tổng cộng 7 lần và nhóm 2 sử dụng nước cất. Các bác sĩ thực hiện liệu pháp mùi hương trước khi tháo ống thở và 3 lần/ngày qua máy thở khí dung trong vòng 2 ngày sau khi phẫu thuật.

Liệu pháp mùi hương với tinh dầu bạc hà hỗ trợ giảm đau, an thần hiệu quả cho người bệnh sau phẫu thuật

Liệu pháp mùi hương với tinh dầu bạc hà hỗ trợ giảm đau, an thần hiệu quả cho người bệnh sau phẫu thuật

Kết quả cho thấy, nhóm bệnh nhân sử dụng bạc hà có mức độ đau thấp hơn đáng kể so với nhóm sử dụng nước cất. Chất lượng giấc ngủ của họ cũng cải thiện và lượng thuốc giảm đau cần dùng thấp hơn nhóm kia.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, thành phần tinh dầu trong bạc hà (carvone, limonene và đặc biệt là menthol) có khả năng hỗ trợ giảm đau, tạo cảm giác thư giãn và an thần. Với tác dụng giảm stress và làm dịu cơn đau sau phẫu thuật của tinh dầu bạc hà, người bệnh sau phẫu thuật tim nhờ đó có thể ngủ ngon hơn.

Đây mới chỉ là thử nghiệm quy mô nhỏ và không thể loại bỏ yếu tố môi trường (ánh sáng, tiếng ồn) tới chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, với khả năng hỗ trợ cải thiện giấc ngủ hiệu quả trong vài ngày đầu sau phẫu thuật, tinh dầu bạc hà có thể sử dụng như biện pháp giảm đau bổ trợ.

Trong cuộc sống hàng ngày, tinh dầu bạc hà còn có thể dùng ngoài da nhằm giảm đau đầu, đau cơ bắp. Đặc tính the mát của bạc hà cũng hỗ trợ làm dịu da. Menthol trong bạc hà giúp làm thông mũi, nên thường được bổ sung vào sản phẩm giảm ho, nghẹt mũi do cảm lạnh, cảm cúm.

Tinh dầu bạc hà có khả năng gây kích ứng cao, cần thận trọng trước khi thoa trực tiếp lên da. Trẻ em, phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại tinh dầu nào.

 
Quỳnh Trang (Theo Earth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp