Cách dùng tinh dầu tràm trà cho người bệnh vảy nến

Tinh dầu tràm trà có công dụng chống viêm, kháng khuẩn tuyệt vời

10 loại tinh dầu giúp thư giãn, làm dịu tâm trạng hiệu quả

10 loại tinh dầu giúp làn da khỏe mạnh

Tinh dầu bạc hà có thể cải thiện các triệu chứng bệnh Alzheimer

Sử dụng dầu hương thảo giúp tóc chắc khỏe và suôn mượt

Cách kiểm soát bệnh vảy nến ở mặt

Triệu chứng vảy nến móng tay qua từng giai đoạn

Lợi ích của tinh dầu tràm trà với da vảy nến

Bệnh vảy nến là một bệnh da mạn tính xảy ra khi hệ miễn dịch hoạt động quá mức. Triệu chứng vảy nến là các mảng da đỏ, trên có phủ vảy da màu trắng dễ bong gây ngứa ngáy, đau nhức.

Hiện nay, đây vẫn là bệnh lý chưa thể chữa khỏi hoàn toàn, tuy nhiên bệnh có thể kiểm soát ổn định nhờ biện pháp chủ động phòng ngừa. Theo BS Leah Ansell – khoa Da liễu, Đại học Columbia (Mỹ), tinh dầu tràm trà (tea tree oil) là một trong những giải pháp hỗ trợ cải thiện triệu chứng vảy nến hiệu quả.

Tinh dầu tràm trà có thể làm dịu các mảng da bong tróc do vảy nến

Tinh dầu tràm trà có thể làm dịu các mảng da bong tróc do vảy nến

Tinh dầu tràm trà được chiết xuất từ cây tràm trà xuất xứ từ Australia, có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa mạnh mẽ. Nhờ đó, tinh dầu tràm trà có thể giúp kiểm soát các triệu chứng khó chịu do vảy nến:

- Kiểm soát dầu trên da: Tinh dầu tràm trà giúp điều hòa lượng dầu nhờn tự nhiên trên da, giữ độ ẩm cân bằng, không bị quá khô hay quá nhờn.

- Tẩy tế bào chết: Tinh dầu tràm trà hỗ trợ loại bỏ các tế bào da chết đi trên bề mặt da.

- Giảm ngứa: Hàm lượng tinh dầu cao đem lại cảm giác dễ chịu khi bôi lên da, giúp làm dịu vùng da tổn thương.

BS Ansell nhận định, tinh dầu tràm trà đặc biệt có lợi cho người bị vảy nến da đầu. Dạng vảy nến này tạo ra các vảy trắng nhờn trên tóc, có thể loại bỏ nhờ sử dụng một loại dầu có khả năng kháng khuẩn, chống viêm mạnh mẽ như tràm trà.

Cách chăm sóc da vảy nến với tinh dầu tràm trà

Vảy nến thể mảng là dạng vảy nến phổ biến nhất, gây ra các mảng da lớn màu đỏ, bong vảy. Khi đó, bạn nên thử thoa tinh dầu tràm trà loãng lên một vùng da lành nhỏ để tránh dị ứng, kích ứng diện rộng. Cách pha loãng như sau: Pha 2 thìa canh nước/dầu thực vật với 2 giọt tinh dầu tràm trà, cho vào bông và chấm lên da lành. Dán urgo lên và theo dõi phản ứng. Nếu không có phản ứng bất thường, bạn có thể sử dụng tinh dầu tràm trà loãng để thoa lên các mảng vảy nến.

Thêm 1-2 giọt tinh dầu tràm trà vào dầu gội để kiểm soát vảy nến da đầu

Thêm 1-2 giọt tinh dầu tràm trà vào dầu gội để kiểm soát vảy nến da đầu

Với vảy nến da đầu, bạn có thể thêm vài giọt tinh dầu vào dầu gội, massage lên da đầu 10-15 phút rồi mới xả sạch với nước. Biện pháp này có thể giúp cải thiện tình trạng viêm, giảm vảy da dày trên tóc.

Giống như các loại tinh dầu tự nhiên khác, tinh dầu tràm trà có thể gây viêm da tiếp xúc với phản ứng da đỏ, hồng, ngứa tại vị trí bôi. Vì thế, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và thận trọng thử sản phẩm trên da lành trước khi sử dụng

Một số đối tượng cũng không nên dùng tinh dầu tràm trà gồm: Phụ nữ mang thai, người bị dị ứng với tràm trà và người đang nuôi thú cưng (tinh dầu này có thể khiến chó mèo bị ngộ độc).

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu