Thảo dược hỗ trợ khắc phục tình trạng đau đầu

Uống trà thảo mộc là biện pháp đẩy lùi cơn đau đầu một cách tự nhiên và hữu hiệu

Cách khắc phục 4 kiểu đau đầu thường gặp

Podcast: Đề phòng viêm màng não khi trẻ sốt cao, đau đầu

Cải thiện mất ngủ bằng trà thảo dược

5 thức trà thảo dược giúp cải thiện cơn đau viêm họng cấp

Chứng đau đầu xuất hiện dưới nhiều kiểu với tần suất, mức độ khác nhau. Trong đó, đau đầu nguyên phát là cơn đau không liên quan tới một bệnh lý tiềm ẩn khác. Đau nửa đầu, đau đầu dạng căng thẳng và đau đầu cụm là 3 dạng đau đầu nguyên phát phổ biến nhất hiện nay, gây nhiều cản trở tới sinh hoạt hàng ngày của người mắc.

Tùy thuộc vào loại đau đầu nguyên phát mà có các phương pháp can thiệp như: Dùng thuốc giảm đau, nghỉ ngơi và tránh căng thẳng. Một vài thảo dược, thảo mộc có đặc tính hỗ trợ giảm đau, an thần sau có thể hỗ trợ bạn ngăn ngừa cơn đau đầu hiệu quả:

Bạc hà

Bạc hà có đặc tính làm mát, giảm căng cơ cũng như cảm giác khó chịu có liên quan tới đau đầu dạng căng thẳng. Menthol trong bạc hà cũng có khả năng cải thiện lưu thông máu.

Để giảm đau đầu với bạc hà, bạn có thể pha loãng tinh dầu bạc hà với dầu dẫn rồi xoa lên hai bên thái dương; Hoặc uống trà bạc hà (kết hợp tận hưởng hơi nước bốc lên từ ly trà).

Cây nữ lang

Cây nữ lang có công dụng an thần, giúp thư giãn và đặc biệt hữu ích cho người mắc chứng đau đầu

Cây nữ lang có công dụng an thần, giúp thư giãn và đặc biệt hữu ích cho người mắc chứng đau đầu

Cây nữ lang (Valerian) là thảo dược có khả năng làm dịu hệ thần kinh, tạo ra cảm giác thư giãn, hỗ trợ giảm đau đầu do stress. Một nghiên cứu trên người bị đau đầu dạng căng thẳng cho thấy, dùng 530mg chiết xuất rễ cây nữ lang trong 1 tháng giúp giảm đau hiệu quả. Ngoài viên uống và thực phẩm chức năng, bạn có thể thêm rễ cây nữ lang vào trà thảo mộc và thưởng thức trước khi đi ngủ.

Cây cúc thơm (feverfew)

Cây cúc thơm có tiềm năng giảm hiện tượng co thắt mạch máu – nguyên nhân chủ yếu gây ra cơn đau nửa đầu. Nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng này của cây cúc thơm có hiệu quả không đồng đều trên người, nên còn cần tìm hiểu kỹ càng hơn. Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh dùng cây cúc thơm.

Vỏ cây liễu

Vỏ cây liễu có chứa salicylate – hoạt chất có đặc tính tương tự aspirin, có thể chống viêm, hỗ trợ giảm đau hiệu quả.

Oải hương

Cây oải hương không chỉ có mùi thơm dễ chịu, mà còn có khả năng giảm stress và lo âu. Vì thế, tận dụng loại thảo mộc này có thể giúp cải thiện tình trạng khó chịu do đau đầu dạng căng thẳng. Bạn có thể dùng tinh dầu hoa oải hương để thoa lên cơ thể, xông hơi tinh dầu trong phòng ngủ hoặc pha trà oải hương.

Hoa cúc La Mã (chamomile)

Hoa cúc La Mã có mùi thơm và hương vị dễ chịu, giúp thư giãn tinh thần, góp phần giảm đau đầu

Hoa cúc La Mã có mùi thơm và hương vị dễ chịu, giúp thư giãn tinh thần, góp phần giảm đau đầu

Hoa cúc La Mã có đặc tính chống viêm và làm dịu hiệu quả, giúp cải thiện triệu chứng ở người thường xuyên bị nhức đầu, căng cơ. Tương tự oải hương, hoa cúc La Mã có thể pha thành trà để thưởng thức, hoặc dùng tinh dầu để thư giãn trước khi ngủ.

Lưu ý: Uống quá nhiều trà bạc hà có thể gây ra hiện tượng ợ nóng. Sử dụng thảo mộc dạng khô khiến bạn khó kiểm soát được hàm lượng hoạt chất, nên dùng ở lượng vừa phải để tránh tác dụng phụ. Người có da nhạy cảm nên thận trọng với tinh dầu.

Cách pha trà giúp cải thiện cơn đau đầu ngay tại nhà

Các loại thảo mộc có đặc tính an thần, làm dịu cảm giác đau có thể chế biến thành thức trà thơm ngon, không gây mất ngủ hay nhức đầu. Dưới đây là một số công thức bạn có thể thử nghiệm tại nhà để tìm ra hương vị phù hợp và có hiệu quả với cơ thể. Ví dụ, trà bạc hà, hoa cúc La Mã và tía tô đất giúp giảm căng thẳng, co cơ.

Bạn có thể phối hợp các loài cây, thảo mộc như bạc hà vào trà xanh, trà trắng (lá trà không lên men hay hấp, nước trà có vị thanh, hương thơm nhẹ) mà bạn thưởng thức mỗi ngày. Trà xanh có nhiều lợi ích sức khỏe, giúp bạn tỉnh táo, giàu năng lượng mà không lo đau đầu. Trà trắng cũng giàu chất chống oxy hóa polyphenol.

 
Quỳnh Trang (Theo Health News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh