Tỉnh đầu tiên cho F0 đi làm, ra mắt bộ sổ tay chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà

Cập nhật bản tin COVID-19 tính đến 9h sáng ngày 10/3

Số F0 mới lại "lập đỉnh", Việt Nam có gần 4,8 triệu ca COVID-19 từ đầu dịch

Trái cây nào tốt cho phổi sau mắc COVID-19?

Tái mắc COVID-19 trong thời gian ngắn, nguy cơ cao không?

Việt Nam tròn 1 năm triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19

Trong ngày 9/3, Việt Nam ghi nhận 164.596 ca nhiễm COVID-19 mới tại 63 tỉnh, thành phố. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước và có ngày thứ 3 liên tiếp ghi nhận hơn 30.000 F0 trong 24h.

Số ca COVID-19 liên tục gia tăng, do đó cập nhật đánh giá cấp độ dịch COVID-19 mới nhất của Bộ Y tế cho thấy số xã, phường thuộc "vùng xanh" đã giảm xuống còn 44,4%; Hơn 55% còn lại là các xã, phường thuộc "vùng vàng", "vùng cam" và "vùng đỏ".

Ngày 9/3, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính có văn bản hỏa tốc gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long về việc mua vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

UBND tỉnh Long An vừa ban hành quy định tạm thời các trường hợp F0, F1 được tham gia làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan đang trong thời gian cách ly. Quy định trên áp dụng với các trường hợp F0 (không triệu chứng), F1 là người lao động làm việc trong cơ quan nhà nước và công ty, doanh nghiệp đang trong thời gian cách ly, điều trị. F0 (không triệu chứng), F1 là cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong tổ chức, cơ quan, đơn vị nhà nước trên địa bàn tỉnh được đến cơ quan làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan, đơn vị trên tinh thần tự nguyện và phải có sự đồng ý của thủ trưởng hoặc cấp trên trực tiếp của cơ quan, đơn vị. 

Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vừa phối hợp với các Bệnh viện, trường đại học khối ngành y dược cho ra mắt bộ 3 sổ tay chăm sóc sức khỏe cho F0 điều trị tại nhà, gồm: Sổ tay chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà, Sổ tay sử dụng thuốc an toàn tại nhà (cập nhật sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir), Sổ tay chăm sóc sức khỏe thai phụ trong dịch COVID-19 Bộ tài liệu được phát hành rộng rãi dưới dạng file ảnh và file sách điện tử, có thể tải về tại địa chỉ: https://bit.ly/3vPXNxG hoặc trên trang facebook chính thức và website của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Để giảm tải cho y tế cơ sở và giảm nguy cơ lây nhiễm khi tập trung đông người tại các trạm y tế, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đề nghị các huyện, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các xã, phường, thị trấn trên địa bàn phối hợp triển khai và khuyến khích người dân tự làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2; Đồng thời cử lực lượng (cán bộ văn phòng, đoàn thanh niên, phụ nữ, giáo viên thành viên tổ phòng, chống COVID cộng đồng, các ban, ngành, đoàn thể khác..) phối hợp với trạm y tế giải quyết các thủ tục hành chính cho bệnh nhân F0 như: Viết quyết định cách ly, hết cách ly, hướng dẫn F0 khai báo y tế...

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM với các địa phương, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết: Sẽ đẩy mạnh phục hồi, phát triển kinh tế trong trạng thái "bình thường mới". Thành phố sẽ xem xét cho phép các trường hợp F1, F0 được trở lại làm việc nếu sức khỏe đảm bảo.

Nhằm giảm thủ tục hành chính trong việc cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly đối với F0 trong thời gian tới, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ triển khai thêm tính năng cấp giấy hoàn thành cách ly trên hệ thống quản lý bệnh nhân COVID-19. Cụ thể, người dân khi có kết quả mắc COVID-19 sẽ chủ động khai báo thông tin tại đường link: https://tracuuf0.medinet.org.vn/khaibao.htm. Trong thời gian cách ly điều trị tại nhà, trạm y tế quản lý và chăm sóc, theo dõi F0 trên hệ thống theo quy định. Khi đã hoàn thành cách ly tại nhà/nơi lưu trú, trạm y tế sẽ cấp giấy xác nhận bản giấy hoặc gửi bản điện tử qua email mà người dân đã khai báo.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn