Nguyên nhân gây rụng tóc ở thanh thiếu niên

Một số nguyên nhân làm tăng tỷ lệ rụng tóc ở thanh thiếu niên

3 cách chống rụng tóc với dầu hạnh nhân

Một số phương pháp cải thiện tình trạng rụng tóc sau sinh

Thiếu ngủ có gây rụng tóc?

Chế độ ăn ảnh hướng tới sức khỏe mái tóc của bạn

Hầu hết phụ nữ lớn tuổi đều gặp tình trạng rụng tóc do một số vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng này cũng thường gặp ở thanh thiếu niên, theo các chuyên gia đây là tình trạng đáng báo động không chỉ về mặt thẩm mỹ mà còn liên quan đến vấn đề sức khỏe.

Hiện nay, tình trạng thanh niên bị rụng tóc ngày một gia tăng

Hiện nay, tình trạng thanh niên bị rụng tóc ngày một gia tăng

Bác sĩ da liễu Navya P của Bệnh viện Manipal, Ấn Độ đưa ra một số nguyên do gây ra tình trạng rụng tóc ở độ tuổi teen.

1.     Di truyền

Theo Bác sĩ, đôi khi nguyên nhân gây rụng tóc là do gen, gen di truyền làm teo và ngừng phát triển nang tóc. Tình trạng này xuất hiện ở cả nam giới và nữ giới. Đến độ tuổi nhất định các lọn tóc sẽ thưa dần. Và vấn đề rụng tóc hầu hết thường bắt đầu ở độ tuổi trưởng thành, nhưng một số người bị rụng tóc do gen khi còn ở độ tuổi thanh thiếu niên.

2.     Dinh dưỡng

Khi bước vào giai đoạn tuổi teen, trẻ thường có xu hướng chăm chút, quan tâm đến ngoại hình, cân nặng của mình. Vì vậy, trẻ có thể ăn ít hơn, thực hiện các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc mắc chứng rối loạn ăn uống. Điều này có thể gây thiếu hụt một số chất dinh dưỡng như: sắt, vitamin B12, vitamin D, protein, biotin những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Sự thiếu hụt chất Dinh dưỡng trong độ tuổi dậy thì cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc

Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng trong độ tuổi dậy thì cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc

3.     Hội chứng buồng chứng đa nang (Polycystic Ovary Syndrome - PCOS)

Khi mắc hội chứng đa nang, nồng độ testosterone cao hơn so với bình thường. Đồng thời, cân nặng sẽ tăng và xuất hiện những tác động tiêu cực đến da đầu, quá trình mọc tóc.

4.   Sử dụng hóa chất

 

Liên kết dissulfide là liên kết hóa học được tạo thành bởi hai nguyên tử lưu huỳnh, thiết lập yếu tố cơ bản trong cấu tạo phân tử protein hoặc peptit.

Bác sĩ Navya P cho biết thuốc nhuộm, ép, xoăn tóc làm phá vỡ các liên kết dissulfide của thân tóc. Sự phá vỡ đó dẫn đến tình trạng tóc mất đi độ chắc khỏe, dễ bị gãy. Khi sử dụng nhiều hóa chất dễ khiến tóc bị tổn thương và tình trạng rụng tóc ngày càng nhiều.

5.     Mắc bệnh

Cảm cúm, ốm, sốt xuất huyết, COVID-19 hoặc mắc một số bệnh mạn tính, sử dụng thuốc kháng sinh, phẫu thuật có thể dẫn đến tình trạng gọi là telogen effluvium – một dạng rụng tóc bất thường phổ biến. Tình trạng thường xảy ra khi có sự thay đổi về số lượng nang tóc đang phát triển thành tóc bị ảnh hưởng bởi thuốc, vấn đề sức khỏe.

Tình trạng rụng tóc telogen effluvium khi bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe, sử dụng thuốc kháng sinh

Tình trạng rụng tóc telogen effluvium khi bạn gặp một số vấn đề về sức khỏe, sử dụng thuốc kháng sinh

6.     Căng thẳng

Giai đoạn dậy thì, trẻ dễ gặp một số tình trạng về tâm lý và thường xuyên bị căng thẳng. Trẻ bị bất ổn về mặt tâm lý thường sẽ gặp đồng thời một số vấn đề về tóc như: gãy, chẻ ngọn, xơ rối lâu dần sẽ dẫn đến rụng tóc.

7.     Một số nguyên nhân khác

Rối loạn da đầu: Gàu gia tăng nhiều ở độ tuổi này do sự thay đổi một số hormone, dẫn đến tình trạng rụng tóc nghiêm trọng ở thanh thiếu niên.

Chứng ăn tóc: Theo chuyên gia, đây là hội chứng tâm lý thường thấy ở trẻ 10-15 tuổi, chúng sẽ ăn tóc của chính mình khi sợ hãi, lo lắng.

Sử dụng thuốc lá điện tử: Hiện nay, tỷ lệ thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử ngày càng gia tăng. Bên cạnh việc suy giảm trí nhớ, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, thì tình trạng rụng tóc cũng là hệ quả của hút thuốc lá điện tử.

Cách chăm sóc tóc: Gội đầu bằng nước nóng, buộc tóc quá chặt, chải tóc khi còn ướt, dùng máy tạo kiểu khi tóc vẫn ẩm….là nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến nhất.

Mất cân bằng hormone tuyến giáp: Theo chuyên gia, tình trạng tăng hoặc giảm sản xuất hormone tuyến giáp cũng có thể là nguyên nhân gây ra gãy, rụng tóc.

Một số nguyên nhân khác gây rụng tóc: sử dụng thuốc lá điện tử, mất cân bằng hormone...

Một số nguyên nhân khác gây rụng tóc: sử dụng thuốc lá điện tử, mất cân bằng hormone...

Phương pháp hạn chế rụng tóc

Bác sỹ Navya P gợi ý một số phương pháp giải quyết tình trạng rụng tóc ở thanh thiếu niên:

-        Bổ sung chế độ ăn giàu sắt và protein,

-        Hạn chế sử dụng các hóa chất

-        Không nên buộc tóc quá chặt, gội đầu bằng nước quá nóng và tạo kiểu khi tóc còn ẩm

-        Xử lý tình trạng nhiều gàu bằng một số dầu gội từ thiên nhiên: nước trà, hoa bưởi

-        Gặp bác sỹ da liễu để kiểm tra và xét nghiệm để chẩn doán tình trạng của tóc, nhằm đưa ra một số phương pháp chữa trị phù hợp.

 
Nguyễn Huyền (Theo Healthshot)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ