Nguyên nhân gây đau cổ tay và cách xử trí

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng đau, nhức, mỏi ở vùng cổ tay?

Đề phòng biến chứng của viêm khớp dạng thấp

Tránh đau cổ, đau lưng do ngủ sai tư thế

Mổ thoát vị đĩa đệm xong vẫn đau - Nguyên nhân do đâu?

Giúp giảm đau nhức xương khớp ở người già khi trời trở lạnh

Nguyên nhân gây đau cổ tay thường gặp

Một nghiên cứu năm 2022 cho thấy, có tới gần 1/5 người trưởng thành gặp cơn đau ở vùng cổ tay. Đây cũng là một trong chấn thương liên quan đến nghề nghiệp phổ biến. Không chỉ ảnh hưởng tới việc tập thể dục của bạn, đau cổ tay cản trở việc cầm nắm, dùng dụng cụ hay thậm chí là bế trẻ nhỏ. Nhận biết sớm vị trí, tần suất cũng như nguyên nhân dẫn tới cơn đau giúp bạn phòng ngừa tình trạng đau cổ tay tái phát.

Chấn thương

Tình trạng bong gân, giãn dây chằng hay nứt xương ở cổ tay có thể là lý do khiến bạn gặp đau đớn khi cử động. Bất cứ tác động lực đột ngột nào lên vị trí này đều có thể dẫn tới chấn thương. Hậu quả là cơn đau dữ dội, buốt và đau nhói. Nếu bạn bị té ngã, chấn thương dẫn tới đau cổ tay, hãy thăm khám sớm để được kiểm tra, chụp chiếu.

Do áp lực lặp đi lặp lại

Sử dụng cổ tay quá mức khiến phần khớp cổ tay phải chịu nhiều căng thẳng và áp lực hơn

Sử dụng cổ tay quá mức khiến phần khớp cổ tay phải chịu nhiều căng thẳng và áp lực hơn

Bàn tay liên tục phải cầm, nắm, siết chặt sẽ dẫn tới những tổn thương do căng thẳng thường xuyên, khiến cổ tay đau nhức. Nguy cơ thường gặp người phải làm việc một hoạt động nhiều giờ, nhiều ngày liên tiếp mà không có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ. Ví dụ thường gặp là tài xế lái xe đường dài, công nhân xây dựng, người chơi tennis.

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay (Carpal Tunnel Syndrome) xảy ra khi dây thần kinh giữa bị chèn ép trong ống cổ tay. Các tư thế gấp duỗi cổ tay quá mức và thường xuyên có thể làm các gân gấp bị viêm, sưng, tạo một lực chèn ép lên các mạch máu nuôi nhỏ đi sát bên dây thần kinh.

Ngoài cơn đau cổ tay (thường là mặt trong), người mắc hội chứng này thường tê bì hoặc dị cảm đau ở bàn tay và các ngón tay. Cơn đau tăng lên khi bạn duỗi cổ tay, khi dùng lực và trong giấc ngủ.

Viêm khớp

Viêm khớp cổ tay xảy ra khi bề mặt sụn ở giữa khớp cổ tay bị mòn dần theo thời gian hoặc do tổn thương

Viêm khớp cổ tay xảy ra khi bề mặt sụn ở giữa khớp cổ tay bị mòn dần theo thời gian hoặc do tổn thương

Viêm khớp có nhiều dạng như thoái hóa khớp, viêm khớp dạng thấp, viêm khớp vảy nến, gout… Tất cả đều có thể tấn công vào vùng khớp cổ tay gây ra đau, nhức mỏi, cứng khớp. Viêm khớp là tình trạng thường gặp ở người cao tuổi, người mắc các bệnh tự miễn hoặc từng bị chấn thương vùng tay. Riêng người bị đau cổ tay do gout sẽ thấy đau và sưng nghiêm trọng, thậm chí cần dùng thuốc giảm đau.

Viêm bao gân cổ tay

Viêm bao gân cổ tay là hệ lụy của những vết rách nhỏ, sự sưng viêm do chấn thương. Tình trạng này thường gặp ở các vận động viên hoặc người lớn tuổi bị thoái hóa xương khớp. Người mắc bị đau cổ tay chạy dọc từ ngón cái đến ngón út, khó cử động, đặc biệt là động tác xoay cổ tay.

Triệu chứng đau cổ tay còn xuất hiện ở người bị nang bao hoạt dịch lành tính hoặc bệnh lý Kienbock (hoại tử vô khuẩn xương nguyệt – một xương nhỏ ở cổ tay). Các bệnh này hiếm gặp hơn, nhưng bạn cũng nên thăm khám tại cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác.

Biện pháp xử trí và phòng ngừa đau cổ tay

Theo các chuyên gia y tế, đau cổ tay là dấu hiệu bạn nên xem xét lại cách bạn sử dụng bàn tay và cổ tay khi làm việc, tập luyện mỗi ngày. Khi cổ tay đau nhức, bạn cần tránh tập các động tác như chống đẩy, yoga với lòng bàn tay. Thay vào đó, hãy lựa chọn các bài tập cho phép giữ cổ tay ở vị trí thẳng tự nhiên.

Chuột và bàn phím công thái học giúp giảm tình trạng mỏi cổ tay khi sử dụng trong thời gian dài

Chuột và bàn phím công thái học giúp giảm tình trạng mỏi cổ tay khi sử dụng trong thời gian dài

Dân văn phòng ngồi trước máy tính trong thời gian dài có thể tìm mua các loại bàn phím, con chuột được thiết kế công thái học (ergonomic). Các sản phẩm này được nghiên cứu và thiết kế sao cho thân thiện hơn với cơ thể con người, tạo sự tiện lợi và thoải mái nhất. 

Với cơn đau cấp tính, bạn có thể chườm lạnh, nâng cổ tay lên cao hơn tim để giảm sưng tạm thời. Tuy nhiên, tránh dùng các sản phẩm băng quấn cổ tay, bởi chúng có thể chèn ép vào các dây thần kinh trong ống cổ tay, làm tình trạng đau nhức thêm nghiêm trọng.

Người bị đau cổ tay nên đi khám nếu vừa gặp chấn thương nghiêm trọng, nếu cơn đau gây sưng đi kèm thay đổi ngoài da, hoặc cơn đau kéo dài nhiều tuần không cải thiện.

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp