Sự thay đổi xu hướng du lịch của du khách Trung Quốc

Các du khách Trung Quốc không còn mặn mà với các điểm đến nổi tiếng ở châu Âu như trước đây

Những điều bạn nên biết khi du lịch Singapore

Những điểm du lịch hot nhất châu Á năm 2023

Thu hút khách du lịch quốc tế: Phục vụ thứ khách cần

"Rụng tim" với những điểm cắm trại mạo hiểm và độc đáo nhất thế giới

Nếu như trước đây, lựa chọn hàng đầu của các du khách Trung Quốc là đi châu Âu, chẳng hạn như Venice, Paris và Madrid, thì nay những điểm đến đó đã không còn là điểm đến của họ hướng tới. Theo Viện nghiên cứu du lịch nước ngoài của Trung Quốc (COTRI), một công ty tư vấn độc lập có trụ sở tại Đức, sau 3 năm đóng cửa do ảnh hưởng của COVID-19, nhu cầu đi du lịch của người dân Trung Quốc đang có nhiều thay đổi. 

Sự thay đổi về điểm đến

Ông Wolfgang Georg Arlt, người sáng lập và giám đốc điều hành của COTRI, cho biết: “Khách du lịch Trung Quốc mà chúng tôi sẽ chào đón trong năm nay và trong những năm tới sẽ rất khác so với trước đây". Ông Arlt cho biết, ở Trung Quốc cũng như những nơi khác, đại dịch đã làm thay đổi nhu cầu của những khách du lịch. Theo đó, du khách đang dần chuyển từ việc đi tới các địa điểm lớn sang những “khu du lịch hướng về thiên nhiên và các hoạt động ngoài trời nhiều hơn”. Ông nhấn mạnh vào các xu hướng như cắm trại (kể cả dạng sang hay còn gọi là glamping), cũng như các chuyến du lịch gia đình. Bên cạnh đó, quan trọng hơn, theo ông Arlt, là du khách Trung Quốc đang dần nhận ra kho tàng du lịch nội địa, bởi trong 3 năm đóng cửa, người dân Trung Quốc, kể cả người giàu có, đều chỉ có thể đi du lịch trong nước. Chính điều này đã thúc đẩy ngành du lịch nội địa tại đất nước tỷ dân này.

Nếu trước đây, đi du lịch nước ngoài là cách người Trung Quốc thể hiện địa vị và tiềm lực kinh tế, thì nay mọi thứ đã thay đổi. Thêm vào đó, du lịch nội địa Trung Quốc cũng đã có sự cải thiện về chất lượng và sự đa dạng của các dịch vụ. Vì vậy, việc khai thác khách du lịch Trung Quốc có sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn, không chỉ là sự cạnh tranh giữa các điểm đến quốc tế mà còn phải cạnh tranh với chính thị trường nội địa.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, khách du lịch Trung Quốc đã thực hiện gần 170 triệu chuyến đi ra nước ngoài vào năm 2019. Và nghiên cứu của trang web đặt phòng tại Trung Quốc Ctrip.com cho thấy, chỉ trong nửa đầu năm đó, chi tiêu du lịch nước ngoài của những du khách đó đã vượt qua 127,5 tỷ USD. COTRI cũng dự báo, du lịch nước ngoài của người Trung Quốc sẽ phục hồi khoảng 2/3 so với mức cao nhất của năm 2019, với khoảng 110 triệu lượt du khách. Tuy nhiên, tập đoàn khách sạn Accor ước tính, có đến 70 đến 80% - tức khoảng 3/4 du khách Trung Quốc sẽ ở lại trong nước.

Một trong các nguyên nhân chính giải thích cho các dự báo kể trên là việc thiếu các chuyến bay quốc tế. Trong tuần từ ngày 6/2 đến ngày 12/2, các chuyến bay quốc tế ở Trung Quốc chỉ phục hồi 9% so với mức của năm 2019, 63% các chuyến bay đó do chính các hãng hàng không Trung Quốc khai thác. Thêm vào đó, nhiều công dân Trung Quốc vẫn đang gặp khó khăn trong việc gia hạn hộ chiếu và xin visa, cũng như một số lệnh cấm đi lại trong thời gian ngắn từ các quốc gia như Nhật Bản và Hàn Quốc. Điều này đã khiến chính người dân Trung Quốc chưa hoàn toàn sẵn sàng đi du lịch nước ngoài.

Nắm bắt được những điều đó, một số quốc gia nhanh chóng đáp ứng được nhu cầu của du khách Trung Quốc và đã được hưởng lợi lớn. Ví dụ như Thái Lan đã cấp visa cho du khách Trung Quốc đã được tiêm phòng đầy đủ và có bảo hiểm du lịch. Và thật dễ hiểu khi quốc gia nằm trong khu vực ASEAN này trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc, với việc đón 180.000 du khách Trung Quốc trong khoảng từ tháng 1 đến giữa tháng 2/2023. Phó Thủ tướng Thái Lan - ông Anutin Charnvirakul - cho biết, ngành du lịch nước này dự kiến sẽ đón tới 15 triệu khách du lịch Trung Quốc trong năm nay, chiếm khoảng một nửa tổng số khách du lịch đến đây.

Thái Lan trở thành lựa chọn điểm đến hàng đầu của người Trung Quốc sau đại dịch

Thái Lan trở thành lựa chọn điểm đến hàng đầu của người Trung Quốc sau đại dịch

Sự thay đổi về phân khúc thị trường

Trước đại dịch, phần lớn khách du lịch Trung Quốc (55%) chọn đi du lịch nước ngoài thông qua các công ty lữ hành. Theo đánh giá gần đây, xu hướng đó sẽ vẫn còn duy trì trong thời gian tới. Khi thị trường du lịch phục hồi trở lại, các chuyến đi du lịch nước ngoài, các tour du lịch theo nhóm vẫn sẽ là lựa chọn hàng đầu đối với người dân Trung Quốc.

Tuy nhiên, nhiều công ty lữ hành phải đóng cửa hoặc giảm công suất do ảnh hưởng của đại dịch và điều này dẫn đến sẽ có sự phân hóa trong việc đáp ứng nhu cầu của du khách. Chẳng hạn, khách du lịch Trung Quốc trẻ tuổi có thể thích ghé thăm một quán cà phê địa phương mà họ thấy trên mạng xã hội hơn là các điểm tham quan chính. 

Về phần mình, ông Arlt cho rằng cần phát triển các sản phẩm du lịch thích hợp với từng đối tượng, trong đó bao gồm cả khách đến lần đầu và khách sẽ quay lại. Đây có thể là cách để các doanh nghiệp lôi kéo được nguồn khách Trung Quốc “mới”. Và theo nhận định của ông, việc chia phân khúc với thị trường du lịch Trung Quốc dù chỉ là thị trường ngách đi chăng nữa thì tiềm năng vẫn là rất lớn. Đơn giản bởi vì thị trường ngách của đất nước tỷ dân cũng phải có đến hàng triệu khách hàng!

 
Phiêu Link (theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn