Tối nay ăn gì: Rảnh tay quết bánh bột lọc ăn chơi

Bánh bột lọc - thứ quà ăn vặt của người miền Trung, luôn thu hút được du khách trên khắp mọi miền tổ quốc.

Tối nay ăn gì: Salad rau mầm củ cải đỏ trộn thịt bò

Tối nay ăn gì: Cá hồi 3 món nhé

Tối nay ăn gì: Trộn salad thịt gà cho hè bớt nóng

Tối nay ăn gì: Nộm rau càng cua trộn tôm

Nguyên liệu để làm món này gồm có:
- Tôm sông hoặc tôm vùng nước lợ (loại vừa, mỏng vỏ): 200gr.
- Bột năng: 300-500gr.
- Thịt heo ba chỉ: 200gr.
- Mộc nhĩ khô: 50gr.
- Muối vừng lạc: 50gr.
- Tỏi khô, ớt quả, hành lá, hành khô: vừa đủ.
- Gia vị: Đường, bột nêm, dầu ăn, mắm, muối, dấm trắng, hạt tiêu xay.
- Rau thơm, rau mùi.
- Lá chuối tươi.
Cách làm như sau:
Nhân bánh: Thịt ba chỉ rửa sạch thái mỏng và nhỏ. Tôm rửa sạch để ráo nước. Mộc nhĩ ngâm nở, rửa sạch rồi thái nhỏ. Sau đó trộn đều tôm, thịt ba chỉ, mộc nhĩ, với hạt nêm, ít hạt tiêu xay, 1 thìa nhỏ đường, hành khô băm nhỏ, ướp khoảng 15 phút. Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi băm nhỏ, cho toàn bộ tôm thịt đã ướp vào chảo, đảo chín, thấy tôm thịt săn lại và chuyển màu vàng là được, đổ ra đĩa cho nguội.
Vỏ bánh: Trộn ½ bột năng với một chút muối, tạo thành hình tròn trũng giữa. Đun nước sôi rồi rót vào giữa lòng bột, trộn từ từ cho đều (chú ý căn chỉnh lượng nước rót vào để bánh không bị khô hoặc nát). Sau đó đổ chỗ bột còn lại vào dùng tay trộn cùng cho đến khi bột mịn, dẻo. Bọc phần bột đã trộn vào một chiếc túi nilon để tránh bị khô khi chưa dùng đến. 
Gói bánh: Lá chuối rửa sạch, cắt thành nhiều miếng vuông để gói bánh. Chần sơ lá chuối cho tái rồi phết qua 1 ít dầu ăn vào mặt trong của lá, lúc gói bánh thì bột mới không bị dính lá và bánh sau khi luộc xong sẽ có độ bóng. 
Chia bột thành từng miếng nhỏ, dàn mỏng bột thành hình tròn, cho nhân thịt, mộc nhĩ và tôm vào giữa sau đó gập đôi bột lại, ấn chặt xung quanh viền để bánh có hình bán nguyệt, đặt bánh vào lá chuối, gói lại, dùng dây lá chuối buộc ở giữa. Làm lần lượt như vậy cho tới khi hết bột và nhân.
Luộc bánh: Xếp bánh và nồi, cho ít nước đủ ngập mặt bánh. Bắc nồi lên đun sôi thì giảm lửa vừa, đun tiếp khoảng 12-15 phút cho chín bánh. Vớt bánh ra để cho se nguội. Khi ăn sẽ bóc lớp lá chuối, lấy bánh ra ngoài đặt vào đĩa, rắc muối vừng lạc và hành lá thái nhỏ lên mặt bánh.
Nước chấm bánh bột lọc pha rất đơn giản, có thể theo tỷ lệ: 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 8 thìa nước lọc và ½ quả chanh (hoặc 2 thìa dấm trắng), bắc bếp đun hơi nóng hỗn hợp nước chấm rồi thả ớt tỏi băm nhỏ vào.
Thưởng thức: Bánh bột lọc vỏ trong có thể nhìn được phần nhân bên trong. Thưởng thức lúc bánh còn hơi ấm thì vỏ bánh sẽ mềm, hơi dai dai, chấm nước mắm cay cay, chua chua, quyện với tôm thịt bên trong sao mà quá thơm ngon. Ăn một miếng, rồi vài miếng mà vẫn không cảm thấy đã bởi quá hấp dẫn. Thỉnh thoảng chêm vào mấy nhánh rau mùi hay rau thơm nữa thì miếng bánh bột lọc trở nên quá hoàn hảo.
Bạn có thể làm một lần nhiều bánh, rồi cấp đông để dành ăn dần. Khi muốn ăn, chỉ cần bỏ bánh ra, hấp lại cho nóng là có thể thưởng thức, hương vị của chiếc bánh vẫn rất tuyệt vời.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng