TPCN có "cứu" được lối sống không lành mạnh?

Liệu TPCN có "cứu" được một lối sống không lành mạnh?

Các quy định về thực phẩm chức năng tại Việt Nam

Viện Thực phẩm chức năng: Làm khoa học nhưng không hề khô khan!

Dùng thuốc điều trị đái tháo đường với TPCN có gây hạ đường huyết?

Những quy tắc phải “nằm lòng” nếu muốn xuất khẩu TPCN

Hỏi: Bạn trai tôi không bao giờ ăn rau, củ, quả tươi và có thói quen xấu là hút khoảng 15 điếu thuốc mỗi ngày. Mặc dù tôi đã khuyên bỏ thuốc lá nhưng anh ấy nhất quyết không bỏ. Có loại vitamin hay thực phẩm chức năng nào có thể giúp bạn trai tôi được không? Xin cảm ơn bác sỹ!

Trả lời:

Thật không may, ngoài việc bỏ thuốc lá và thay đổi lối sống, không có loại thực phẩm chức năng nào giúp đỡ được bạn trai của bạn. Thuốc lá chứa hơn 7.000 chất hóa học độc hại, trong đó có nicotine và nhiều chất gây ung thưThói quen hút thuốc làm tăng gấp 4 lần nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi.

Vì vậy, bằng mọi cách, bạn nên khuyên nhủ người yêu bỏ thuốc lá và tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh. Có nhiều cách để bỏ thuốc lá, chẳng hạn phương pháp thay thế nicotine như viên ngậm, thuốc lá điện tử, thậm chí là các loại thuốc theo toa (Chantix)… Bổ sung vitamin C liều cao hàng ngày và uống nhiều nước trái cây cũng giúp cai thuốc lá hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số chất bổ sung sau:

SAMe (S adenosylmethionine): Liều dùng ban đầu là 200mg/ngày, chia làm 2 lần, uống khi đói (1 giờ trước khi ăn). Tăng dần liều lượng sử dụng lên cho đến khi đạt 400 – 600 mg/ngày (uống khi đói, 2 – 3 lần mỗi ngày). Theo các chuyên gia, nếu bạn cảm thấy dễ bị cáu gắt, tức là bạn đang dùng quá liều. SAMe dược chứng minh là có thể ngăn chặn cơn "thèm thuốc".

5 - HTP (5 Hydroxytryptophan): 5 - HTP là chất trung gian chuyển hóa serotonin -  một chất truyền thần kinh có nhiều chức năng khác nhau, bao gồm cả việc điều chỉnh tâm trạng, cảm giác thèm thuốc, cải thiện giấc ngủ và một số chức năng thuộc về nhận thức bao gồm trí nhớ và học tập... Nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm, liều dùng 5 - HTP khoảng 25 – 50mg là hợp lý. Nếu không dùng thuốc chống trầm cảm, bạn có thể uống từ 100 – 300mg/ngày, mỗi ngày 1 – 2 lần. 

Lecithin: Liều lượng sử dụng là 500 – 1.000 mg/2 lần/ngày.

Omega – 3: Bổ sung dầu cá Omega-3 có thể làm giảm cơn thèm thuốc lá, góp phần cai thuốc hiệu quả.

Mỗi chất bổ sung đều có thể gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng nếu sử dụng không đúng cách, vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng.

Chúc bạn và gia đình thật nhiều sức khỏe!

Nhóm bác sỹ NetDoctor.com (Anh)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng