TP.HCM áp dụng phương pháp mới đối phó với Zika

TP.HCM áp dụng phương pháp mới đối phó với virus Zika

​Đồng Nai họp khẩn phòng chống dịch Zika

Đồng Nai: Bệnh nhân Zika đầu tiên là thai phụ

TP.HCM thử nghiệm kỹ thuật phun thuốc diệt muỗi mới để phòng chống virus Zika

2 bà bầu ở Sài Gòn nhiễm virus Zika phải ngưng thai kỳ

So với kỹ thuật phun hóa chất diệt muỗi trước đây (kỹ thuật phun sương lạnh), kỹ thuật phun mù nhiệt có kích thước hạt thuốc siêu nhỏ, phát tán nhanh ra khu vực rộng, hạt thuốc nhẹ, lơ lửng trong không khí lâu hơn. Ưu điểm của kỹ thuật này là hóa chất phun ra tạo thành luồng sương khá dày đặc, mắt thường có thể nhìn thấy được, người thực hiện kiểm soát được lượng hóa chất được phun ra môi trường. Luồng sương hóa chất bay lâu, tồn lưu lâu hơn trong không khí, có thể len lỏi được trong các bụi rậm, duy trì thời gian diệt côn trùng đang bay lâu hơn. Đây là kỹ thuật được một số nước trên thế giới như Brazil, Singapore áp dụng diệt muỗi để phòng chống bệnh do virus Zika.

Hạn chế của kỹ thuật này là luồng khói khá dày đặc cản trở giao thông, gây tâm lý lo lắng cho người dân và có thể kích hoạt hệ thống báo cháy tự động trong các khu nhà cao tầng. Kỹ thuật phun mù nhiệt là biện pháp bổ sung cho biện pháp phun sương lạnh được sử dụng thời gian qua. Những khu vực không thể áp dụng kỹ thuật phun sương lạnh thì thực hiện kỹ thuật phun mù nhiệt.

Hiện, TP.HCM đang thử nghiệm sử dụng biện pháp này đối với các khu vực ngoài nhà dân, nơi có nhiều bụi rậm, tầng hầm các khu nhà cao tầng, trường đại học, công trình xây dựng… Cuối tuần qua, 3 quận gồm quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức đã được phun thuốc diệt muỗi theo công nghệ này. Đây là những nơi có số lượng người đông, môi trường sống nhiều bụi rậm dễ phát sinh muỗi.

Tính đến nay, TP.HCM đã có 19/24 quận huyện có người nhiễm virus Zika. Tổng số người mắc ở TP.HCM đến nay đã là 94 người. Đứng đầu về số người nhiễm virus Zika vẫn là quận Bình Thạnh với 19 ca nhiễm, sau đó là quận 2 với 15 ca nhiễm.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn