Làm thế nào để có giấc ngủ ngon ở tuổi mãn kinh?

Cải thiện chất lượng giấc ngủ sẽ giúp giảm bốc hỏa, rối loạn lo âu ở phụ nữ mãn kinh

6 biện pháp tự nhiên giúp giảm hiệu quả cơn bốc hỏa ở phụ nữ

Chế độ ăn Keto giúp giảm triệu chứng mãn kinh?

Chế độ ăn uống lành mạnh cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh

Vitamin E giúp ngăn ngừa lão hóa da và xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Mất ngủ đi kèm bốc hỏa, rối loạn cảm xúc là một trong những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh. Những thay đổi về hormone và tâm sinh lý trong giai đoạn này khiến hơn 61% chị em mắc các vấn đề về giấc ngủ. Một số gợi ý dưới đây có thể giúp phụ nữ tuổi trung niên cải thiện tình trạng mất ngủ mà không cần dùng thuốc.

Tránh tiếp xúc với phthalate

Phthalate là chất hóa học dùng để tạo ra tính mềm dẻo, độ bền của nhựa và các loại bao bì. Ngoài ra, phthalate còn có tác dụng ổn định màu sắc, mùi thơm trong mỹ phẩm, nước hoa.

Phụ nữ nên tránh các sản phẩm làm đẹp và bao bì nhựa chứa phthalate

Một nghiên cứu gần đây được đăng tải trên Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ (NAMS) chỉ ra rằng, một số hóa chất có liên quan đến hiện tượng mất ngủ ở phụ nữ mãn kinh. Một trong số đó là phthalate, chất được tìm thấy trong nhiều vật dụng hàng ngày mà phụ nữ thường tiếp xúc. Phthalate ảnh hưởng đến tuyến nội tiết vốn có nhiệm vụ sản xuất hormone trong cơ thể. 

Để tránh tiếp xúc với chất hóa học này, phụ nữ nên hạn chế dùng sản phẩm từ nhựa, có bao bì nylon. Đối với mỹ phẩm và nước hoa, chị em nên đọc kỹ thành phần, lựa chọn những sản phẩm tự nhiên, hữu cơ hoặc không chứa phthalate.

Duy trì nhịp sinh học

Khi bạn có thói quen đi ngủ vào một thời điểm nhất định, chất lượng giấc ngủ sẽ được cải thiện. Thời kỳ mãn kinh ảnh hưởng lớn đến cảm xúc, năng lượng và sự nhạy bén của phụ nữ. Khi ngủ đủ giấc, bạn sẽ hạn chế được cơn mệt mỏi vào buổi sáng, giữ tinh thần tỉnh táo, dồi dào năng lượng. 

Kế hoạch ngủ khoa học cũng nên có thời gian thức giấc cố định, giúp cơ thể hình thành nhịp sinh học. Phụ nữ tuổi trung niên nên hạn chế ngủ trưa quá dài để khắc phục tình trạng mất ngủ về đêm.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục đều đặn giúp phụ nữ mãn kinh ngủ ngon hơn

Khi tập thể dục, chơi thể thao, cơ thể tiết ra hormone “hạnh phúc” serotonin, giúp cân bằng tâm trạng của phụ nữ mãn kinh và cải thiện sức khỏe toàn diện. Thay vì tập luyện quá nặng, bạn nên thực hiện những bài tập hàng ngày nhẹ nhàng như đi bộ 20-30 phút.

Vận động thường xuyên giúp phụ nữ duy trì cân nặng khỏe mạnh, giúp xương chắc khỏe hơn. Ngoài ra, tập thể dục có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh lý ở phụ nữ. Thời điểm luyện tập lý tưởng cho chị em là vào buổi sáng hoặc buổi chiều. 

Để đảm bảo giấc ngủ ban đêm, bạn nên hạn chế hoạt động nặng trong vòng 3 tiếng trước giờ ngủ. Ví dụ, nếu đi ngủ vào 11h tối, bạn không nên tập luyện sau 8h tối. 

Bỏ một số thói quen gây mất ngủ

Phụ nữ mãn kinh nên tránh uống cà phê thường xuyên, uống rượu và hút thuốc lá. Ba thói quen này không tốt cho giấc ngủ và sức khỏe nói chung của phụ nữ tuổi trung niên.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, uống quá nhiều soda, trà và cà phê gây ra triệu chứng đau đầu vận mạch. Những hiện tượng như đổ mồ hôi về đêm, tim đập nhanh, bốc hỏa, thay đổi huyết áp sẽ khiến phụ nữ trằn trọc, dễ mất ngủ hơn.

Mặc đồ ngủ thoải mái

Chọn đồ ngủ phù hợp sẽ giúp phụ nữ mãn kinh có giấc ngủ ngon hơn. Đồ ngủ nên rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt để giúp chị em hạn chế bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm. Các chất liệu nhẹ, thoáng như vải cotton, vải lanh (linen) hay sợi tre thông thoáng sẽ là lựa chọn phù hợp.

 

Quỳnh Trang H+ (Theo The Science Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già