Trần Thu Hà: Cuộc sống cân bằng là âm dương hòa hợp

Ca sĩ Cẩm Ly: Vào đẻ bé thứ hai, khóc cho bé thứ nhất

Trang Trần: “Cởi, sex... cũng là cơ hội trên phim"

Trang Trần: Có 60% đàn ông trong máu tôi

Trần Thu Hà: Điệu, bay bổng và phù phiếm

- Chị có thay đổi nhiều không, từ một Hà Trần tuổi 20 cho đến khi đã là người phụ nữ trưởng thành và có gia đình?

Tôi thấy mình thay đổi rất nhiều. Tất nhiên có những tính cách cơ bản không hẳn mất đi, nhưng nhận thức của tuổi 20 và bây giờ khác xa lắm. Điều cần thiết qua mỗi độ tuổi có lẽ là cứ sống thôi, chịu dấn thân, chịu trải nghiệm. Ai cũng vậy, sống có 1 lần và chủ yếu là với chính mình nên "đáp án" không giống nhau đâu.

- Nhiều người phụ nữ thông minh và tài giỏi bây giờ cho rằng người đàn ông không quá quan trọng với họ. Chị nghĩ sao? Phụ nữ không có đàn ông có sống được không nhỉ?
Có lẽ tôi chưa hiện đại, mạnh mẽ đến độ không cần đàn ông. Một cuộc sống cân bằng, theo tôi, là cần cả đôi, âm dương hòa hợp.


- Vậy chị lựa chọn người đàn ông cho mình phụ thuộc vào điều gì?
Phụ thuộc người đó phù hợp với mình. Như thế nào hợp chắc mỗi chị em tự phải tìm câu trả lời thôi.
- Gần đây sau một hồi các ông chồng Việt bị chê bai, có bài viết "phản pháo" là "Phụ nữ Việt thua xa phụ nữ Tây về mọi khoản". Đại loại là các bà vợ Việt không tôn trọng cuộc sống riêng tư của chồng, hay kiểm soát tiền nong. Còn chị thì sao?
Thú thực tôi có cách sống, quan niệm sống khác với rất nhiều người nên không lấy mình ra để nhận xét người khác được. Đã có câu "vợ chồng là bạn đời", thử tưởng tượng với bạn thân nhất của mình mà kiểm soát can thiệp quá thì thân đến bao lâu "bạn" không ngợp thở tìm bạn khác? Ngược lại, phái mạnh vẫn giữ quan niệm gia trưởng, chồng chúa vợ tôi thì là ấu trĩ rồi. Nói chung cái gì cũng phải quân bình - sự cân bằng thiết lập trên mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau ngang hàng như bạn hữu.
- Xin được hỏi Hà Trần bí kíp "đào tạo" chồng tinh thần thể dục thể thao. Thực sự là chị đã cải tạo body của anh ấy đấy...
Tôi có bí quyết gì đâu? Chúng tôi suy nghĩ giống nhau nên đến năm tháng tôi thấy cần chăm sóc cơ thể bằng hoạt động thể chất thì anh ấy cũng ủng hộ. Ngày xưa tôi hay tập Aerobic, anh ấy chê là "õng ẹo", không thích. Sau này tôi đổi sang các chương trình khác dành cho cả 2 phái thấy hợp lí thì anh ấy tham gia.

- Hạnh phúc của gia đình chị đã được giữ gìn như thế nào?
Bí quyết giữ gìn hạnh phúc là giữ một không gian chung ấm áp, đủ đầy để đi đâu cũng muốn về nhà. Nhưng dưới mái ấm đó việc ai nấy làm, không can thiệp, quản lí lẫn nhau, không dẫm chân lên trách nhiệm của nhau. Hạnh phúc cũng kèm theo cả... cãi nhau đấy. Ai bảo suốt ngày tay trong tay nhìn nhau âu yếm mà ở được cả đời tôi chả tin.


- Thực ra không ai sinh ra đã là một người chồng tốt hoặc một người vợ tốt. Điều gì có thể khiến một người đàn ông tự do thay đổi để thích hợp với hôn nhân?
Tôi không có kinh nghiệm nhiều về hôn nhân đâu. Mới 10 năm chưa "nắm tay đến sáng" nhưng tôi hiểu cả 2 người phải thay đổi rất nhiều, cho bản thân và cho người kia nữa. Nhường nhịn nhau cũng phải bằng đấu tranh. Nhường để mà không "bé xé ra to", nhưng đấu tranh để bớt những tật xấu, những yếu điểm của mỗi người, chứ không thể là "nhường" mà ra nhu nhược được.
Cái khó nhất là song hành nhận thức, để cùng chia sẻ những điều quan trọng linh thiêng và đều coi nhẹ những chuyện râu ria hình thức. Nói chung khó lòng tìm cặp đôi hoàn hảo lắm, chỉ có thể tìm những cặp cùng quan điểm mà bầu bạn thôi.

- Là một người thích đọc sách, thậm chí còn làm thơ và ra mắt tập thơ "Thập kỷ yêu", chị thấy đọc sách quan trọng như thế nào với phụ nữ?
Kiến thức là món ăn tinh thần với tất cả mọi người, không riêng gì phụ nữ. Đọc sách mở rộng nhận thức có lẽ giúp các chị em tự tin và bình tĩnh hơn.

- Gần đây chị hay đọc sách gì?

Tôi hay đọc sách khoa học, kinh tế nhiều. Dạo này ít đọc tiểu thuyết văn học.
vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Trò chuyện