Cha mẹ cần lưu tâm những thực phẩm có hại cho răng của trẻ

Nhiều đồ ăn trẻ rất yêu thích nhưng không có lợi cho sức khỏe răng miệng

10 cách tự nhiên loại bỏ đốm trắng xấu xí trên răng

Răng trẻ mọc lệch, làm thế nào để tránh?

Răng trẻ bị sâu có nên diệt tủy?

Vì sao răng trẻ bị đen?

Nước giải khát có gas

Nước ngọt có gas có thể gây hại cho sức khỏe răng miệng của trẻ. Acid cacbonic có trong đồ uống này gây mòn men răng, dẫn đến trẻ bị sâu răng sớm. Ngoài ra, trẻ sẽ bị thêm chứng ê buốt răng nếu bạn cho trẻ uống uống đồ uống lạnh có gas. Vì vậy, bạn hãy cố gắng hạn chế uống chúng, nhất là khi có trẻ ở đó. Bạn nên cho trẻ uống nước, súc miệng sau khi uống nước giải khát có gas, đánh răng 1-2 giờ sau đó giúp chăm sóc răng miệng hiệu quả.

Nước trái cây đóng hộp

Nhiều loại nước trái cây tuy được quảng cáo là nguyên chất nhưng thực tế có hàm lượng đường và chất bảo quản cao có thể bào mòn răng của trẻ. Bạn nên cho trẻ súc miệng bằng nước và đánh răng sau khi uống nước trái cây đóng chai để giảm thiểu tác nhân gây hại đến răng miệng. Để đảm bảo an toàn, bạn nên cho trẻ uống nước ép trái cây tươi nguyên chất, ưu tiên nước trái cây tự làm.

Kẹo và đồ ăn ngọt khác

Hầu hết trẻ em đều thích ăn kẹo, bánh ngọt

Hầu hết trẻ em đều thích ăn kẹo, bánh ngọt

Việc tiêu thụ bánh kẹo, đồ ngọt và đồ ăn chứa nhiều đường khác hàng ngày có nguy cơ gây tổn thương răng miệng và sâu răng ở trẻ em. Chỉ khoảng 15 phút sau khi ăn các sản phẩm này, những vi sinh vật trong khoang miệng sẽ hấp thụ đường, biến chúng thành acid gây hại cho men răng, dễ dàng tạo điều kiện cho vi khuẩn sâu răng xâm nhập, dẫn đến sâu răng kéo dài.

Trái cây có múi

Tuy trái cây có múi rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin C và chất chống oxy hóa nhưng chúng có thể không tốt cho trẻ đang phát triển răng. Nếu con bạn ăn nhiều trái cây có múi thường xuyên, hàm lượng acid trong trái cây này có thể khiến trẻ gặp phải tình trạng ê buốt răng và mòn men răng theo thời gian. Theo nghiên cứu, cam là loại trái cây ít acid hơn, bạn có thể cho trẻ ăn cam nhưng cũng phải có giới hạn.

Dưa muối

Các loại dưa muối chua không tốt cho răng của trẻ bởi chúng chứa các acid (giấm và acid acetic) nếu tiêu thụ thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ sâu răng ngay cả ở người lớn. Nếu con bạn thích ăn dưa muối chua, bạn có thể hạn chế bằng cách cắt giảm dần lượng dưa muối chua trên bàn ăn. Nếu để trẻ ăn dưa muối chua, bạn có thể cho một phần nhỏ dưa muối chua vào thành phần của đồ ăn, hay cuộn chung trong các món cuốn, việc này phần nào giúp hạn chế acid của món ăn này tiếp xúc trực tiếp với răng (tuy không đáng kể)

Khoai tây chiên

Nhiều món ăn vặt tạo điều kiện cho vi khuẩn trên răng phát triển

Nhiều món ăn vặt tạo điều kiện cho vi khuẩn trên răng phát triển

Tuy là món khoái khẩu của nhiều trẻ nhưng khoai tây chiên chứa nhiều tinh bột, khi ăn, các mảnh tinh bột dễ bị mắc kẹt giữa các kẽ răng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều vi khuẩn sản sinh, dần dần tích tụ và hình thành mảng bám trên răng. Hạn chế cho trẻ ăn khoai tây chiên, đồng thời hãy cho con đánh răng 2 lần/ngày để hạn chế những mảnh mụn bám trên kẽ răng.

Bắp rang bơ

Bạn cần hạn chế cho trẻ ăn những loại bắp rang bơ đã đóng gói. Một lượng bơ, caramel và muối trong món bắp rang không tốt cho răng của trẻ bởi chúng rất dễ bị mắc vào các kẽ răng, gây nguy hiểm không chỉ là nguyên nhân gây sâu răng mà còn ảnh hưởng đến nướu răng của trẻ nếu không được vệ sinh răng miệng đúng cách.

 

Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ