Trẻ lười vận động phải làm sao?

Làm thế nào để khuyến khích trẻ vận động mỗi ngày?

Tập thể dục 5 lần/tuần cải thiện xuất tinh sớm cho cánh mày râu

Tập thể dục khi thời tiết vào Hè cần lưu ý gì?

Tập thể dục 11 phút mỗi ngày giảm nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục vào khung giờ nào là tốt nhất?

Béo phì ở trẻ em phổ biến thế nào?

Béo phì ở trẻ em là một vấn đề đáng báo động trên toàn thế giới. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ ước tính khoảng 19,3% trẻ em và thanh thiếu niên (từ 2-19 tuổi) của Hoa Kỳ bị béo phì.

Trước đây, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã dẫn đến những hạn chế đối với việc di chuyển và các kế hoạch, làm gia tăng số lượng trẻ em ít vận động. Hiện nay, đã đến lúc cha mẹ cần thay đổi những thói quen sinh hoạt của trẻ, giúp trẻ vận động nhiều hơn và đều đặn hơn mỗi ngày, từ đó ngăn ngừa nguy cơ thừa cân, béo phì.

Trẻ em nên tập thể dục bao nhiêu mỗi ngày?

Các bác sĩ nhi khoa khuyên rằng trẻ em từ 3-5 tuổi nên vận động hàng ngày để tăng trưởng và phát triển. Trẻ em từ 6-17 tuổi nên hoạt động thể chất ít nhất 60 phút mỗi ngày. Tập thể dục rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất và cảm xúc của trẻ, giúp trẻ duy trì cân nặng hợp lý, cải thiện sức mạnh và sức bền của trẻ. Hình thành thói quen vận động cho trẻ cũng là cách để giảm bớt thời gian trẻ nhìn màn hình điện thoại, tivi.

Cách khuyến khích trẻ vận động

Cha mẹ làm gương

Trẻ em bắt chước người lớn. Cha mẹ nên đưa hoạt động thể chất vào thói quen của mình và khuyến khích con bạn tham gia cùng bạn ở mức độ nào đó. Ngoài ra, bạn có thể cho trẻ leo cầu thang vào thời điểm nhất định trong ngày như một cách tập luyện.

Cho trẻ tham gia vào việc nhà

Khuyến khích trẻ làm việc nhà

Khuyến khích trẻ làm việc nhà

Nhiều công việc nhà như dọn dẹp nhà cửa, thu dọn đồ chơi… là những cơ hội để trẻ có thêm hoạt động thể chất trong thói quen hàng ngày.

Đạp xe đến trường

Bạn nên mua cho con một chiếc xe đạp phù hợp, dạy con đạp xe và nếu có thể, nên để con hoàn thành các mục tiêu mỗi ngày là đạp xe đến trường hoặc đến siêu thị mua đồ. Bên cạnh xe đạp, bạn có thể tham khảo mua dụng cụ cho con trượt patin.

Phần thưởng

Tặng con một món quà nhỏ mỗi khi chúng đạt được mục tiêu tập luyện nào đó, chẳng hạn như sử dụng cầu thang bộ thay vì thang máy. Phần thưởng có thể là một món ăn lành mạnh hoặc đồ chơi mà trẻ yêu thích. Bạn có thể sử dụng ứng dụng theo dõi hoạt động của trẻ, có tính năng ghi lại những điểm số vận động tiến bộ mà trẻ đã đạt được, đây cũng là động lực để trẻ tiếp tục cải thiện.

Các hoạt động thể thao

Cha mẹ cần tìm hiểu sở thích của con để cho con tham gia các hoạt động vừa rèn luyện thể thao vừa vui chơi như cho trẻ học bơi, học võ, múa, bóng rổ, bóng đá…

Thời gian dành cho gia đình

Lên kế hoạch cho các chuyến đi ngắn cuối tuần như đến sở thú, công viên hoặc sân golf. Tại đây, bạn có thể cùng con bước đi nhiều hơn

 
Nguyễn Thanh (Theo Medicinenet)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ