Tập thể dục vào khung giờ nào là tốt nhất?

Khoảng thời gian tập thể dục tốt nhất, đạt hiệu quả nhất là khi nào?

Tại sao bạn đổ nhiều mồ hôi khi tập thể dục?

Mắc suy thận mạn tính nên tập thể dục thế nào?

5 bài tập thở giúp đẩy lùi lo lắng, căng thẳng

Tập thể dục buổi sáng giúp đốt cháy chất béo hiệu quả

Để tìm ra khung giờ tập thể dục hiệu quả nhất, nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Communications sử dụng dữ liệu sức khỏe của hơn 92.000 người Anh. Người tham gia sử dụng máy đo gia tốc, giúp theo dõi thời gian và cường độ luyện tập của họ trong vòng 7 ngày.

Sau vài năm, các nhà nghiên cứu kiểm tra tỷ lệ tử vong trong nhóm người tham gia. Kết quả cho thấy, có khoảng 3.000 người (tương đương 3%) đã qua đời, với 1.000 người chết vì bệnh tim mạch và 1.800 người mắc ung thư.

Nghiên cứu này cũng cho thấy, những người tập thể dục vào giữa buổi chiều có nguy cơ tử vong thấp hơn, so với người tập luyện vào buổi tối và buổi sáng. Người có giờ tập không cố định, thay đổi thường xuyên có kết quả tương tự. Theo quy ước tại nghiên cứu này, khung giờ buổi sáng là từ 5-11h, buổi chiều là 11-17h, còn buổi tối từ 17h đến đêm. 

Ở nhóm người tập thể dục vào buổi chiều, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm đi rõ rệt nhất ở nam giới, người cao tuổi, người ít vận động và những người có bệnh lý tim mạch trước đó.

Cân nhắc mục đích luyện tập của bạn để chọn được khung giờ phù hợp

Cân nhắc mục đích luyện tập của bạn để chọn được khung giờ phù hợp

Thời điểm tập thể dục phù hợp với bạn còn phụ thuộc vào mục tiêu, như giảm cân hay cải thiện bệnh mạn tính… Một nghiên cứu quy mô nhỏ năm 2022 cho thấy, tập thể dục buổi sáng giúp chị em phụ nữ giảm mỡ bụng và huyết áp. Trong khi đó, các bài tập nâng tạ vào buổi chiều lại giúp tăng sức khỏe cơ bắp và cải thiện tâm trạng hiệu quả.

Tập thể dục buổi sáng được nhiều người lựa chọn, bởi thói quen này dễ duy trì đều đặn hàng ngày. Khung giờ tập luyện này cũng cho hiệu quả giảm cân tốt hơn các bài tập thực hiện sau 15h. Một nghiên cứu năm 2020 trên 32 nam bệnh nhân đái tháo đường type 2 cho thấy, cơ thể kiểm soát đường huyết, mỡ máu tốt hơn sau các bài tập buổi chiều và buổi tối.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, tập thể dục ở khung giờ nào cũng đều có lợi cho sức khỏe. Bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa hoạt động thể chất cường độ trung bình đến cao và nguy cơ tử vong do bệnh tim, ung thư ở mức thấp.

Đặc điểm của dân văn phòng là ít vận động và eo hẹp thời gian, nên nhiều người đã tranh thủ thời gian buổi trưa, đầu giờ chiều để đi tập thể dục. Tuy nhiên, để buổi tập diễn ra hiệu quả và không ảnh hưởng tới sức khỏe, bạn nên lưu ý về dinh dưỡng, tập ở cường độ vừa phải, ăn nhẹ trước và sau buổi tập. Riêng người cao tuổi cần tránh tập thể dục vào rạng sáng, trong thời tiết lạnh, bởi đây là khung giờ huyết áp tăng cao, dễ dẫn đến các biến cố như tai biến mạch máu não.

 
Quỳnh Trang (Theo Insider)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất