Trung Quốc cấm các bệnh viện công tự ý mở rộng

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An mới đi vào hoạt động

Bệnh viện công-tư: Nên “bắt tay” để giảm tải

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình có thêm khoa vệ tinh

Bệnh viện Việt Đức chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện vệ tinh

Liên quan đến tình trạng các bệnh viện ở Trung Quốc đua nhau mở rộng, thông tư của Ủy ban Y tế và kế hoạch hóa gia đình quốc gia (NHFPC) cho biết: "một số bệnh viện tìm cách tăng số giường bệnh, cạnh tranh mua sắm các thiết bị y tế công nghệ cao và xem nhẹ các vấn đề quản lý nội bộ của bệnh viện. Việc mở rộng bệnh viện dẫn đến sự gia tăng bất hợp lý các chi phí y tế, tạo ra áp lực đối với sự phát triển của các bệnh viện tuyến cơ sở và bệnh viện tư nhân, đồng thời cản trở các bệnh viện lớn cải thiện dịch vụ và nâng cao trình độ quản lý".

Các bệnh viên công Trung Quốc thường hay bị quá tải

Khoảng 10 bệnh viện công lập có từ 4.000 giường bệnh trở lên, trong đó có Bệnh viện số 1 thuộc Đại học Trịnh Châu với 10.000 giường, Bệnh viện Hoa Tây ở Thành Đô với 4.300 giường bệnh và Bệnh viện Đồng Tế ở Vũ Hán với 4.000 giường. Tuy nhiên, bệnh nhân tại các bệnh viện này ở Trung Quốc thường phàn nàn về sự quá tải và các bác sỹ thiếu kiên nhẫn do phải chịu áp lực điều trị đến 200 bệnh nhân mỗi ngày, một nguồn tin trong ngành y tế cho biết.

Thông tư quy định các sở y tế khu vực không được cho phép các bệnh viện công tăng thêm giường bệnh, xây dựng các phòng bệnh đắt tiền hoặc vay mượn để rộng bệnh viện.

Ông Chen Shaoxian,Giáo sư y tế công cộng tại Đại học Tôn Dật Tiên ở Quảng Châu cho biết, động lực đằng sau việc mở rộng bệnh viện là vấn đề sinh tồn trong nền kinh tế thị trường vì nhiều giường bệnh và thiết bị y tế tiên tiến có nghĩa là có thể thu hút được nhiều bệnh nhân.

Nhiều bệnh viện công của Trung Quốc đã được nâng cấp để phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của người dân

"Mặc dù gọi là 'bệnh viện công', các bệnh viện này hoạt động giống như các tổ chức tư nhân, phải tự kinh doanh kiếm sống", ông nói. Theo các chuyên gia y tế, trung bình chỉ có 10% phần trăm ngân sách các bệnh viện công ở Trung Quốc do các cơ quan chính phủ cấp phát. Ông Jiang Jie, Chủ tịch của Bệnh viện số 1 ở Hạ Môn nói với Tân Hoa Xã: "Chúng tôi cũng muốn nhận ít bệnh nhân, nhưng lo rằng ít bệnh nhân sẽ dẫn đến giảm thu nhập".

Tiến sĩ Zhang Lufa, Khoa quan hệ quốc tế và công chúng Đại học Giao Thông, cho biết sau khi mở thêm nhiều phòng bệnh và nâng cấp cơ sở, các bệnh viện công có xu hướng tính đến lợi nhuận nhiều hơn và sẽ thu viện phí cao hơn để trang trải các khoản nợ phát sinh trong quá trình mở rộng.

Nhiều bệnh nhân ở Trung Quốc xem các bác sỹ làm việc tại các bệnh viện tuyến cơ sở chuyên môn không cao. Giáo sư Chen, chuyên gia về y tế công cộng, cho biết: "Lãnh đạo các bệnh viện sẽ chỉ đồng ý với lệnh của chính quyền nếu có các chính sách hỗ trợ để giúp các bệnh viện cơ sở trở nên cạnh tranh hơn".

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn