Tự làm bánh xu xê tam sắc dâng lễ mùng 1

Món bánh xu xê là món bánh đặc sản truyền thống thơm ngon (ảnh Trần Phương Chi)

Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh là rất cao

Làm sao để tránh tái tắc hẹp stent sau đặt?

6 thực phẩm giúp giảm mỡ bụng, ngăn ngừa lão hóa

Cùng trẻ phòng tai nạn thương tích khi đến trường

Bánh xu xê hay có nơi còn gọi là bánh phu thê, là món bánh đặc sản truyền thống thơm ngon, thường được dùng trong lễ cưới hỏi, trở thành sản vật quý dâng cúng vào các dịp lễ Tết, ngày Rằm hoặc mùng 1. Chính bởi bánh xu xê có màu sắc đẹp hài hòa, khi ăn rất dẻo dai, dính kết, gợi đến sự gắn kết bền lâu và hạnh phúc. Làm bánh xu xê không khó, chỉ cần người nội trợ dành chút thời gian để chế biến là ngày mùng 1 ban thờ sẽ có ngay những chiếc bánh đẹp mắt, nhìn thôi là đã thấy an lạc và hoan hỷ rồi.

Nguyên liệu cho nhân bánh gồm:

- Đậu xanh đã xát bỏ vỏ: 100gr.

- Đường kính trắng: 40gr.

- Nước cốt dừa: 50ml.

- Muối tinh: 1 lượng rất nhỏ.

- Dầu ăn: 1 thìa nhỏ.

Nguyên liệu cho vỏ bánh tam sắc:

- Bột năng: 250gr.

- Nước: 450ml.

- Lá dứa: 5-7 nhánh.

- Củ dền: ½ củ nhỏ.

- Hoa đậu biếc: 12-15 bông khô.

- Đường kính: 60gr.

- Vừng rang chín: 10gr.

Cách làm:

Empty

Trước tiên cần làm nhân bánh. Đậu xanh vo sạch, ngâm nở trong nước lã khoảng 3-4 tiếng, rồi cho vào nồi hấp chín mềm, rồi đem đi giã nhuyễn. Sau khi đậu xanh đã thật mịn thì trộn đều với đường và 1 xíu muối, cho vào nồi hoặc chảo chống dính để sên trong lửa nhỏ. Sên cho đến khi thấy hỗn hợp khô, đổ nước cốt dừa vào trộn đều rồi tiếp tục sên để hỗn hợp thành khối dẻo ráo là được. Chia hỗn hợp thành các viên, vo thành viên tròn hoặc muốn đẹp hơn có thể đóng khuôn hình bông hoa cho nhân bánh. Xếp nhân vào đĩa và đậy kín để nhân không bị khô.

z3597291301028_ff4cf7f6949f8782b35eb30023149a5b

Để làm nước màu cho vỏ bánh, cần gọt, rửa sạch các nguyên liệu lá dứa, củ dền, rồi cắt nhỏ cho vào máy xay cùng ít nước theo từng loại. Sau đó lọc bỏ bã, lấy nước màu trong để vào từng bát riêng. Hoa đậu biếc ngâm nở trong bát nước nóng, khi màu thôi ra hết thì vớt bỏ hoa. Như vậy, ta đã có 3 loại nước cốt màu cho phần vỏ bánh.

Empty

Chia bột năng, đường, nước thành 3 phần riêng biệt để trộn hòa với 3 loại nước màu đã chuẩn bị (Chú ý cho lượng nước màu vừa đủ, không cần cho hết chỗ nước đã lọc). Sau đó, cho từng phần nước bột vào nồi riêng để nấu, bắc lên bếp đun với lửa nhỏ, liên tục khuấy để bột sánh đặc lại là dừng (Thực hiện bước này làm 3 lần cho 3 loại màu vỏ).

Empty

Đợi bột hơi nguội thì xúc bột 1 lượt vào các cốc sạch (đã chuẩn bị sẵn có phết dầu xung quanh thành cốc để hấp bánh không bị dính), đặt nhân đậu xanh vào giữa, rồi lại tiếp tục xúc bột đổ lên trên, phủ kín nhân. Xếp các cốc vào hấp cách thủy trong khoảng 20 phút, thấy bột bánh chuyển màu trong hoàn toàn, có thể nhìn được cả nhân bên trong, là bánh đã chín hẳn. Lấy cốc bánh ra, để cho thật nguội.

Empty

Trải màng nilon bọc thực phẩm lên 1 chiếc đĩa sạch, rắc vừng vào giữa, rồi đổ cốc bánh vào cho thật khéo ở giữa chỗ vừng đó, gói nilon chặt tay cho chiếc bánh được vuông vắn và căng bóng.

Empty

Bánh xu xê hoàn thành sẽ có màu sắc tươi đẹp, khi ăn có vị ngọt mát, thơm ngậy mà bùi bùi của đậu xanh, xen lẫn cái giòn sần sật của vỏ bánh, tạo cảm giác rất thú vị. Chú ý, món bánh này nên thưởng thức trong ngày là thơm ngon nhất, do có cốt dừa và đậu xanh ở nhân nên nếu để sang ngày hôm sau trong thời tiết nóng rất dễ bị thiu.

Chúc các bạn thành công và có một tháng mới an lành.

 
Trần Phương Chi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng