Tự làm mứt bằng lò vi sóng: Không hương liệu, không chất bảo quản

Mứt trái cây ăn kèm bánh mì rất ngon

Bí quyết làm mứt đậu đỏ ngọt bùi

Cách làm mứt kiwi dẻo ngon

Công thức làm mứt bí đao trắng giòn tự nhiên

Làm mứt dừa non matcha thơm ngon, lạ miệng

Mứt dâu tây, việt quất và đào cũng ngọt và dễ ăn như bất kỳ loại mứt nào mà bạn mua ở cửa hàng tạp hóa hay siêu thị. Bạn có thể phết mứt lên bánh mì nướng, thêm vào kem hoặc xúc ăn trực tiếp cũng ngon. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 2 - 3 bát trái cây hoặc quả mọng cắt nhỏ là có được khoảng 1 bát mứt. Bạn có thể dùng bất kỳ loại đường nào mà bạn thích, như đường trắng, đường nâu, mật ong, siro cây phong... Chỉ cần dùng khoảng 1/4 - 1/2 cốc đường là đủ để làm ngọt mứt và giúp tạo đồ mềm mịn, kết dính của mứt. 

Dùng lò vi sóng để làm mứt rất nhanh và hiệu quả. Mứt sẽ nổi bong bóng khá nhiều và có khối lượng gấp gần 4 lần. Vì vậy, bạn nên dùng bát to, làm bằng chất liệu an toàn với lò vi sóng.

Khi quay mứt trong lò vi sóng, bạn nên tắt lò và khuấy mứt sau vài phút. Bạn nên dùng găng tay khi lấy bát ra khỏi lò vi sóng, để tránh bị bỏng. 

Thời gian trung bình để làm mứt bằng lò vi sóng là khoảng 15 phút. Khi mứt còn nóng trông sẽ hơi lỏng, như siro. Tuy nhiên, khi nguội mứt sẽ đặc hơn. Nếu làm mứt quá thời gian này, đường có thể bị kết tinh và cứng lại. Bạn hãy chờ cho mứt nguội để xem nó thế nào. Nếu mứt quá lỏng, bạn chỉ cần cho vào lò vi sóng và quay thêm một chút nữa. 

Mẹo nhỏ để có món mứt trái cây ngon:

- Việc cắt trái cây thành những miếng to hay miếng nhỏ có thể ảnh hưởng đến kết cấu của mứt. 

- Để mứt mịn hơn, bạn cũng có thể xay nhuyễn trái cây trước khi nấu, hoặc nghiền trái cây đã nấu chín. 

Thời gian chuẩn bị: 5 phút 
Thời gian nấu: 15 phút 

Nguyên liệu (cho 1 - 1,5 bát mứt) 

2 - 3 bát quả mọng hoặc trái cây cắt nhỏ (khoảng 200 - 300gr)


1/4 - 1/2 bát đường hoặc mật ong hay chất tạo ngọt khác (khoảng 50 - 100gr) 
1 - 2 thìa canh nước cốt chanh, để tăng hương vị (khoảng 15 - 30ml)
Dụng cụ: Bát to, làm bằng chất liệu an toàn với lò vi sóng (dung tích khoảng 1,8 lít); Thìa; Găng tay; Lọ thủy tinh có nắp.

Cách làm mứt bằng lò vi sóng - Tự làm mứt trái cây thơm ngon:

1. Chuẩn bị trái cây

Cắt nhỏ trái cây, loại bỏ hạt, lõi... Bạn có thể bỏ vỏ hoặc giữ lại đều được. Các loại quả to như đào và dâu tây nên cắt thành những miếng nhỏ. Với các loại quả mọng nhỏ như việt quất có thể không cần cắt nhỏ. 

2. Ướp trái cây với đường

Cho đường hoặc chất làm ngọt khác và nước cốt chanh vào bát to. Nếu bạn dùng các loại quả mọng, hãy nghiền nhẹ rồi mới cho vào bát. Nếu dùng dâu tây hoặc đào, sau khi cắt nhỏ thì cho vào bát. Trộn đều trái cây với đường và nước cốt chanh, ướp ít nhất nửa tiếng để đường tan. 

3. Nấu mứt trong lò vi sóng

Cho bát trái cây vào lò vi sóng, không đậy nắp, vặn công suất to trong 5 phút. Bát trái cây sẽ nổi bong bóng và tăng khối lượng gấp 4 lần. Đeo găng tay và mang bát trái cây ra, khuấy đều. Cho bát trái cây vào lò vi sóng, quay thêm 5 phút nữa. 

4. Khuấy mứt 

Lấy bát trái cây trong lò vi sóng ra và khuấy lại lần nữa. Mứt trông có vẻ khá lỏng, giống siro. Nếu bạn thấy những miếng trái cây vẫn còn to, thì dùng thìa nghiền cho nát, để mứt mịn hơn. 

5. Tiếp tục nấu mứt 

Cho bát trái cây vào lò vi sóng, quay thêm khoảng 2 - 3 phút nữa, hoặc cho đến khi mứt đặc lại. Dùng thìa để kiểm tra độ đặc của mứt. Khi nhấc thìa lên, thấy mứt bám quanh thìa và rơi xuống từng giọt vào bát mứt là được.

Nếu bạn thấy mứt trông có vẻ lỏng cũng đừng nên lo lắng. Bởi khi nguội, mứt sẽ đặc lại. Với hầu hết các loại trái cây, tổng thời gian nấu là khoảng 15 phút. 

6. Bảo quản mứt 

Cho mứt vào lọ thủy tinh hoặc hộp đựng khác. Chờ mứt nguội rồi cho vào tủ lạnh. Bảo quản mứt trong ngăn mát được khoảng vài tuần, trong ngăn đá khoảng 3 tháng. 

Lưu ý: Bạn cũng có thể làm mứt trái cây trên bếp lửa. Đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng khuấy mứt. Đun mứt trong khoảng 15 phút hoặc cho đến khi mứt đạt đến độ sệt lỏng. 

Chúc bạn thành công và ngon miệng! 

Xem thêm cùng chuyên đề: Món ngon mỗi ngày

Vân Anh H+ (Theo simplyrecipes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng