Việt Nam đã nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo (Ảnh: Nepl)

Đông trùng hạ thảo: Tăng cường miễn dịch, ngừa khối u

Đông trùng hạ thảo Việt Nam: Tự nuôi trồng để phòng trừ bệnh

Đông Trùng Hạ Thảo nguyên con: Giá nào mới chuẩn?

Đông Trùng Hạ Thảo: Cơ hội phát triển dược liệu quý thuần Việt Nam

Báo cáo đã được hội đồng khoa học của Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM đánh giá cao về tính ứng dụng. 

Tại buổi nghiệm thu, căn cứ vào kết quả từ quá trình nuôi trồng kèm theo bảng phân tích ADN và các thành phần lý hóa, hội đồng khoa học xác định sản phẩm thu được đúng là sinh khối đông trùng hạ thảo được nuôi trồng từ nguồn gene Cordyceps Sinensis. Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Minh Đức - Trưởng ban Nghiên cứu khoa học và Thư viện, khoa Dược trường Đại học Y Dược TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng khoa học kết luận nghiên cứu trên đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận công trình khoa học.

Các thành viên hội đồng đều đánh giá sự thành công của nghiên cứu này mang lại giá trị lớn trong lĩnh vực khoa học và ứng dụng thực tiễn. Phó giáo sư, tiến sỹ Khoa học Ngô Kế Sương - Chủ tịch Hội Sinh học TP.HCM cho rằng đây là lần đầu tiên Việt Nam sản xuất được sản phẩm nuôi cấy từ nguồn gene đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis, một dược liệu quý đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Theo tiến sỹ Trương Bình Nguyên, sinh khối nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis sẽ đến tay người dùng ở dạng bột chứa trong viên nang.

Đông trùng hạ thảo” là tên gọi thể hiện chu kỳ sinh trưởng của loài sinh vật kỳ lạ: Mùa đông là con sâu, mùa hè là cây cỏ. Đó là sự kết hợp cộng sinh giữa nấm Cordyceps Sinensis (Berk.) Sacc. với ấu trùng của loài bướm đêm Hepialus. Mùa đông, sâu non sống trong lòng đất, gặp bào tử nấm phát tán rồi bị nhiễm nấm. Nấm hút hết dưỡng chất trong sâu khiến sâu chết. Đến mùa hè, nấm phát triển và trồi lên mặt đất. Sự kết hợp kỳ diệu này đã đem đến cho nấm Cordyceps sinensis hàng trăm dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Trong tự nhiên, đông trùng hạ thảo mang gene nấm Cordyceps Sinensis chỉ có ở những vùng núi cao trên 4.000m so với mặt nước biển như Nepal, Tây Tạng, dãy Himalaya, một số vùng của Trung Quốc như Tứ Xuyên, Thanh Hi, Cam Túc, Vân Nam... Cách đây hàng nghìn năm, người Trung Quốc và một số nước phương Đông đã biết sử dụng đông trùng hạ thảo, cho rằng đây là loại dược liệu quý nhất trong các loại thảo dược, có tác dụng bổ dưỡng và chữa trị được nhiều bệnh. 

Giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Lân Dũng - Chuyên gia cao cấp Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam, cho biết nhiều nghiên cứu y học và dược học đã chứng minh đông trùng hạ thảo Cordyceps Sinensis có công dụng tốt cho sức khỏe. Sử dụng hàng ngày sẽ giúp chống lại tác hại của tân dược đối với thận, bảo vệ thận trong trường hợp gặp tổn thương do thiếu máu, chống lại sự suy thoái thận, hạ huyết áp ở người cao huyết áp, chống thiếu máu cơ tim, tăng cường tính miễn dịch không đặc hiệu. Đông trùng hạ thảo còn tăng cường năng lực thực bào của các tế bào miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giảm cholesterol trong máu và chống xơ vữa động mạch, cường dương và chống liệt dương...

Trước đó, từ năm 2009, khi GS.VS.TSKH. Bác sỹ Đái Duy Ban công bố kết quả nghiên cứu nuôi trồng thành công loại đông trình hạ thảo Việt Nam đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc có thể ứng dụng kết quả nghiên cứu này trong cuộc sống. Tuy nhiên, sau 6 năm sau, đã có nhiều người bệnh được thụ hưởng các giá trị tích cực từ đông trùng hạ thảo Việt Nam. Loại đông trùng hạ thảo này được đặt tên là Isaria cerambycidae vì phát triển trên ấu trùng xén tóc thuộc họ Cerambycidae (tương tự như từ sâu bướm ở Trung Quốc).

Đông trùng hạ thảo Việt Nam được Viện sỹ Đái Duy Ban và cộng sự nuôi cấy

Các nghiên cứu cho thấy, chất lượng đông trùng hạ thảo từ xén tóc Việt Nam không thua kém gì đông trùng hạ thảo ở các nước khác. Trong đông trùng hạ thảo Việt Nam chứa hàm lượng cao cordycepin, acid cordyceptic, adenosine, nội tiết tố steroid, nhóm hoạt chất HEAA (Hydroxy-Ethyl-Adenosine-Analogs)… có thể sử dụng để hỗ trợ điều trị ung thư, suy thận, phổi, gan, lão hóa, điều hòa đường huyết, phục hồi chức năng tình dục…

Với những kết quả nghiên cứu này, hy vọng trong tương lai không xa, nguồn dược liệu này sẽ phục vụ đủ nhu cầu của người dân trong nước để tăng cơ hội chủ động hỗ trợ điều trị bệnh mạn tính và tăng cường sức khỏe.

PV H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất