Tư thế giúp người bệnh COPD giảm khó thở

Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính dễ thấy khó thở khi thực hiện các hoạt động thường ngày

Dự phòng bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính khi trời nồm ẩm

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: Khi việc hít thở cũng trở nên khó khăn

Kiểm soát bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính trong thời tiết nồm ẩm

Sống khỏe với bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) không hề khó

Khó thở do bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) là một trong những bệnh hô hấp phổ biến trên thế giới cũng như ở nước ta, và có xu hướng ngày càng gia tăng. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường là sự kết hợp của 2 tình trạng: Khí phế thũng và viêm phế quản tắc nghẽn mạn tính.

Viêm phế quản tắc nghẽn là tình trạng viêm và sưng mạn tính làm cho bên trong các ống thở (đường thở) nhỏ hơn bình thường. Sự thu hẹp này cản trở việc không khí thoát ra khỏi phổi dễ dàng, gây ra cảm giác khó thở, tức ngực và ho mạn tính.

Còn tình trạng khí phế thũng khiến các vách của phế nang bị tổn thương và mất tính co giãn. Kết quả là khí không ra dễ dàng được nữa.

Ban đầu, người bệnh có thể khó thở khi gắng sức, sau khó thở cả khi nghỉ ngơi và khó thở liên tục. Bệnh nhân phải gắng sức để thở, cảm giác thiếu không khí, hụt hơi nặng ngực hoặc thở hổn hển, thở khò khè.

Tư thế "giá ba chân" có lợi cho người mắc COPD

Tư thế giúp bệnh nhân COPD hít thở dễ dàng hơn

Tư thế giúp bệnh nhân COPD hít thở dễ dàng hơn

Cơ hoành là một cơ hình vòm nằm bên dưới phổi, sử dụng cơ hoành giúp phổi giãn nở và lấp đầy không khí một cách hiệu quả hơn. Vì vậy, tập thở cơ hoành (hay thở bụng) sẽ giúp tăng cường hiệu quả của động tác hô hấp và tiết kiệm năng lượng. Theo bản năng, rất nhiều người mắc COPD sẽ tìm đến tư thế "giá ba chân" để hít thở dễ dàng hơn.

Tư thế "giá ba chân" như sau: Ngồi trên ghế và ngả người về phía trước, tay đặt lên đầu gối, thư giãn và tập trung vào hơi thở. Một biến thể khác của tư thế này là đứng thẳng và ngả người về phía trước, hai tay đặt trên một mặt phẳng (như mặt bàn). Tư thế này giúp cơ hoành có thể hoạt động hiệu quả, duy trì hình vòm và giúp hít thở sâu hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn cần phải thực hiện tư thế "giá ba chân" mới có thể hít thở, đây là dấu hiệu bạn cần gọi cho bác sỹ và đến bệnh viện ngay lập tức để can thiệp các đợt cấp của bệnh.

Trong giai đoạn bệnh ổn định, người mắc COPD nên cai thuốc lá cũng như tránh tiếp xúc với khói thuốc, khói bụi. Thuốc giãn phế quản (đường phun hít hoặc khí dung) cũng giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh như khó thở, ho khạc đờm. 

 
Quỳnh Trang (Theo Health Central)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp