Ung thư đang có xu hướng trẻ hóa

Bệnh ung thư ở người Việt Nam đang có xu hướng trẻ hóa

Dự báo ung thư vú bằng quét MRI

Cuộc chiến chống ung thư của cựu phóng viên truyền hình

6 thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư phổi

Nấm lim xanh - Khắc tinh của bệnh ung thư

Những tài năng trẻ

Vào khoảng cuối tháng 9/2014, Duy Nhân phát hiện sức khỏe có dấu hiệu bất thường: Bị đau họng và khó thở liên tục. Sau khi nhập viện tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, bác sỹ chẩn đoán anh bị ung thư vòm họng. Sau 1 thời gian điều trị, chống chọi với bệnh ung thư ở Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM, diễn viên, người mẫu Duy Nhân đã vĩnh viễn ra đi vào lúc 1h30 ngày 7/5/ 2015. Anh qua đời khi còn quá trẻ, bỏ lại gia đình với người vợ trẻ, bao ước mơ theo đuổi còn dang dở. Sự ra đi đột ngột khiến gia đình, người thân, bạn bè, đồng nghiệp, khán giả bàng hoàng thương tiếc.

Tháng 1 vừa qua, thông tin về Nguyễn Thị Huỳnh Hương (nghệ danh: DJ Pe Ty, sinh năm 1996, người Sài Gòn) thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Tháng 12/2014, Huỳnh Hương có dấu hiệu đau bụng, ói, nhức đầu. Sau khi khám, Hương phát hiện có khối u ở bụng. Cô được xác định bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối. Sau gần 5 tháng chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, nữ DJ Huỳnh Hương đã qua đời vào tối 3.5 khi chỉ mới 20 tuổi. Điều này khiến nhiều người không khỏi nghẹn ngào.

Cũng theo đó, sự ra đi của Wanbi Tuấn Anh ở tuổi 26 là một mất mát lớn trong làng giải trí Việt vào năm 2013. Nam ca sỹ trẻ trút hơi thở cuối cùng vào chiều ngày 21/7 tại nhà riêng, sau 4 năm chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo cùng nhiều ca phẫu thuật ở Việt Nam và Singapore. Anh bị chẩn đoán là có khối u ở tuyến yên vào giữa năm 2009.

Ung thư vú là 1 trong 5 bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ

Ung thư trẻ hóa

Tại Hội thảo Quốc gia Phòng chống Ung thư diễn ra trong hai ngày 16 – 17/10/2014 ở Hà Nội, số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố cho thấy mỗi năm trên thế giới có khoảng 12,7 triệu người mắc mới và trên 7,6 triệu người chết vì bệnh ung thư. Riêng ở Việt Nam mỗi năm có 150.000 người mắc mới và trên 75.000 người chết. Nghĩa là cứ một ngày trôi qua thì chúng ta mất đi hơn 208 người, mỗi giờ trôi qua chúng ta mất gần 9 người vì căn bệnh ác tính này.

Cũng tại hội thảo, các đại biểu cho biết nhiều loại ung thư đã tăng 2 - 4 lần so với 10 năm trước. Điều đáng nói là có đến khoảng 50% người mắc bệnh ở Việt Nam không điều trị kịp thời, trong đó phần nhiều do hoàn cảnh khó khăn.

TS.BS Hoàng Đình Chân - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt (Hà Nội), đánh giá: “Trước đây, một số bệnh ung thư ít gặp ở người trẻ như ung thư vú thì nay đã gặp nhiều hơn. Khái niệm trẻ hóa với loại ung thư ở người lớn là các trường hợp mắc trước 35 tuổi, nếu mắc ung thư trước 30 được coi là rất trẻ”.

BS. Chân cho biết: Hiện nay 5 bệnh ung thư gặp hàng đầu ở nữ là vú, cổ tử cung, đại trực tràng, phổi và tuyến giáp; 5 bệnh ung thư gặp nhiều ở nam là phổi, gan, đại trực tràng, dạ dày và vòm hầu.

Cần phát hiện sớm

Cần khám sàng lọc để phát hiện sớm bệnh ung thư

Hiện nay với sự phát triển của khoa học y tế, nếu bệnh nhân ung thư được phát hiện sớm thì khả năng điều trị thành công và kéo dài cuộc sống rất cao. 

Theo các bác sỹ, nhiều trường hợp ung thư diễn biến thầm lặng, khó phát hiện như ung thư gan, phổi... Vì vậy, việc khám, tầm soát bệnh định kỳ sẽ giúp phát hiện rất nhiều trường hợp bệnh.

Về tầm soát ung thư nói chung, mốc lứa tuổi cần chú ý tầm soát là từ 40 tuổi trở đi. Ngoài 50 tuổi, với phái nam thì lưu ý về tầm soát ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, với những người mà trong gia đình có bố, mẹ, hoặc anh, chị, em mắc ung thư thì nên tầm soát từ khi 30 - 35 tuổi. Với ung thư vú, dễ tầm soát qua khám và siêu âm hay chụp nhũ ảnh.

BS. Chân khuyến cáo, khi có một trong số các triệu chứng báo động sau đây cần đến BV có chuyên khoa ung thư để được tư vấn và thăm khám: Có sự thay đổi thói quen của ruột và bọng đái; Có một chỗ bị lở loét mà không lành; Chảy máu hoặc tiết dịch (ứa nước, ứa chất nhờn hoặc máu) bất thường; Phát hiện một chỗ dày lên hoặc một cục u ở vú hoặc ở nơi nào đó trong cơ thể; Đột nhiên ăn uống không tiêu hoặc nuốt khó; ho dai dẳng hoặc khàn tiếng kéo dài; Tại cổ tử cung có những biểu hiện như chồi, sùi, loét, dễ chảy máu, tiết dịch hôi...

Để phòng ngừa ung thư, phòng tránh nguy cơ tử vong, mỗi người cần thực hiện lối sống điều độ, lành mạnh, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế sử dụng thuốc lá, rượu bia và thường xuyên vận động, luyện tập thể dục - thể thao.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư