Ung thư phổi chia làm mấy giai đoạn?

Phát hiện sớm ung thư phổi sẽ giúp nâng có kết quả trong quá trình điều trị

Những đối tượng nguy cơ cao, cần sớm tầm soát ung thư phổi

Sử dụng thảo dược để hỗ trợ ngăn ngừa ung thư phổi tái phát

Điều trị ung thư phổi tế bào nhỏ như thế nào?

Xạ trị ung thư phổi gây ra những tác dụng phụ nào?

Ung thư phổi là tình trạng tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào bất thường ở một hoặc cả hai phổi, thường là các tế bào thuộc lớp niêm mạc của đường thở. Những tế bào bất thường này không phát triển thành mô phổi khỏe mạnh mà phân chia nhanh chóng và hình thành các khối u gây cản trở chức năng phổi.

Các giai đoạn của ung thư phổi

Chẩn đoán giai đoạn để biết tế bào Ung thư lan tới đâu trong cơ thể. Quyết định chọn lựa phương pháp điều trị phụ thuộc chủ yếu vào giai đoạn bệnh, loại ung thư, tuổi và tình trạng sức khỏe tổng thể của người mắc.

Ung thư phổi được chia ra 2 loại chính là ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Mỗi loại được phân chia theo các giai đoạn hoàn toàn khác nhau.

 Đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ, có 4 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: U nhỏ dưới 5cm chỉ ở một bên phổi, chưa lan ra ngoài phổi và hạch bạch huyết (hạch bạch huyết bao gồm các hạch hình bầu dục có chức năng bảo vệ cơ thể khỏi vi khuẩn, virus , ký sinh trùng).

- Giai đoạn 2: Ung thư đã lan ra hạch bạch huyết cùng bên với tổn thương hoặc u đã có kích thước từ 5-7cm.

- Giai đoạn 3: Ung thư đã lan ra hạch bạch huyết ở trung thất (giữa hai lá phổi) hoặc kích thước u trên 7cm.

- Giai đoạn 4: Ung thư đã lan ra các cơ quan khác ngoài nhu mô phổi như não, xương, gan, màng phổi gây tích tụ dịch trong lồng ngực (tràn dịch màng phổi).

Đối với ung thư phổi tế bào nhỏ, chỉ có 2 giai đoạn:

- Giai đoạn hạn chế: Là giai đoạn những tế bào ung thư được tìm thấy chỉ nằm trong một lá phổi và một số mô nằm xung quanh.

- Giai đoạn mở rộng: Trong giai đoạn này, tế bào ung thư bắt đầu lan tràn và được tìm thấy ở nhiều nơi, ở lồng ngực bên ngoài phổi hoặc cũng có thể là ở những cơ quan khác nằm xa phổi.

Phòng ngừa và cải thiện bệnh ung thư phổi bằng sản phẩm thảo dược

Các phương pháp điều trị hiện nay như hóa trị, xạ trị, phẫu thuật giúp tiêu diệt tế bào ung bướu, nhưng cũng tiêu diệt cả tế bào lành ở mô phổi và các cơ quan khác trong cơ thể, từ đó gây suy giảm miễn dịch, điều này khiến tốc độ nhân lên của tế bào khối u càng nhanh, bệnh nặng hơn và gây nhiều tác dụng phụ: Mệt mỏi, tóc rụng, chán ăn... Phương pháp hóa trị phải dùng theo đợt tiêm truyền tại bệnh viện, rất ít loại có thể dùng đường uống tại nhà. Tác dụng phụ và khó khăn trong điều trị khiến nhiều người bệnh không tuân thủ theo phác đồ của bác sỹ. Do vậy, hiệu quả chưa cao, không kéo dài được thời gian ổn định bệnh, hay tái phát, đặc biệt giữa các lần hóa trị.

Bên cạnh thực hiện chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, chuyên gia khuyên rằng, người bị ung thư phổi và người có nguy cơ cao mắc bệnh nên tìm đến giải pháp giúp ức chế sự nhân lên của tế bào ung bướu, nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể và giảm nhẹ các triệu chứng bằng sản phẩm từ thiên nhiên. Tiêu biểu như sản phẩm có thành phần là hoạt chất sinh học lunasin chiết xuất từ đậu tương. Hoạt chất sinh học lunasin thuộc dự án chuyển giao công nghệ DA17/09 của Bộ Y tế.

Ngày 12/12/2019, tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học: “Công bố kết quả nghiên cứu về hoạt chất lunasin chiết xuất từ soy protein trong hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư phổi”.

Tại đây, các chuyên gia đã chỉ ra kết quả nghiên cứu cho thấy, hoạt chất sinh học lunasin là một peptide có tác dụng 3 trong 1: Thứ nhất là như hóa trị phòng ngừa khối u (chemoprevention); Thứ 2 là như hóa trị điều trị khối u (chemotherapy) bằng cách ức chế sự phân chia và nhân lên của tế bào khối u; Thứ 3 là như một chất chống di căn tế bào khối u (triệt tiêu đường truyền tín hiệu qua trung gian integrin, từ đó ngăn cản quá trình di căn sang tế bào lành của tế bào khối u). Ngoài ra, hoạt chất sinh học lunasin không bị phá hủy bởi các enzyme và có thể hấp thu qua đường tiêu hóa, giúp người bệnh có thể dùng tại nhà rất tiện lợi, không phải vào viện; An toàn, có thể sử dụng lâu dài, không gây tác dụng phụ.

Trong chương trình tư vấn sức khỏe trên kênh Truyền hình Quốc hội, khi nói về hoạt chất sinh học lunasin, PGS.TS.BS Đại tá Hồ Bá Do cho biết: “Hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã tiến hành nghiên cứu các thảo dược để bào chế dưới dạng thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp hỗ trợ điều trị u phổi, ung thư phổi. Tiêu biểu đó là lunasin - một hoạt chất sinh học được phát hiện năm 1996 bởi Tiến sỹ Alfredo Galvez người Mỹ. Đây cũng là kết quả của quá trình nghiên cứu cải thiện tính chất dinh dưỡng của protein đậu tương trong phòng thí nghiệm của Giáo sư De Lume tại Đại học California Berkeley. Hoạt chất này giúp hỗ trợ ức chế sự nhân lên của tế bào ung thư, tác dụng này đã được nghiên cứu ở nhiều nước và đăng tải trên nhiều trang báo lớn của Hoa Kỳ”.

Bên cạnh thành phần lunasin, sản phẩm còn bao gồm các thảo dược như cao khổ sâm bắc, chiết xuất thyme, cao hoàng kỳ… giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giảm nhẹ triệu chứng ho, đờm, khó thở. Phương pháp này có chi phí phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người, là lựa chọn hữu hiệu có thể sử dụng trước để phòng ngừa, trong để hỗ trợ điều trị và sau để giảm nguy cơ bệnh ung thư phổi tái phát.

Đặc biệt, trong bối cảnh thị trường tràn lan sản phẩm được quảng cáo hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa ung thư phổi, giới chuyên gia khuyên người mắc nên lựa chọn sản phẩm có thành phần là hoạt chất sinh học lunasin đã được nghiên cứu chứng minh tác dụng, được hàng nghìn người sử dụng cho hiệu quả tốt, sản xuất bởi công ty uy tín và được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao.

Lê Tuyết

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung - Hỗ trợ giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi. Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng
Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tumolung với thành phần chính là Lunatumo (hỗn hợp soy protein chứa lunasin, cao khổ sâm bắc, chiết xuất cỏ xạ hương - thyme) kết hợp với nhiều thảo dược quý khác. Sản phẩm giúp tăng cường chống oxy hóa, hỗ trợ giảm nguy cơ viêm nhiễm; hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp giảm nguy cơ mắc các khối u, u phổi; Hỗ trợ tăng hiệu quả của các biện pháp hóa trị, xạ trị do tăng sức đề kháng.
Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.
ĐT: 024.38461530 – 028.62647169
GPQC: 01504/2019/ATTP-XNQC
*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư