Uống nước máy nhiễm phụ gia flo dễ bị đái tháo đường?

Uống nước máy nồng nặc mùi flo có nhiều tác hại cho sức khỏe?

Bệnh thận mạn tính có thể gây đái tháo đường

Bị đái tháo đường nên ăn 1 cốc trái cây này mỗi ngày

Ăn chất béo không bão hòa đa giảm nguy cơ đái tháo đường

Những yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường type 2 mới được phát hiện

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Journal of  Water & Health đã kiểm tra liên kết giữa nước chứa phụ gia flo và đái tháo đường.

Tác giả duy nhất của nghiên cứu này, TS.Kyle Fluegge - Trường Y Đại học Case Western Reserve (Mỹ) đã sử dụng mô hình toán học để phân tích dữ liệu nước fluoride và tỷ lệ mắc đái tháo đường tại 22 tiểu bang ở Mỹ. Ông cũng đã xem xét thêm các yếu tố tăng nguy cơ đái tháo đường như béo phì và ít vận động. Hai bộ phân tích hồi quy đều cho thấy flo hóa nước liên quan đáng kể tới sự gia tăng đái tháo đường từ năm 2005 - 2010.

TS.Fluegge báo cáo rằng cứ bổ sung thêm 1mg phụ gia flo so với mức độ trung bình sẽ dự báo tỷ lệ bệnh đái tháo đường tăng lên 0,17% (điều chỉnh theo độ tuổi). Nghiên cứu sâu hơn cho thấy có sự khác biệt giữa các loại phụ gia flo được sử dụng ở mỗi khu vực. Các chất phụ gia liên quan đến tăng nguy cơ đái tháo đường bao gồm: Natri florua và natri flosilicat. Ngược lại, những địa phương có nước chứa flo tự nhiên mà không bổ sung thêm các chất phụ gia flo nêu trên cho thấy tỷ lệ mắc đái tháo đường thấp hơn hoặc không tác động tới nguy cơ đái tháo đường.

Các liên kết tích cực giữa chất flo tự nhiên và đái tháo đường cũng được phát hiện khi TS.Fluegge điều chỉnh mức độ tiếp xúc flo để giải thích ước tính trên mỗi đầu người tiêu thụ nước máy.

TS.Fluegge đã sử dụng một số ước tính trong nghiên cứu của mình, bao gồm cả việc tính toán nồng độ flo có trong nước sinh hoạt ở mỗi quận, bình quân đầu người tiêu dùng nước máy ở mỗi quận cũng như thực trạng béo phì, lười vận động và nghèo đói của người dân mỗi địa phương. Mặc dù TS.Fluegge không đề nghị phải thay đổi chính sách địa phương, nhưng ông khuyến nghị từng địa phương nên lưu ý sự liên kết giữa phụ gia flo và bệnh đái tháo đường.

Hiểu thêm về phụ gia flo trong nước sinh hoạt

Phụ gia flo bao gồm các hợp chất muối được hình thành khi kết hợp với các khoáng chất trong đất hoặc đá. Ion florua có thể được tìm thấy trong tự nhiên ở một số khoáng sản hoặc cơ sở sản xuất như hóa chất sản phẩm ngành công nghiệp hiện đại. Con người tiếp xúc với flo chủ yếu qua thức ăn, nước máy, kem đánh răng, flo có khả năng tẩy trắng nhưng nó ảnh hưởng đến xương và răng sau quá trình sử dụng.

Nếu tiếp xúc và sử dụng nguồn nước nhiễm quá nhiều flo trong một thời gian dài có thể gây gia tăng đau xương, gãy xương và tăng khả năng ung thư. Nghiên cứu gần đây nhất của Đại học Harvard cho hay, flo trong nước máy ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ của trẻ nhỏ mạnh hơn đối với người lớn tuổi. Những thí nghiệm trên động vật cho thấy flo làm suy giảm nguyên tố nhôm trong các neuron thần kinh, gây biến đổi nhỏ đến việc phát triển não bộ, suy giảm trí nhớ.

Biết Tuốt H+ (Theo CASE)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng cho người đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu, TPCN TĐCARE giúp làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập website www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp