Trẻ vị thành niên uống rượu sớm gây hại như thế nào?

Trẻ vị thành niên uống rượu sớm gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng

Lập BCĐ quốc gia phòng, chống tác hại của "nghiện" rượu, bia

Đừng để chết oan vì rượu bia!

Việt Nam liên tục "thăng hạng" về tiêu thụ rượu bia

Mắt mờ do uống rượu bia nhiều

Cụ thể, những người bắt đầu uống rượu trước 15 tuổi có nguy cơ nghiện rượu về sau tăng gấp 4 lần, nguy cơ tham gia bạo lực tăng 6 lần, nguy cơ tai nạn giao thông sau khi uống rượu bia tăng 6 lầnTheo kết quả của Điều tra quốc gia vị thành niên Việt Nam năm 2009, có khoảng 20,8% nam vị thành niên đã lái xe sau uống rượu bia dẫn đến các chấn thương phải nghỉ học hoặc nghỉ lao động từ 1 tuần trở lên.

Các bằng chứng khoa học cho thấy, rượu bia tác động ở cấp phân tử và cấp tế bào đến quá trình hình thành và phát triển của não, thanh thiếu niên đặc biệt nhạy cảm với các tác động này. Ở lứa tuổi này, rượu bia có thể dẫn đến thay đổi cấu trúc của đồi hải mã - vùng não đóng vai trò quan trọng đối với quá trình tiếp nhận và phân tích thông tin. Rượu bia làm giảm trí nhớ, giảm khả năng tập trung của não bộ do chất rượu cồn đã gây nhiễu loạn hoạt động truyền tải glutamate (hóa chất chuyên chở tín hiệu giữa các tế bào thần kinh) của các cảm thụ quan trong vùng đồi hải mã, gây rối loạn hóa học và sinh lý học thần kinh ở vùng đồi hải mã.

Hạn chế sử dụng bia rượu chính là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe của bạn. Trong những trường hợp "bất khả kháng" vì một vài lý do nào đó nhiều người bắt buộc vẫn phải uống rượu thì cách tốt nhất để hạn chế tác hại của rượu chính là việc kết hợp sử dụng các loại sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giải độc rượu. Tuy nhiên người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin về các loại sản phẩm này cũng thư tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi sử dụng các loại sản phẩm này.
Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp