Uống trà đen có thể giúp bảo vệ tim mạch và huyết áp

Uống trà đen có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Lợi ích khi uống trà đen không đường mỗi sáng

Khử mùi hôi chân với nước trà đen

Trà đen: Đón đầu xu hướng đồ uống mới của giới trẻ tại Trung Quốc

Theo trang Express, sức khỏe tim mạch là một vấn đề lớn ở Anh, với số ca tử vong do tim mạch chiếm khoảng 1/4 tổng số trường hợp tử vong mỗi năm của quốc gia này. Các tình trạng bệnh tim mạch thường gặp gồm bệnh mạch vành, suy tim và đột quỵ.

 

Bên cạnh việc mang lại những lợi ích sức khỏe, trà đen cũng có thể gây ra tác dụng phụ nhất định. Do đó những người thiếu máu hoặc thiếu sắt nên sử dụng với số lượng hạn chế. Các chuyên gia khuyến cáo với người lớn khỏe mạnh không nên uống quá 4 tách trà đen mỗi ngày. Những người mang thai, đang cho con bú không nên uống nhiều hơn 3 tách trà đen vì lượng caffeine cao có liên quan đến các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn ở trẻ sơ sinh.

Tổ chức Tim mạch Anh (British Heart Foundation) cho biết, khoảng 7,6 triệu người ở Anh hiện đang mắc các bệnh liên quan đến tim mạch và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên. Những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch bao gồm chế độ ăn uống, tần suất tập thể dục, thói quen hút thuốc lá… Do đó, việc thực hiện những thay đổi lối sống phù hợp có thể giúp bạn giảm thiểu rủi ro.

Theo TS. Tim Bond, chuyên gia về trà thuộc Hội đồng Tư vấn Trà (TAP), uống trà đen (hồng trà) có thể mang lại lợi ích với sức khỏe tim mạch và huyết áp nhờ chứa hợp chất có tên gọi là thearubigins, một loại flavan-3-ols thuộc nhóm flavonoid, thường được biết đến với đặc tính chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Nhưng lợi ích sức khỏe đến từ việc tác động lên mạch máu, giảm viêm, thư giãn cơ trơn và làm giãn động mạch.

“Chúng tôi nhận thấy thearubigins có thể ảnh hưởng đến huyết áp. Một đánh giá nghiên cứu chúng tôi thực hiện gần đây phát hiện ra rằng thearubigins có thể cải thiện khả năng điều chỉnh glucose và insulin, đồng thời tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa cũng như ức chế một số tế bào ung thư”, TS. Tim Bond nói.

Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy lợi ích sức khỏe của flavonoid trong trà, bao gồm cả thearubigins. Tuy nhiên, số người dân Anh đạt được mục tiêu uống 20 tách trà đen mỗi tuần (số tách trà để có thể bổ sung lượng flavonoid lý tưởng) còn thấp với khoảng 17%.

Trước đó, một nghiên cứu năm 2022 với hơn 500.000 người tham gia đã phát hiện ra rằng uống trà có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, bệnh tim thiếu máu cục bộ, đột quỵ, bệnh hô hấp và thậm chí là ung thư. Kết quả nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Annals of Internal Medicine.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp