Chẩn đoán bệnh hẹp động mạch trong và ngoài sọ thế nào?

Hẹp động mạch trong sọ vào ngoài sọ – Nguy cơ thầm lặng dẫn đến đột quỵ não.

Tại sao xơ vữa động mạch não có thể gây tai biến mạch máu não?

Siêu âm động mạch cảnh phát hiện sớm xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch não: Triệu chứng, cách điều trị, kiểm soát thế nào?

Phương pháp điều trị và phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh

Hẹp động mạch cảnh là gì?

Động mạch cảnh là một động mạch lớn trong cơ thể, có vị trí ở vùng cổ, bao gồm động mạch cảnh trái và động mạch cảnh phải là vị trí có thể sờ thấy nhịp đập của mạch ở 2 bên của cổ. Động mạch cảnh giữ một chức năng cực kỳ quan trọng trong cơ thể, đó là vận chuyển máu từ tim lên não bộ để nuôi dưỡng não bộ thực hiện được những chức năng quan trọng.

Động mạch cảnh bị hẹp hoặc tắc nghẽn được gọi là bệnh động mạch cảnh hoặc hẹp động mạch cảnh.

Hẹp động mạch cảnh xảy ra khi mảng xơ vữa (hình thành từ cholesterol, calcium, và mô xơ) phát triển dày lên từ thành mạch, làm giảm lưu lượng dòng máu tới não. Mảng xơ vữa có thể gây huyết khối, tắc mạch tại chỗ hoặc di chuyển làm tắc mạch máu não. Vì vậy, bệnh hẹp động mạch cảnh là một trong những nguyên nhân gây nhồi máu não và cơn thiếu máu não thoáng qua.

Một số yếu tố thuận lợi gây nên mảng xơ vữa làm hẹp động mạch cảnh có thể là hút thuốc lá, tình trạng cholesterol máu tăng, người mắc bệnh lý tăng huyết áp, loạn sản sợi cơ và bản thân bệnh nhân hay gia đình có người bị bệnh lý đái tháo đường cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Chẩn đoán hẹp động mạch cảnh trong và ngoài sọ

 

Trong quá trình thăm khám và chẩn đoán bệnh thì sau khi được khám tất cả những triệu chứng thực thể, nếu bác sỹ điều trị nhận định bệnh nhân có khả năng hẹp động mạch cảnh thì lựa chọn tiếp theo sẽ là sử dụng phương pháp chẩn đoán hình ảnh động mạch cảnh để phát hiện tình trạng hẹp, đánh giá cũng như dự đoán mức độ hẹp của bệnh nhân, từ đó có thể đưa ra chỉ định điều trị tiếp theo cho bệnh nhân. Các phương pháp bao gồm:

- Siêu âm: Đối với chẩn đoán hẹp mạch máu ngoại sọ có thể sử dụng siêu âm Doppler. Đối với chẩn đoán hẹp mạch máu trong sọ có thể sử dụng siêu âm Doppler xuyên sọ. Tuy nhiên, do xương sọ người trưởng thành dày nên độ nhạy không cao, nhưng chỉ phát hiện các mạch máu hẹp trên 50-70%.

- Chụp CT mạch máu: Tái tạo hình ảnh, nhìn thấy được vị trí hẹp, mức độ hẹp mạch máu và đánh giá được toàn thể hệ thống động mạch trong và ngoài sọ. Tuy nhiên, với phương pháp này, bệnh nhân cần sử dụng chất cản quang, hạn chế với những bệnh nhân bị suy thận.

- Chụp Cộng hưởng từ mạch máu (MRA): đơn giản, không cần dùng thuốc cản quang, độ phân giải cao. Dễ dàng phát hiện và chẩn đoán bệnh nhân có bị hẹp mạch máu hay không.

- Chụp mạch số hóa xóa nền DSA để can thiệp điều trị, đây là phương pháp đưa ra chẩn đoán chính xác nhất về tình trạng lòng mạch, được coi là tiêu chuẩn vàng trong chẩn đoán bệnh mạch máu.

Phòng ngừa bệnh động mạch cảnh thế nào?

Chẩn đoán sớm hẹp động mạch trong và ngoài sọ để ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đột quỵ

Chẩn đoán sớm hẹp động mạch trong và ngoài sọ để ngăn ngừa xơ vữa động mạch, đột quỵ

Mục tiêu trong điều trị bệnh động mạch cảnh là ngăn ngừa đột quỵ. Phương pháp điều trị cụ thể phụ thuộc vào mức độ tắc nghẽn trong động mạch cảnh của người bệnh.

Với những người mới mắc xơ vữa động mạch cảnh, thì mục tiêu của việc điều trị là giảm mức độ tắc nghẽn bằng cách làm chậm quá trình xơ vữa động mạch và kiểm soát huyết áp, giảm cholesterol. Thay đổi lối sống sinh hoạt hàng ngày cũng có thể làm chậm tiến triển của xơ vữa động mạch cảnh, bao gồm: Giảm cân, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, tập thể dục đều đặn, và ăn thức ăn có ít chất béo bão hòa.

Ngoài ra, để phòng ngừa xơ vữa động mạch cảnh, người bệnh cần tăng cường hệ miễn dịch, giảm stress oxy hóa, giảm cholesterol, kháng viêm, bằng cách tham khảo sử dụng một số sản phẩm thảo dược có chứa đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản.

Trong đó, hoa hòe và đan sâm là dược liệu được Đông y và y học hiện đại chứng minh có tác dụng tích cực với sức khỏe tim mạch. Đan sâm giúp làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng hỗ trợ giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim. Hoa hòe chứa Rutin - 1 dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim.

Công thức kết hợp hoa hòe, đan sâm với Immunesoyz - emzyme chiết xuất từ đậu tương lên men đã được chứng minh hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13. Vì thế, đây là lựa chọn sáng suốt giúp đối tượng có nguy cơ cao phòng ngừa xơ vữa mạch máu ngay từ sớm.

 

Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Minh Thông Vương New là sản phẩm của Dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13

Sản phẩm đã được cấp Chứng chỉ Công nhận Sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên bởi Hội Khoa học Các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam (VNPS) và Viện Đánh giá và Công nhận Quốc tế (IAI).

• CÔNG DỤNG:

Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay

• ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG:

– Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch

– Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

* Khuyến cáo: Không dùng cho phụ nữ có thai, trẻ em, người đang bị xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm cho người rối loạn đông máu, người đang dùng thuốc chống đông máu, tai biến mạch máu não thể xuất huyết, người sau phẫu thuật, người sau chấn thương sọ não.

• HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG:

– Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

– Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

– Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1-3 tháng để có kết quả tốt.

Chú ý:

– Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc

– Không dùng cho người bị mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của sản phẩm

Số XNCB là: 12449/2019/ĐKSP

Số XNQC là: 1475/2020/XNQC -ATTP

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch