Vai trò của kẽm đối với chức năng tuần hoàn máu

Kẽm là một khoáng chất cần thiết cho nhiều hoạt động trong cơ thể

Vì sao người cao tuổi nên bổ sung kẽm?

Muốn mi nhon, hãy thay thế những thực phẩm tệ hại này

Sức khỏe răng miệng kém làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường

Cá sốt kiểu Tứ Xuyên ăn kèm bún cho ngày cuối tuần

Kẽm cải thiện lưu thông máu

Theo một nghiên cứu của Nhật Bản được công bố trên Tạp chí Biomedical Research on Trace Elements năm 1999, kẽm đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy lưu lượng máu bình thường qua thận và làm tăng kháng lực của mạch máu.

Một nghiên cứu khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng phát hiện ra rằng, kẽm giúp làm giãn nở các mạch máu, giảm đông máu và cải thiện quá trình lưu thông máu.

Ngoài ra, bổ sung kẽm còn được chứng minh là một trong những cách giúp cải thiện khả năng tình dục ở nam giới nhờ tăng lưu lượng máu đến dương vật và kích hoạt oxide nitric trong mô của dương vật.

Kẽm ngăn ngừa xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là tình trạng được gây ra do chất béo dư thừa trong máu bám vào thành động mạch, làm cho lòng động mạch bị hẹp lại, hậu quả là sự vận chuyển máu trong cơ thể bị cản trở, gây thiếu máu đi nuôi các bộ phận của cơ thể.

Kẽm có khả năng ngăn ngừa sự thoái hóa của các tế bào nội mạc trong thành mạch, làm cho các mô mỡ khó bám vào thành mạch hơn, từ đó giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

Kẽm ngăn ngừa bệnh động mạch ngoại vi

Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Angiology Quốc tế tháng 12/2010 tìm hiểu về các yếu tố vi lượng và ảnh hưởng của chúng đối với lưu lượng máu tới các chi phát hiện ra rằng, những bệnh nhân bị viêm và tắc nghẽn động mạch trong tứ chi (động mạch ngoại vi), thường có mức độ kẽm và selen giảm đáng kể so với những người khỏe mạnh. Theo đó, các nhà khoa học kết luận rằng, thiếu kẽm có thể là yếu tố góp phần vào quá trình hình thành nên tình trạng này.

Cân nhắc

Các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, mặc dù nghiên cứu cho thấy, bạn có thể uống ít hơn 40mg kẽm/ngày trong một thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc bổ sung kẽm liều cao lại có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Làm suy yếu hệ miễn dịch, tăng cholesterol, đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, mất cơ, ảo giác và thiếu máu... Do đó, nếu có ý định bổ sung loại khoáng chất này, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước để biết cách dùng an toàn.

Quang Tuấn H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng