Vì sao người cao tuổi nên bổ sung kẽm?

Kẽm có vai trò quan trọng với người cao tuổi

Tầm quan trọng của việc bổ sung sắt trong thời kỳ mang thai

Bổ sung kẽm giúp ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng tiến triển?

Tại sao bạn cần bổ sung kẽm ngay lập tức?

3 món ăn giúp bổ sung kẽm

Lợi ích của kẽm với người già

Tăng cường hệ miễn dịch: Một số nghiên cứu cho thấy người cao tuổi là đối tượng có nguy cơ bị thiếu kẽm. Trong khi đó, kẽm lại có vai trò đặc biệt quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2017 được thực hiện ở những người trong độ tuổi từ 55 – 87, cho thấy tỷ lệ viêm đường hô hấp ở nhóm bổ sung kẽm thấp hơn so với nhóm dùng giả dược.

Kẽm giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật

Giảm quá trình stress oxy hóa: Kẽm cũng có tác dụng giảm quá trình stress oxy hóa trong cơ thể vì thế nó giúp người cao tuổi phòng tránh được nhiều bệnh, trong đó có bệnh tim mạch.

Cân bằng nội tiết tố: Kẽm cần thiết cho sản xuất insulin - rất quan trọng để điều tiết lượng đường trong máu. Kẽm cũng cần thiết cho hormone sinh sản và hormone tuyến giáp.

Phòng loãng xương: Loãng xương là bệnh phổ biến liên quan đến tuổi tác. Sự thiếu hụt kẽm có thể là một yếu tố gây loãng xương.

Phòng các bệnh về mắtThiếu kẽm làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng ở người cao tuổi. Nếu không có kẽm, mắt không nhận được đủ lượng vitamin A cần thiết và kết quả là gây suy giảm thị lực.

Thiếu kẽm làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Bổ sung kẽm cho người cao tuổi như thế nào?

Để bổ sung kẽm cho cơ thể, người cao tuổi nên ăn các thức ăn giàu kẽm như: Hàu, sò, thịt đỏ, các loại đậu... tuy nhiên cần ăn cân đối thức ăn giàu kẽm từ động vật và thực vật.

Người cao tuổi cũng có thể chọn dùng các sản phẩm có bổ sung kẽm như sữa, thực phẩm chức năng bổ sung kẽm... Lưu ý, khi lựa chọn các sản phẩm thực phẩm bổ sung kẽm, nên tham khảo ý kiến của bác sỹ, chuyên gia.

Khi dùng kẽm nên dùng thêm vitamin A, B6, C và phospho vì chúng làm tăng hấp thu kẽm. Nếu dùng cả sắt và kẽm thì dùng cách xa nhau, dùng kẽm trước, vì sắt sẽ cản trở sự hấp thu kẽm.

Nên bổ sung kẽm với liều lượng vừa đủ vì bổ sung thừa có thể làm giảm khả năng miễn dịch. Theo các chuyên gia, không được bổ sung kẽm quá 150mg mỗi ngày.

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già