Vì sao nhiều người đã đến tuổi nghỉ hưu vẫn thích đi làm?

Ở tuổi hưu, người già vẫn có khát vọng giao tiếp nên vẫn muốn đi làm

Đừng vội buộc tội người cao niên... ăn trộm

Vì sao người cao tuổi giấu bệnh Alzheimer?

6 lưu ý để người già ăn Tết khỏe - vui

Người già nên xét nghiệm máu để lường trước tử vong sớm

Nghỉ hưu vẫn không "thất nghiệp"

Bà Nhân (Thanh Xuân, Hà Nội) nghỉ hưu rồi nhưng chẳng mấy nhàn rỗi. Bà có 2 đứa cháu nội, nên bận bịu suốt ngày với việc chăm hai đứa cháu nhỏ. Chị Trà My (con dâu bà Nhân) tâm sự: "Mẹ mình coi công việc là niềm vui, đi làm khiến bà trẻ trung hơn nên khi nhận quyết định nghỉ hưu mẹ buồn nhiều lắm. May mà có 2 đứa cháu nội, nên bà cũng bận rộn hơn một chút". 

Chăm sóc con cháu là niềm vui của người cao tuổi

Cũng bận bịu không kém sau khi đã nghỉ hưu là Bà Phương (Ba Đình, Hà Nội). Là người nhiệt tình với công tác đoàn thể nên sau khi về hưu bà tham gia làm công tác dân số ở khu phố. Bà tâm sự: "Tham gia các hoạt động của khu phố, tôi thấy mình trẻ khỏe hơn nhiều. May mà có công việc này để làm sau khi về hưu chứ ở nhà một mình thì chán lắm".

Cũng giống như bà Nhân, bà Phương, không muốn nghỉ ngơi sau khi về hưu, ông Tân (Cầu giấy, Hà Nội) lại đi làm cho một phòng mạch tư. Trước khi về hưu, ông từng công tác tại một bệnh viện lớn. Ông Tân chia sẻ: "Đi làm vừa có thêm thu nhập vừa có việc để làm. Ở nhà nhiều tôi chán lắm! Đi làm thế này, tôi thấy cuộc sống vui vẻ và trọn vẹn hơn".

Nước Anh đã bỏ độ tuổi nghỉ hưu bắt buộc bởi chỉ có 29% người lao động Anh muốn nghỉ làm hoàn toàn sau khi về hưu.

Người già cần việc làm hơn cần tiền

Phần lớn người cao tuổi làm thêm sau khi về hưu không phải họ “thiếu tiền”, mà vì muốn làm việc để được “động chân động tay” cho đỡ buồn.

Chị Dương Liễu (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, chị cũng động viên mẹ chồng rằng “Mẹ đã cống hiến cả đời cho công việc rồi, bây giờ là lúc nghỉ ngơi, là lúc mẹ có thể làm những việc mẹ thích” nhưng mẹ chồng vẫn muốn được làm việc. Nhà mình kinh tế ổn định, bình thường thu nhập của mẹ cũng không dùng cho việc chi tiêu hàng ngày, bà để mua quần áo, quà cáp cho họ hàng, con cháu thôi. Nhưng ở không thì bà không thích, bà bảo buồn chân buồn tay rồi ì người ra. Bà quen với không khí công sở nhộn nhịp rồi”. 

Theo các chuyên gia tâm lý, ở tuổi hưu người già vẫn có khát vọng giao tiếp, thể hiện qua việc “muốn đi làm” của họ. Nếu không để ý đến nhu cầu đó sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe và tuổi thọ của họ vì đồng thời với việc xuất hiện sự nặng nề của cơ thể, tâm lý cũng sẽ già nua, sa sút theo.

Lưu ý khi làm việc sau khi nghỉ hưu

Lựa chọn công việc phù hợp: Những công việc nặng nhọc và phải làm trong thời gian dài sẽ không phù hợp với người cao tuổi. Vì vậy, người cao tuổi nên chọn những công việc nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh, sức khỏe. Nên chọn công việc bán thời gian, và tất nhiên, đó phải là công việc nằm trong khả năng, không nên miễn cưỡng, ép mình làm quá sức chỉ vì cái tiếng.

Người nghỉ hưu cần được quản lý, theo dõi và chăm sóc sức khỏe, thường xuyên khám và theo dõi định kỳ quý một lần, xét nghiệm sàng lọc phát hiện sớm các bệnh.

Thứ tư, 13/05/2015 10:55

Nghỉ hưu rồi, làm gì?

Đó có lẽ là điều khiến một số phụ nữ sắp đến tuổi nghỉ hưu hoặc mới bắt đầu nghỉ hưu băn khoăn.
Thực tế cho thấy, phụ nữ nghỉ hưu có nhiều lựa chọn trong cách sống, sinh hoạt, vận động để thấy mình không "thừa thãi" và duy trì sự cân bằng tâm lý trong cuộc sống.

Nghỉ hưu vẫn không "thất nghiệp"

Sau khi về hưu ở tuổi 55 như hiện nay, nhiều phụ nữ đã lấp khoảng trống thời gian bằng cách chọn lựa những cách sinh hoạt, vận động phù hợp với hoàn cảnh, sức khỏe và khả năng.

Bà Vân (phường Lê Hồng Phong, Quy Nhơn) có 3 đứa cháu ngoại, vì thế, bà bảo mình không lo "thất nghiệp" khi về hưu. Quả thật, hiện bà bận bịu suốt ngày với việc chăm hai đứa cháu nhỏ mới hơn 1 tuổi. 

Sáng sáng, bà dậy sớm tranh thủ đi chợ, sau đó về nấu cháo cho cháu. Đến 7 giờ, khi hai cô con gái chở các cháu về gởi thì bà ngoại đã có sẵn nồi cháo nóng hổi để cho cháu ăn. Và sau đó, vợ chồng bà thay nhau chơi với cháu, làm bếp, ru cháu ngủ, tắm rửa cho cháu… Đến 5 giờ chiều, khi hai đứa trẻ được bố mẹ đón về nhà thì bà Vân mới có thời gian cho riêng mình. Ăn tối xong, bà cùng ông đi bách bộ, thỉnh thoảng đi siêu thị hoặc bà tham gia sinh hoạt chi hội phụ nữ khu phố.

Niềm vui của nhiều phụ nữ nghỉ hưu là được chăm sóc cháu - Ảnh: N.S

Cũng bận bịu không kém sau khi đã nghỉ hưu là bà Hương (phường Ngô Mây). Bà Hương được các cán bộ hưu trí ở khu vực "đánh tiếng" từ khi còn đi làm, nhằm bổ sung cho đội ngũ nhân sự làm công tác ở khu phố, vốn luôn trong tình trạng thiếu hụt. 

Mặt khác, vì cũng là người nhiệt tình với công tác đoàn thể nên nghỉ hưu xong là bà Hương tham gia ngay. Bà phụ trách công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình khu vực, rồi chi hội trưởng phụ nữ, chi ủy viên chi bộ.

 Bà tâm sự: "Tham gia nhiều vai thì mệt thật đấy, song vì tôi có kinh nghiệm làm công tác dân vận, nên nói chung công việc cũng dễ dàng. Với lại, khi về hưu, tôi thấy mình phải có trách nhiệm với nơi mình sinh sống". Sau hơn 10 năm miệt mài với công tác địa phương, cách đây 3 năm, bà Hương xin rút lui không tham gia nữa vì sức khỏe không cho phép và bà bận chăm cháu nhỏ.

Mặt khác, có những phụ nữ nghỉ hưu mà vẫn kiếm ra tiền. Dĩ nhiên, tiền ở đây không phải là tiền lương hưu cố định hàng tháng mà là tiền kiếm được nhờ những công việc làm thêm sau khi nghỉ hưu. Một số nữ bác sĩ, sau khi về hưu lại càng có thêm thời gian cho phòng mạch tư của mình, vì thế lại càng tăng thêm thu nhập. 

Một số phụ nữ khác thì làm thêm các công việc linh động về thời gian như: tư vấn bảo hiểm, buôn bán tạp hóa tại nhà, mở quán giải khát... Đa số phụ nữ về hưu chọn các công việc này đều khẳng định: họ làm việc không chỉ để có thêm thu nhập mà cái chính là để tìm niềm vui trong cuộc sống.
Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già