Đi đêm vay tiền Bà Chúa Kho để khỏi phải chen chân

Đi lễ đền Bà Chúa Kho ban đêm để tránh chen lấn, xô đẩy

Lễ hội chém lợn: Tục lệ đẹp hay tàn bạo và độc ác?

Hà Nội có hơn 1.000 lễ hội sau Tết

Những lễ hội đầu năm không nên bỏ qua

Đầu năm đi lễ chùa cầu an

Đền Bà Chúa Kho nằm trên lưng chừng ngọn núi Kho, không chỉ là khu di tích lịch sử có giá trị nằm trong quần thể di tích của khu Cổ Mễ (hay còn gọi là Cô Mễ, phường Vũ Ninh, TP. Bắc Ninh) mà còn là nơi hàng năm nhân dân khắp cả nước hành hương mang tính tín ngưỡng. Cứ vào dịp đầu năm, nơi đây đón hàng chục ngàn khách thập phương về để “vay tiền” hay “xin lộc vương lộc vãi” Bà Chúa để lấy vốn làm ăn. Vào ban ngày, phải rất khó khăn mới chen được vào đến cổng, chứ đừng nói đến chuyện kiếm được chỗ để dâng lễ, cúng bái. Nhiều người phải đội mâm lễ lên đầu rồi bái vọng từ xa, thậm chí có người còn trèo lên đầu nhau để chen vào cúng bái.

Chính vì vậy, nhiều người dân ở khu vực lân cận đền Bà Chúa Kho như Hà Nội, Hải Dương, Bắc Giang, Hưng Yên, Hà Nam… năm nay chọn cách đi lễ đêm để tránh cảnh chen chúc, chật chội.

Chị Phạm Thị Hoài (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) cho hay: “Năm nào đi lễ đền cũng đông nghịt, khó chen vào lắm nên năm nay nhà tôi đi vào ban đêm. Đi buổi tối vừa thảnh thơi lại không phải chen lấn nên cúng cũng nhanh và đỡ mệt”.

Từ Đà Nẵng bay về Bắc đi đền Bà Chúa Kho, anh Bùi Văn Hưng phải thuê nhà nghỉ ở gần đền để đi lễ đêm: “Buổi sáng, buổi chiều không thể nào mà chen vào lễ được, tôi chuẩn bị lễ xong hết rồi mà chờ tới cả tiếng đồng hồ cũng không vào được chính điện. Mấy bác bán hàng ở đây mách tôi đi buổi tối. Quả đúng là đi buổi tối xuôi chèo mát mái thật, chỉ mất chưa đầy 1 tiếng là tôi làm xong tất cả các thủ tục”.

Theo ghi nhận của phóng viên, nếu vào ban ngày, dòng xe cộ đổ về đền kéo dài hàng cây số khiến giao thông tại khu vực này trở nên khó khăn thì vào ban đêm lượng xe vẫn nhiều và liên tục nhưng lưu thông dễ dàng, không bị tắc nghẽn. Đi lễ ban đêm cũng tránh gặp phải ăn xin vốn ngồi rất nhiều trước cổng đền Bà Chúa Kho vào ban ngày. Và dường như vào buổi tối, “cò” dẫn khách, người cúng thuê, viết sớ mướn cũng “hiền” hơn khi ít chèo kéo và không gây nên sự xô bồ, lộn xộn như ban ngày.

Chị Thoa (một tiểu thương bán hàng ở cổng đền Bà Chúa Kho) cho biết: “Ban ngày khách vãng đền đông lắm, phục vụ luôn chân luôn tay, một hàng phải có tới 3 – 4 người bán cùng. Buổi tối vẫn có khách nhưng ít hơn, nhiều người rảnh rang ban ngày nên sắp lễ sẵn để mang đi. Nên buổi tối chúng tôi nghỉ ngơi, thay phiên nhau trông hàng vì bán chắc cũng không bằng ban sớm”.

Lượng khách đến lễ đền ít hơn so với ban ngày nên không còn hiện tượng che lấn, xô đẩy nhau

 Tết Bính Thân năm nay, công tác đảm bảo an ninh trật tự ở đền Bà Chúa Kho được chú trọng và có nhiều khuyến cáo cần thiết cho người dân

Nhà chờ để sắp lễ vào chính điện thoáng và rộng rãi

Viết sớ để “vay tiền” Bà Chúa Kho

Nhà hoá tiền vàng luôn sáng rực bất kể ngày đêm

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng chen lấn tại gian thờ chính của Bà Chúa Kho


Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa