CDC Hoa Kỳ khuyến cáo giữ vệ sinh, ngăn ngừa nhiễm khuẩn Cronobacter sakazakii ở trẻ sơ sinh

Cronobacter sakazakii – vi khuẩn thường được tìm thấy trong môi trường tự nhiên, hoặc trong các thực phẩm khô

An toàn ngủ cho trẻ sơ sinh - Phòng ngừa hội chứng đột tử

Làm thế nào để trẻ ngủ ngon giấc, an toàn?

Sữa mẹ giúp giảm nguy cơ viêm phổi ở trẻ sơ sinh

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong mùa Hè đúng cách

Cronobacter sakazakii là loại vi khuẩn đã làm ô nhiễm một nhà máy sản xuất sữa bột lớn tại Hoa Kỳ, dẫn đến tình trạng thiếu hụt trên toàn bộ nước Mỹ trong năm 2022. Loại vi khuẩn này thường được tìm thấy trong môi trường tự nhiên và  đặc biệt trong việc tồn tại trong các thực phẩm khô ví dụ như: sữa bột, trà thảo mộc, các loại bột… Với hầu hết mọi người đây là vi khuẩn vô hại, nhưng lại có thể đe dọa tới tính mạng của trẻ sơ sinh, đặc biệt trẻ sinh non hoặc có hệ miễn dịch yếu.

Nhiễm trùng do vi khuẩn Cronobacter sakazakii là rất hiếm, tuy nhiên báo cáo gần đây nhất của CDC nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vệ sinh đúng cách thiết bị hút sữa và cách bảo quản, pha chế sữa bột dành cho trẻ.

Với nhiều người vi khuẩn Cronobacter sakazakii vô hại, nhưng lại có thể đe dọa tới tính mạng của trẻ sơ sinh, đặc biệt trẻ sinh non hoặc có hệ miễn dịch yếu.

Với nhiều người vi khuẩn Cronobacter sakazakii vô hại, nhưng lại có thể đe dọa tới tính mạng của trẻ sơ sinh, đặc biệt trẻ sinh non hoặc có hệ miễn dịch yếu.

Trong báo cáo mới này, CDC có nhắc tới một trường hợp trẻ sơ sinh 14 ngày tuổi đã nhập viện trong tình trạng sốt, khó chịu, quấy khóc nhiều, cùng với nhiễm trùng miệng và hăm tã. Xét nghiệm dịch tủy não, các bác sỹ nhận thấy cấu trúc di truyền của vi khuẩn được tìm thấy là cronobacter sakazakii giống vi khuẩn trong hộp sữa bột trẻ đang sử dụng và bình nước được dùng để pha sữa cho bé.

Phương pháp điều trị được các bác sỹ đưa ra lúc đó là sử dụng thuốc kháng sinh tiêm tĩnh mạch. Sau 21 ngày trường hợp này đã hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, trường hợp trẻ sơ sinh bị nhiễm cronobacter sakazakii phải nhập viện vào tháng 2/2022 đã tử vong sau 2 tuần xuất hiện các triệu chứng – dù đã được điều trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh. Trẻ được biết là sinh non, xuất hiện các triệu chứng như: sốt, nhịp tim chậm, khó thở và co giật. Theo báo cáo của CDC, vi khuẩn trong dịch tủy não của trẻ cũng khá giống với các mẫu vi khuẩn được tìm thấy từ các thiết bị máy hút sữa tìm thấy ở nhà và bình sữa được làm sạch tại bồn vệ sinh gia đình vẫn còn ẩm ướt. Trong khi đó không tìm được mẫu vi khuẩn tương tự trong các mẫu sữa, máy hút sữa tại bệnh viện. Các chuyên gia cho biết vi khuẩn cronobacter sakazakii có thể khiến trẻ bị viêm màng não, nhiễm trùng máu và một số tổn thương não vĩnh viễn khác. Mỗi năm có khoảng 40% trẻ bị viêm màng não bị tử vong tại Hoa Kỳ (số liệu của CDC).

Vi khuẩn cronobacter sakazakii có trong môi trường sống, nên cha mẹ cần chú ý vệ sinh và bảo quản an toàn đồ dùng của con

Vi khuẩn cronobacter sakazakii có trong môi trường sống, nên cha mẹ cần chú ý vệ sinh và bảo quản an toàn đồ dùng của con

Các chuyên gia CDC khuyến khích cha mẹ tham khảo ý kiến bác sỹ nhi khoa để có biện pháp bảo quản đúng cách đồ dùng của con, đặc biệt là dụng cụ hút sữa, bình sữa và hộp sữa bột của trẻ.

Vi khuẩn cronobacter sakazakii là nguyên nhân chính gây ra tình trạng thiếu sữa bột dành cho trẻ sơ sinh tại Hoa Kỳ. Nhiều nhãn hiệu sữa bột nổi tiếng đã bị thu hồi và việc sản xuất tại một nhà máy lớn tại quốc gia này cũng buộc phải tạm dừng, sau khi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nhận được báo cáo về 4 ca nhiễm trùng, trong đó có 2 ca tử vong là trẻ sơ sinh uống sữa công thức từ cơ sở Abbott Nutrition. Một cuộc điều tra của FDA đã phát hiện vi khuẩn cronobacter sakazakii tại nơi sản xuất sữa bột này.

CDC ước tính có khoảng 18 ca nhiễm trùng xâm lấn ở trẻ sơ sinh mỗi năm tại Hoa Kỳ. Và họ cũng cho biết những trường hợp nhiễm cronobacter sakazakii ở trẻ sơ sinh không phải dấu hiệu của dịch bệnh, mà phát bệnh cá nhân, các sản phẩm và đồ dùng của trẻ trong nhà bị nhiễm khuẩn. Vì vậy, cha mẹ càng cần phải chú ý vệ sinh tới những đồ vật xung quanh con và khi bé xuất hiện các triệu chứng sốt, khó chịu cần thăm khám bác sỹ để có phương pháp điều trị phù hợp.

 
Nguyễn Huyền (Theo CNN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ