Vi khuẩn đường ruột có vai trò quan trọng trong việc chống lại ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là một bệnh lý thường gặp đứng thứ hai trong ung thư đường tiêu hoá sau ung thư dạ dày.

Fucoidan - món quà sức khỏe từ biển giúp tăng miễn dịch, ngừa ung thư

Podcast: Sinh thiết có khiến tế bào ung thư di căn không?

Hiểu đúng - dùng đúng TPCN trong hỗ trợ điều trị ung thư

Vai trò của dược liệu và hoạt chất sinh học trong việc phòng ngừa ung thư, tăng cường miễn dịch

Để mở ra hướng điều trị tiềm năng mới cho ung thư và tìm hiểu xem chất xơ có thể chống lại ung thư đại trực tràng như thế nào, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Alberta (Canada) đã thực hiện một thử nghiệm các chất chuyển hóa butyrate và propionate (đây là hai chất chuyển hóa dồi dào nhất do vi khuẩn đường ruột tạo ra khi chúng tiêu hóa chất xơ) trên các tế bào ung thư đại trực tràng của chuột và người.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, các chất chuyển hóa được sản xuất bởi vi khuẩn đường ruột có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch chống lại các tế bào ung thư đại trực tràng bằng 2 cách:

1. Kích hoạt các phân tử trên bề mặt của tế bào ung thư, thu hút các tế bào lympho T (hay tế bào T – tế bào miễn dịch đáp ứng của cơ thể).

2. Xâm nhập vào nhân của tế bào ung thư và thay đổi DNA của chúng, khiến chúng dễ bị tấn công bởi hệ thống miễn dịch hơn.

 

Bà Kristi Baker, Phó Giáo sư tại Khoa Ung thư, Y học vi sinh và Miễn dịch học của trường Đại học Alberta (Canada) cho biết, các chất chuyển hóa này điều chỉnh một phân tử quan trọng trên tế bào ung thư và thu hút các tế bào T đến tế bào ung thư. Khi các tế bào T đến tế bào ung thư, chúng có thể nhận ra và tiêu diệt tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, các chất chuyển hóa do vi khuẩn đường ruột tạo ra trong quá trình tiêu hóa cũng tạo ra những thay đổi trong biểu hiện gene của tế bào, điều phối sự tương tác giữa tế bào ung thư và hệ thống miễn dịch.

Bà Baker sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn để hiểu rõ hơn về các cơ chế liên quan đến phản ứng, với hy vọng một ngày nào đó nghiên cứu này sẽ được sử dụng để phát triển các xét nghiệm tiên lượng hoặc phương pháp điều trị ung thư mới. Bà sẽ kiểm tra các chất chuyển hóa ở các nồng độ khác nhau và kết hợp chúng với các liệu pháp miễn dịch để xem chúng có hiệu quả như thế nào đối với các loại tế bào ung thư khác nhau.

"Ví dụ, nếu chúng tôi tìm thấy một bệnh nhân không có nhiều vi khuẩn sản xuất các chất chuyển hóa đặc biệt này một cách tự nhiên, có lẽ họ có thể uống một viên thuốc, kích hoạt những phản ứng tương tự để tăng cường phản ứng miễn dịch", bà giải thích, lưu ý rằng việc chỉ ăn nhiều chất xơ sẽ không tạo ra đủ chất chuyển hóa mục tiêu.

 

Một số cách để cải thiện sức khỏe đường ruột và ngăn ngừa ung thư đại trực tràng:

- Ăn nhiều chất xơ, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt.

- Uống nhiều nước.

- Tập thể dục thường xuyên.

- Tránh sử dụng kháng sinh không cần thiết.

- Ngủ đủ giấc.

- Giảm căng thẳng.

Việt An (Theo Medical Xpress)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp