Biến thể XBB.1.16: Triệu chứng cảnh báo và các yếu tố nguy cơ

Biến thể XBB.1.16 mới lần đầu tiên được phát hiện ở Pune (Ấn Độ) vào tháng 2 vừa qua

Bệnh cúm và COVID-19 có những điểm gì giống và khác nhau?

Đại dịch COVID-19: Cần chuẩn bị thay vì đổ lỗi

WHO: Đại dịch COVID-19 đang ở "giai đoạn chuyển tiếp"

WHO: Giai đoạn khẩn cấp của đại dịch vẫn chưa kết thúc

Biến thể XBB.1.16 xuất hiện từ việc tái tổ hợp lại các biến thể khác, là “hậu duệ” của XBB. Các dữ liệu sơ bộ cho thấy biến thể XBB.1.16 có tỉ lệ tăng trưởng cao hơn so với các dòng SARS-CoV-2 khác hiện đang lưu hành.

“Biến thể XBB.1.16 có khả năng lây truyền cao, điển hình bởi tỉ lệ lây nhiễm cao. Chúng là biến thể phụ có đột biến trên các acid amin và vùng giữa các nucleotide. Điều này giúp biến thể XBB.1.16 có khả năng trốn thoát được miễn dịch kết hợp/miễn dịch kép (hybrid immunity) - sự kết hợp giữa miễn dịch tự nhiên cơ thể có được sau khi khỏi bệnh, kết hợp với miễn dịch có được sau khi tiêm vaccine”, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, bác sĩ Charu Dutt Arora từ Viện Khoa học Y tế châu Á (Ấn Độ) cho biết.

Các triệu chứng cảnh báo biến thể XBB.1.16

 

Các triệu chứng cảnh báo sự hiện diện của biến thể XBB.1.16 tương tự như các triệu chứng của biến thể Omicron, bao gồm: Sốt cao quá 2 ngày, ho, đau họng, người đau nhức, đau đầu dữ dội, cảm thấy lạnh, có cảm giác khó chịu ở bụng.

“Cho tới nay, vẫn chưa có người bệnh nào bị mất khứu giác hay vị giác. Hầu hết người bệnh đều ở mức độ từ nhẹ đến trung bình, được cách ly tại nhà”, bác sĩ Arora cho biết. Dù vậy, các chuyên gia y tế vẫn khuyến cáo người dân nên chủ động xét nghiệm COVID-19 nếu có các triệu chứng trên.

Những ai có nguy cơ nhiễm biến thể XBB.1.16?

Các chuyên gia tin rằng trẻ nhỏ, người già, người mắc các bệnh nền như bệnh tim mạch, bệnh phổi, đái tháo đường… sẽ có nguy cơ nhiễm biến thể mới này cao hơn so với những người bình thường.

Có cần tiêm mũi tăng cường?

Với tình hình hiện tại, các chuyên gia cho rằng việc tiêm mũi tăng cường là không cần thiết.

“Mức độ bao phủ vaccine mũi tăng cường vẫn còn thấp, nhưng tôi không cho rằng chúng thực sự quan trọng trong thời điểm này. Đa số mọi người đều đã từng nhiễm COVID-19 ít nhất 1 lần, một số người còn mắc hơn 2 lần. Điều này dường như đang bảo vệ tốt hầu hết tất cả mọi người khỏi nguy cơ mắc bệnh nặng”, bác sĩ Atul Gogia từ Bệnh viện Sir Ganga Ram (Ấn Độ) cho biết.

Vi Bùi (Theo Moneycontrol)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội