Có thể mang thai sau phẫu thuật u xơ tử cung hay không?

U xơ tử cung ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và khả năng sinh sản của người phụ nữ

Biến chứng u xơ tử cung và cách cải thiện từ thảo dược

U xơ tử cung lành tính nhưng đừng chủ quan

Người bị u xơ tử cung nên kiêng ăn gì?

U xơ tử cung: Khi nào cần phải mổ?

BS Shafalika S.B – chuyên gia Phụ khoa tại Bệnh viện Manipal Hospital (Ấn Độ), với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, trả lời:

U xơ tử cung là bệnh lành tính xảy ra do yếu tố di truyền, bệnh béo phì hoặc rối loạn hormone (như estrogen). Nghiên cứu cho thấy, có tới 70% phụ nữ trước tuổi 50 gặp phải tình trạng này. Bệnh không ảnh hưởng đến chị em sau tuổi mãn kinh bởi hormone estrogen đã suy giảm đáng kể.

Không phải ai mắc u xơ tử cung cũng có biểu hiện rõ rệt (chỉ 1 trong 4 bệnh nhân mắc u xơ tử cung có triệu chứng). Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng khối u xơ có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và khả năng sinh sản. Một số ảnh hưởng thường thấy gồm: Vô sinh, rong kinh, đau bụng kinh dữ dội, chướng bụng dưới, đi tiểu thường xuyên, đau lưng dưới, táo bón…

Nhiều chị em lầm tưởng rằng phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung sẽ cản trở khả năng làm mẹ. Tuy nhiên, khối u xơ mới là vật cản chính với việc mang thai. Với bà bầu, khối u xơ có thể làm rau bong non, cản trở thai nhi phát triển, tăng nguy cơ sinh non.

Minh họa phẫu thuật bóc tách khối u xơ tử cung - Ảnh: Profibroidmd

Minh họa phẫu thuật bóc tách khối u xơ tử cung - Ảnh: Profibroidmd

Phẫu thuật bóc tách hay cắt u xơ bảo tồn tử cung giúp loại bỏ khối u và cải thiện triệu chứng khó chịu mà chúng gây ra. Khả năng mang thai sau một lần phẫu thuật là khoảng 34%. Tuy nhiên, nhiều trường hợp chị em vẫn mang thai khỏe mạnh sau 2 lần mổ u xơ tử cung. Thậm chí, phụ nữ ngoài 40 vẫn có thể thụ thai sau khi thực hiện phẫu thuật bóc khối u xơ.

Chị em bị u xơ tử cung nhưng không có mong muốn mang thai có thể cân nhắc cắt bỏ tử cung bán phần hoặc hoàn toàn. Bác sỹ sẽ đưa ra chỉ định phù hợp với thể trạng và biến chứng mà bạn gặp phải.

Với sự phát triển của y học, bác sỹ có thể thực hiện phẫu thuật nội soi để bóc tách khối u xơ tử cung qua các đường rạch da nhỏ. Phương pháp nội soi giúp bệnh nhân hồi phục hậu phẫu sớm. Nếu không thực hiện bằng nội soi được, thì bệnh nhân được mổ hở. Đường rạch da sẽ dài hơn, thời gian hậu phẫu dài hơn nhưng các nhân viên y tế sẽ giúp chị em đảm bảo vết sẹo thẩm mỹ và liền nhanh.

Tử cung cần tối đa 3-6 tháng để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo chị em nên mang thai sau khoảng thời gian này.

Sinh hoạt lành mạnh giúp chị em cải thiện sức khỏe sinh sản và giữ hormone cân bằng

Sinh hoạt lành mạnh giúp chị em cải thiện sức khỏe sinh sản và giữ hormone cân bằng

Sau khi phẫu thuật loại bỏ u xơ, chị em nên điều chỉnh lối sống, tập yoga và thể dục đều đặn, ăn uống lành mạnh để duy trì cân bằng nội tiết tố. Tham khảo ý kiến bác sỹ khi gặp hiện tượng kinh nguyệt không đều, rong kinh… để phát hiện sớm các biến chứng. Các bác sỹ cũng khuyến cáo chị em thực hiện kiểm tra ống dẫn trứng khoảng 3 tháng sau phẫu thuật.

Dấu hiệu mang thai sau khi phẫu thuật bóc tách u xơ tử cung không khác gì với mang thai thông thường: Trễ kinh, buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt…

 

BS Shafalika S.B là nữ bác sỹ có chuyên môn dày dặn trong điều trị các bệnh phụ khoa và giúp phụ nữ mang thai thành công. Thep Practo, BS Shafalika đã thực hiện hàng nghìn ca mẫu thuật nội soi điều trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung.

 
Quỳnh Trang (Theo Indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi