Sức khoẻ đường ruột ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt như thế nào?

Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường mà nữ giới phải trải qua.

"Điểm mặt" nguyên nhân khiến kỳ kinh ngắn lại

Làm gì để bớt đau bụng kinh dữ dội khi có chu kỳ kinh nguyệt?

5 vấn đề tiêu hóa chị em có thể gặp trước chu kỳ kinh nguyệt

Đau bụng kinh, chu kỳ kinh nguyệt không đều phải làm sao?

Dấu hiệu sức khỏe đường ruột kém

Hệ tiêu hóa, mà hầu hết chúng ta gọi đơn giản là đường ruột, là nơi tiêu hóa thức ăn chúng ta ăn và hấp thụ các chất dinh dưỡng hỗ trợ cơ thể thực hiện các hoạt động khác nhau. Có sự cân bằng giữa vi khuẩn tốt và vi khuẩn xấu trong đường ruột. sức khỏe đường ruột kém là sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật, cộng đồng vi sinh vật phức tạp bao gồm vi khuẩn, virus và nấm cư trú trong đường tiêu hóa của chúng ta, theo Tiến sĩ Aruna Kumari, Cố vấn Sản phụ khoa, Tập đoàn Bệnh viện Cloudnine, Bellandur, Bengaluru (Ấn Độ).

Sự mất cân bằng này có thể là do các yếu tố như chế độ ăn uống kém, căng thẳng, thiếu ngủ và sử dụng kháng sinh quá mức. Khi hệ vi sinh vật bị mất cân bằng, nó có thể dẫn đến nhiều vấn đề về tiêu hóa khác nhau và có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Dấu hiệu sức khỏe đường ruột kém là: Cảm giác chướng bụng mãn tính sau khi ăn; Phân lỏng; Táo bón mãn tính; Ợ nóng; Buồn nôn; Ăn mất ngon; Nôn mửa;...

Sức khỏe đường ruột ảnh hưởng đến kinh nguyệt như thế nào

Sức khỏe đường ruột và sức khỏe kinh nguyệt có mối liên hệ với nhau. Đây là cách thực hiện:

1. Điều hòa nội tiết tố

Hormone giới tính nữ, chủ yếu là nồng độ estrogen, được điều hòa bởi vi khuẩn đường ruột bằng cách điều chỉnh mức độ của các globulin liên kết hormone, theo Tiến sĩ Kumari. Chúng xác định mức độ hormone tự do trong tuần hoàn máu. Chính hệ vi sinh vật đường ruột có thể tác động đến quá trình chuyển hóa hormone. Các hormone như estrogen, progesterone và testosterone được chuyển hóa trong gan và hệ vi sinh vật đường ruột đóng một vai trò quan trọng trong quá trình bài tiết của chúng. Mất cân bằng hệ vi sinh vật có thể ảnh hưởng đến các mức hormone này, có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều hoặc mất cân bằng hormone.

2. Viêm

Hệ vi sinh vật đường ruột bị gián đoạn có thể dẫn đến tình trạng viêm mãn tính, ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Bạn có thể bị kinh nguyệt không đều, chảy máu nhiều hơn hoặc các triệu chứng tiền kinh nguyệt trở nên trầm trọng hơn.

3. Hệ thống miễn dịch

Một phần lớn hệ thống miễn dịch có thể được tìm thấy trong ruột. Hệ vi sinh vật đường ruột mất cân bằng có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch và rối loạn chức năng miễn dịch có thể ảnh hưởng đến sức khỏe kinh nguyệt. Tình trạng tự miễn dịch và các vấn đề liên quan đến miễn dịch có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

4. Hấp thụ chất dinh dưỡng

Khi nói đến việc hấp thụ chất dinh dưỡng, niêm mạc ruột khỏe mạnh là rất quan trọng. Việc thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể ảnh hưởng gián tiếp đến sức khỏe kinh nguyệt bằng cách ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone và chức năng tổng thể của cơ thể.

5. Phản ứng căng thẳng

Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa ruột và não của bạn. Đường ruột không khỏe mạnh có thể ảnh hưởng đến phản ứng căng thẳng và điều chỉnh tâm trạng. Ngược lại, căng thẳng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

6. Ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể

sức khỏe đường ruột có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và trọng lượng cơ thể. Tăng hoặc giảm cân quá mức có thể phá vỡ sự cân bằng nội tiết tố và kinh nguyệt đều đặn.

Lời khuyên để cải thiện sức khỏe đường ruột

Haripriya N, Chuyên gia dinh dưỡng điều hành, Nhóm bệnh viện Cloudnine, T Nagar, Chennai (Ấn Độ) cho biết, kiểm soát sức khỏe đường ruột có thể giúp cân bằng hormone của bạn. Bao gồm những thực phẩm chống viêm, thực phẩm nguyên chất (ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu,..), thực phẩm lên men, chất xơ hoà tan trong chế độ ăn uống của bạn.

 
Việt An (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp