8 lợi ích sức khỏe khi ăn sữa chua mỗi ngày

Ăn sữa chua mỗi ngày giúp tăng cường miễn dịch

Các thực phẩm không nên ăn cùng với sữa chua

Cách chế biến sữa chua Hy Lạp – món ăn tốt cho sức khỏe

5 thực phẩm kết hợp cùng sữa chua giúp giảm cân

Sữa chua probiotics giúp giảm nồng độ kim loại nặng trong máu

Tăng cường protein

Sữa chua, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp hoặc sữa chua Icelandic giúp tăng cường cung cấp protein, có lượng đường và chất béo thấp. Protein tạo cảm giác no, tăng năng lượng lâu dài bằng cách giảm các hormone gây đói và giảm thiểu cảm giác thèm ăn. Bạn có thể ăn sữa chua kèm với trái cây, các loại hạt trong bữa sáng hoặc giữa chiều.

Huyết áp khỏe mạnh

Tiến sĩ, chuyên gia dinh dưỡng Lisa Young cho biết, nghiên cứu cho thấy sữa chua tốt cho tim và có thể giúp hạ huyết áp. Một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên Tạp chí Tăng huyết áp (Journal of Hypertension) cho thấy, người trưởng thành ăn nhiều sản phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa chua có liên quan đến việc ít bị tăng huyết áp hơn. Cụ thể, nguy cơ tăng huyết áp thấp hơn 30% ở người ăn nhiều sữa chua và tuân thủ chặt chẽ chế độ ăn DASH.

Giảm cholesterol "xấu"

Sữa chua cũng tốt cho tim bằng cách hỗ trợ kiểm soát cholesterol trong máu. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học về các sản phẩm từ bơ sữa (Journal of Dairy Sciences) đã xem xét tác dụng của sữa chua chứa men vi sinh (probiotic) đối với những người tham gia mắc bệnh đái tháo đường type 2. Cho thấy việc ăn sữa chua này hàng ngày có liên quan đến giảm LDL (cholesterol "xấu") và cholesterol toàn phần (tổng lượng cholesterol trong máu).

Tăng lượng calci

Ngoài protein, sữa chua còn chứa nhiều calci, đây là dưỡng chất cần thiết cho các chức năng liên quan đến cơ bắp, thần kinh, mạch máu và xương. Tất cả các sản phẩm từ sữa, gồm cả sữa chua đều là nguồn giàu calci. Ăn sữa chua thường xuyên là một cách hiệu quả để hỗ trợ cung cấp đủ calci cho cơ thể.

Hỗ trợ đường tiêu hóa

Biến sữa chua thành món ăn nhẹ mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa

Biến sữa chua thành món ăn nhẹ mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa

Duy trì hệ vi sinh đường ruột khỏe mạnh giúp hoạt động tiêu hóa diễn ra đều đặn, giảm đầy hơi và sự khó chịu ở đường tiêu hóa nói chung, đồng thời giảm thiểu các triệu chứng liên quan đến bệnh Crohn, viêm loét đại tràng và hội chứng ruột kích thích (IBS).

Lợi khuẩn giúp đường tiêu hóa hoạt động bình thường. Bổ sung men vi sinh giúp tăng lợi khuẩn cho đường ruột. Nhưng không phải tất cả các loại sữa chua đều có hàm lượng men vi sinh như nhau. Chuyên gia dinh dưỡng Lindsey Kane tại Công ty Sun Basket (Mỹ) cho biết, hầu hết sữa chua đều trải qua quá trình thanh trùng sau khi lên men. Quá trình này sẽ làm hỏng các men vi sinh "mong manh" đã được nuôi dưỡng trong khi lên men, làm mất đi tác dụng của chúng. Vì vậy, bạn nên chọn sữa chua trên nhãn ghi có chứa men vi sinh sống và hoạt động.

Theo Kane, bạn nên chọn sữa chua chứa nhiều chủng lợi khuẩn để đa dạng hóa tác dụng của chúng đối với hệ vi sinh đường ruột, và không chứa nhiều đường bổ sung.

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Đường ruột khỏe mạnh giúp chống lại nguy cơ bệnh tật bằng cách điều chỉnh những gì đi qua niêm mạc ruột và đi vào máu. Hệ vi sinh đường ruột ngăn chặn vi khuẩn nguy hiểm xâm nhập vào cơ thể, từ đó hỗ trợ chức năng miễn dịch. Sữa chua chứa men vi sinh giúp đường ruột khỏe mạnh hơn, ruột điều chỉnh chức năng miễn dịch nên ăn sữa chua có thể cải thiện khả năng miễn dịch.

Kane cũng chỉ ra rằng, men vi sinh đã được chứng minh có tác dụng thúc đẩy sự tổng hợp kháng thể tự nhiên và các tế bào miễn dịch (như tế bào lympho và tế bào tiêu diệt tự nhiên) có thể tấn công virus và độc tố xâm nhập.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

Theo Kane, men vi sinh không chỉ tác động tích cực đến sức khỏe thể chất mà còn cả sức khỏe tinh thần. Ngày càng nhiều nghiên cứu chứng minh mối liên hệ chặt chẽ giữa ruột và não. Men vi sinh có thể cải thiện tâm trạng, sự lo âu, trầm cảm, căng thẳng và trí nhớ. Ăn sữa chua thường xuyên sẽ góp ích cho sức khỏe tâm trí của bạn.

Bổ sung nhiều dưỡng chất quan trọng

Ngoài protein và men vi sinh, sữa chua còn chứa nhiều chất dinh dưỡng khác cho cơ thể như phospho (cho sức khỏe của xương), magne (hỗ trợ chuyển hóa năng lượng, giấc ngủ và tâm trạng), kali (điều hòa huyết áp, khả năng vận động của cơ và sự phục hồi). Theo Kane, men vi sinh cũng hỗ trợ sản xuất vitamin K - được sử dụng cho quá trình đông máu.

Lưu ý: Một số loại sữa chua có thể chứa quá nhiều đường bổ sung. Để hạn chế ăn đồ ngọt, bạn nên chọn sữa chua nguyên chất và làm ngọt cho sữa chua bằng cách thêm trái cây tươi, một chút mật ong, vani, quế hoặc siro phong.

 
Nguyễn Thanh (Theo eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng