Mắt sưng sau 24h không khỏi là dấu hiệu bệnh nguy hiểm

Mắt sung húp là vì sao?

Viêm màng bồ đào dễ nhầm với đau mắt đỏ

Hà Nội: Lại tái xuất nguy cơ cả nhà đau mắt đỏ

Ðau mắt đỏ có nên xông lá trầu?

Bé bị đau mắt đỏ mẹ phải làm sao?

Thông thường, sưng mắt trên và sưng mắt dưới chỉ gây ra đôi chút phiền toái, khó chịu về mặt thẩm mỹ và dễ dàng biến mất trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, nếu qua thời gian đó mà sưng vẫn còn thì nó rất có thể là điềm báo đôi mắt đang gặp rắc rối.

Bác sỹ nhãn khoa Annapurna Singh cảnh báo: “Nếu mắt sưng kéo dài hơn 24 - 48 giờ thì bạn nên đi khám mắt ngay”.

Vậy, vì sao mắt bị sưng? Hãy tìm hiểu ngay những nguyên nhân dưới đây:

Dị ứng:  Mí mắt ngứa và sưng húp lên nhanh thường do dị ứng. Đây là một vấn đề phổ biến và có thể điều trị dễ dàng.

Viêm kết mạc: Còn được gọi là đau mắt đỏ, bệnh này là phổ biến khi bị cảm lạnh hay cảm cúm. Nó thường được gây ra bởi một loại virus, vi khuẩn, chất gây dị ứng hoặc các chất kích thích khác.

Lẹo mắt: Đây là một chứng viêm cấp tính, do một loại tụ cầu khuẩn xâm nhập vào tuyến chân lông mi hoặc vi khuẩn như Staphylocoque gây nên. Khi lẹo mới mọc, mi mắt sưng nhẹ, hơi đỏ, ngứa, đau, tiếp đó ở chỗ đau nổi lên một khối rắn to cỡ hạt gạo. Lẹo thường mọc ở ngay bờ mi, dính chặt vào da mi. Bệnh có thể tự khỏi, nhưng dễ tái phát.

Chắp mắt: Là do sưng dạng u hạt mạn tính của một tuyến mebomius thường diễn ra sau khi tuyến này bị viêm. Diễn biến thường tự khỏi sau vài tháng.

Chấn thương mắt: Chấn thương mắt có thể phát sinh trong nhiều hoàn cảnh khác nhau, trong đó thường gặp nhất là tai nạn trong sinh hoạt, tai nạn lao động, chấn thương thể thao và tai nạn giao thông. Điều này thường gây ra sưng và đổi màu

Bệnh Graves: Còn được gọi là bệnh mắt tuyến giáp, đây là một tình trạng tự miễn dịch gây viêm mắt.

ung thư mắt: ung thư mắt là căn bệnh hiếm gặp và khó đoán nhưng nó lại là căn bệnh nguy hiểm. Các tế bào ung thư mắt sẽ nhanh chóng tàn phá đôi mắt của bạn khiến mắt dễ bị viêm nhiễm, đỏ mắt, mắt sưng phù không có lý do khiến người bệnh có cảm giác đau, cộm, căng, tức ở mắt vô cùng khó chịu.

Khi mắt bị sưng thông thường, bạn chỉ cần rửa mắt sạch, đắp gạc mát lên mắt, uống thuốc giảm dị ứng. Trong trường hợp, bạn cảm thấy: Đau trong mắt, tầm nhìn mờ, giảm tầm nhìn, nhìn thấy hạt nổi, cảm giác có gì đó mắc kẹt bên trong mắt… hãy đi khám bác sỹ ngay.

Biết Tuốt H+ (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt